Một chỉ huy xe tăng Nga đã nhận tội đầu tuần này về việc đã bắn chết một thường dân Ukraine không có vũ khí và nói sẵn sàng chấp nhận mọi hình phạt từ tòa án, vào ngày thứ ba của phiên tòa đầu tiên xử tội ác chiến tranh ở Kyiv.

Phiên tòa xử tội ác chiến tranh đầu tiên ở Kyiv

Quỳnh Yên | 22/05/2022, 15:58

Một chỉ huy xe tăng Nga đã nhận tội đầu tuần này về việc đã bắn chết một thường dân Ukraine không có vũ khí và nói sẵn sàng chấp nhận mọi hình phạt từ tòa án, vào ngày thứ ba của phiên tòa đầu tiên xử tội ác chiến tranh ở Kyiv.

Vadim Shysimarin, 21 tuổi, nói với phiên tòa diễn ra ở Kyiv rằng anh ta “cảm thấy căng thẳng về những gì đang diễn ra” vào cái ngày mà người đàn ông Ukraine 62 tuổi, Alexandr Shelipov, bị bắn chết và rằng anh ta “không muốn giết người”.

Đứng trong lồng kính dành cho bị cáo, mặc chiếc áo màu xám xanh có mũ trùm đầu, cái đầu cạo trọc hơi cúi xuống, Shysimarin nói thêm rằng “tôi thực sự và chân thành hối tiếc. Tôi không muốn điều đó xảy ra, tôi không muốn có mặt ở đó, nhưng điều đó đã xảy ra. Tôi muốn xin lỗi một lần nữa. Tôi sẵn sàng chấp nhận mọi hình phạt đưa ra với tôi”.

Vào ngày thứ hai của phiên xử, 19.5, Shysimarin đã xin người vợ góa của ông Shelipov tha thứ cho anh ta về tội đã giết chồng của bà. Công tố viên đã yêu cầu tòa kết án chung thân Shysimarin.

Trong tranh luận cuối cùng, luật sư của Shysimarin là Viktor Ovsyannikov nói rằng thân chủ của mình không phạm tội cố ý giết người, không phạm tội ác chiến tranh và đề nghị tòa tha bổng anh ta.

linhnga-2-.jpg
Vadim Shysimarin, 21 tuổi là tội phạm chiến tranh đầu tiên bị đưa ra xét xử ở Ukraine

Trả lời phỏng vấn báo The Guardian cuối phiên xử, Ovsyannikov nói thân chủ của mình đã giết một người dân thường theo mệnh lệnh và do đó ông coi đó không phải là sự vi phạm quy ước chiến tranh.

“Ở đây không có sự chủ ý”, ông nói, “đó chỉ là thi hành một mệnh lệnh, anh ta không muốn giết người, và điều này có một ý nghĩa pháp lý nhất định”. “Tôi muốn nhấn mạnh đến những kẻ đã bắn vào sau gáy những thường dân ở Bucha", Ovsyannikov nói thêm, "và điều đó hoàn toàn khác với hoàn cảnh của thân chủ của tôi”.

Theo công tố viên Ukraine Andryi Syniuk, chỉ thị nổ súng không thể được xem là mệnh lệnh quân sự và do đó không thể bảo vệ Shysimarin khỏi phải chịu trách nhiệm.

“Người ra chỉ thị không phải là chỉ huy của anh ta. Anh ta ý thức được điều đó. Người ra chỉ thị cũng ý thức điều đó. Trước khi vào chung chiếc xe, họ không biết nhau”, Syniuk nói.

Shysimarin đến từ Ust Illyinsk thuộc tỉnh Irkuts, miền đông-nam nước Nga và là một chỉ huy trong sư đoàn xe tăng Kantemirovskaya vào ngày xảy ra vụ giết người. Đầu ngày, anh ta cùng một nhóm lính Nga đã bắn vào một chiếc xe dân sự sau khi đoàn xe của anh ta bị lực lượng Ukraine tấn công. Nhóm lính Nga đã lấy chiếc xe và chạy đi.

Sau đó họ gặp người đàn ông nạn nhân đang nói chuyện điện thoại cách ngôi nhà của mình khoảng chục mét. Theo các công tố viên, một trong những người trong xe bảo Shysimarin “bắn người dân thường đó đi để ông ta không báo tin cho lực lượng Ukraine” và Shysimarin đã nổ súng qua cửa sổ xe.

“Anh ta đã bắn ba hoặc bốn phát từ khẩu sung máy”, Syniuk nói với tòa án.

Được hỏi liệu Shysimarin có thể được trao đổi với tù binh Ukraine không, viên luật sư trả lời: “Về lý thuyết là được, nhưng đó là một tiến trình riêng biệt. Tù binh chiến tranh nào cũng có thể được trao đổi”.

linhnga-1-.jpg
Vào ngày thứ hai của phiên xử, 19.5, Shysimarin đã xin người vợ góa của ông Shelipov tha thứ cho anh ta về tội đã giết chồng của bà.

Điện Kremlin cho biết họ không có thông tin về vụ xử án và việc không có phái bộ ngoại giao ở Ukraine hạn chế khả năng cung cấp sự trợ giúp pháp lý, nhưng phủ nhận việc binh lính của họ phạm tội ác chiến tranh.

Vụ xử án được xem như một trắc nghiệm công khai về tính độc lập của hệ thống tư pháp Ukraine. Tòa dự định đưa ra phán quyết vào thứ hai tuần tới.

(Theo The Guardian, AFP và Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phiên tòa xử tội ác chiến tranh đầu tiên ở Kyiv