Ngày 27.8, Ukraine đã xóa thành công khoản nợ nước ngoài 3,6 tỷ USD.

Ukraine xóa thành công khoản nợ nước ngoài 3,6 tỷ USD

Một Thế Giới | 28/08/2015, 14:00

Ngày 27.8, Ukraine đã xóa thành công khoản nợ nước ngoài 3,6 tỷ USD.

Ukraine đã đàm phán thành công để có thể cắt giảm 20%, tương đương với 3,6 tỷ USD trong khoản nợ nước ngoài trị giá 20 tỷ USD. Theo đó, Ukraine đã xóa thành công khoản nợ nước ngoài 3,6 tỷ USD.

Theo một nguồn tin từ Ukraine, Tập đoàn Franklin Templeton của Mỹ và 3 Tập đoàn tài chính lớn khác nắm trong tay gần một nửa số nợ 20 tỷ USD của Ukraina.

Ngoài ra, Kiev cũng trì hoãn được khoản thanh toán 15,5 tỷ USD số nợ còn lại, trong đó nợ Nga 3 tỷ USD mà không được tái cơ cấu.

Từ tháng 3.2015, chính phủ Ukraine đã đàm phán với các chủ nợ quốc tế để được tái cơ cấu khoản nợ trái phiếu chính phủ khoảng 20 tỷ USD.

Hiện nay, nền kinh tế Ukraine đang trên bờ vực sụp đổ và có nguy cơ vỡ nợ cao nhất thế giới. Trong khi tình hình trở nên xấu đi, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã thông qua khoản vay 17,5 tỷ USD cho Ukraine để quốc gia này có thể xoay xở trong vòng 4 năm, trong khi Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ cũng cam kết hỗ trợ một khoản tài chính lớn cho quốc gia này.

Cho đến nay, IMF đã giải ngân gần 7 tỷ USD. Đổi lại, chính phủ Ukraine cũng nhấn mạnh sẽ cải cách nền kinh tế quốc gia.

Về phía Nga, quốc gia này hiện vẫn chưa lên tiếng việc có giảm nợ cho Ukraine hay không.

Đổi lại với việc giảm nợ, các chủ nợ quốc tế sẽ có mức lãi suất cao hơn từ Ukraine khi quốc gia này thực hiện các khoản thanh toán vào năm 2019. Thêm vào đó, nếu tốc độ tăng trưởng của Ukraine đạt trên 3% thì các chủ nợ sẽ có cơ hội hoàn lại những tổn thất của họ thông qua một khoản trái phiếu mới sẽ bắt đầu thanh toán vào năm 2021.

Tuyết Nhung (Theo WVTM)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine xóa thành công khoản nợ nước ngoài 3,6 tỷ USD