Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT, công tác đảm an toàn thông tin mạng cho các nền tảng số phải được coi là trọng tâm, ưu tiên hàng đầu, là nhiệm vụ gắn liền, không thể tách rời được trong quá trình chuyển đổi số.

Ưu tiên công tác đảm an toàn thông tin cho các nền tảng số

Thu Anh | 23/06/2022, 14:43

Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT, công tác đảm an toàn thông tin mạng cho các nền tảng số phải được coi là trọng tâm, ưu tiên hàng đầu, là nhiệm vụ gắn liền, không thể tách rời được trong quá trình chuyển đổi số.

Ngày 23.6, Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) phối hợp cùng IEC Group tổ chức hội thảo và triển lãm quốc tế về an toàn không gian mạng Việt Nam - Vietnam Security Summit 2022 tại Hà Nội.

Bảo vệ không gian mạng quốc gia

Với chủ đề “An toàn thông tin cho nền tảng số quốc gia: Kiến tạo tương lai số bền vững”, sự kiện bao gồm 1 phiên Báo cáo chính và 3 phiên Hội thảo chuyên đề về các vấn đề liên quan, như tăng cường an toàn thông tin mạng cho Chính phủ số, bảo mật dữ liệu doanh nghiệp và cập nhật xu hướng công nghệ mới nhằm ứng phó các cuộc tấn công mạng trong tương lai.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng, cho rằng nền tảng số là không gian diễn ra các hoạt động của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân Việt Nam trên môi trường số. Các nền tảng số Việt Nam cũng chính là không gian mạng quốc gia.

Vì vậy, Thứ trưởng nhấn mạnh: “Bảo đảm an toàn thông tin mạng cho các nền tảng số quốc gia cũng chính là bảo vệ không gian mạng quốc gia. Công tác đảm an toàn thông tin mạng cho các nền tảng số phải được coi là trọng tâm, ưu tiên hàng đầu, là nhiệm vụ gắn liền, không thể tách rời được trong quá trình chuyển đổi số”.

uu-tien-cong-tac-dam-an-toan-thong-tin-mang-cho-cac-nen-tang-so.jpg
Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng - Ảnh: BTC

Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, các nền tảng số khi được triển khai trên diện rộng, phục vụ rất đông người thì cần phải có khả năng chống chịu bền bỉ trước các cuộc tấn công với tần suất ngày càng tăng, quy mô ngày càng rộng, kỹ thuật ngày càng tinh vi và các hậu quả xảy ra cũng sẽ ngày càng lớn.

Với đặc trưng cơ bản của nền tảng là dùng chung, số lượng người dùng lớn, sinh ra dữ liệu lớn, bao gồm cả dữ liệu cá nhân, dữ liệu của các cơ quan, tổ chức nên các nền tảng số là đích ngắm của các kẻ tấn công trên không gian mạng.

An toàn thông tin vẫn luôn là cuộc đua đường dài

Chia sẻ tại hội thảo, Cục trưởng Cục An toàn thông tin Nguyễn Thành Phúc cho biết tỷ lệ các hệ thống được xác định cấp độ và triển khai phương án bảo đảm an toàn theo cấp độ hiện còn thấp, mới chỉ khoảng 30%. Cùng với đó, lừa đảo trực tuyến ngày càng phổ biến; nhiều thiết bị số phục vụ Chính phủ điện tử đang sử dụng nhưng chưa được kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin. Diễn tập an toàn thông tin còn thiếu và chưa thực hiện…

Theo đó, lãnh đạo Bộ TT-TT mong muốn các doanh nghiệp cung cấp nền tảng số sẽ đồng hành, tham gia chương trình để hướng tới phát triển một tương lai số bền vững.

uu-tien-cong-tac-dam-an-toan-thong-tin-mang-cho-cac-nen-tang-so-2-.jpg
Quang cảnh hội thảo - Ảnh: BTC

Thứ trưởng cũng nói rõ: “An toàn thông tin vẫn luôn là cđua đường dài, không phải cuộc đua nước rút. Phát triển các nền tảng mới có thể nhìn thấy ngay kết quả kinh tế, tài chính, nhưng với an toàn thông tin, sự quan tâm, chú ý lại thường đến khi xảy ra các sự cố nghiêm trọng".

Do đó, Thứ trưởng đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm, đầu tư bền bỉ, liên tục và lâu dài để bảo đảm an toàn thông tin cho các nền tảng số.

Trong khuôn khổ sự kiện sẽ diễn ra đồng thời 3 phiên chuyên đề, gồm: Tăng cường an toàn thông tin mạng cho Chính phủ số: Mục tiêu và thách thức; Bảo vệ dữ liệu doanh nghiệp trong kỷ nguyên số; Xu hướng công nghệ mới ứng phó các cuộc tấn công mạng trong tương lai.

Bên cạnh các phiên hội thảo là triển lãm quốc tế về công nghệ an toàn và bảo mật thông tin hơn 30 nhà cung cấp giải pháp bảo mật hàng đầu khu vực và thế giới.

Bài liên quan
Đưa hoạt động của người dân lên môi trường số bằng các nền tảng số Việt Nam
Điểm cốt lõi của Việt Nam trong phát triển kinh tế số, xã hội số là đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên môi trường số bằng các nền tảng số Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ưu tiên công tác đảm an toàn thông tin cho các nền tảng số