Những người ngắm sao ở New Zealand đã có cơ hội chứng kiến một ánh sáng xoắn ốc kỳ lạ trên bầu trời đêm vào hôm 19.6.

Giải mã xoáy tròn kỳ lạ trên bầu trời New Zealand

Long Hải | 22/06/2022, 21:17

Những người ngắm sao ở New Zealand đã có cơ hội chứng kiến một ánh sáng xoắn ốc kỳ lạ trên bầu trời đêm vào hôm 19.6.

xoay-tron.jpg
Vòng xoắn ốc kỳ lạ trên bầu trời New Zealand ngày 19.6

Theo New Zealand Herald, vòng xoắn hình thành trên Đảo Nam của New Zealand vào khoảng 19 giờ 30 (giờ địa phương). Nó đã được người dân ở các thị trấn Queenstown và Motueka trên đảo phát hiện. Những người chứng kiến ​​nói rằng hình xoắn ốc không đứng yên mà trôi dần về phía bắc.

“Nó trông giống như một thiên hà xoắn ốc khổng lồ, lơ lửng trên bầu trời và chậm rãi trôi đi”, Alasdair Burns, nhiếp ảnh gia ở công ty Twinkle Dark Sky Tours trên đảo Stewart, chia sẻ.

Augustine Matthews, một người dân địa phương, cho biết nó trông giống như một hành tinh hoặc ngôi sao. Ban đầu nó chỉ là một chấm trắng với một hình xoắn ốc nhỏ. Sau khoảng 10 phút, nó đã đi ngang một nửa bầu trời và hình xoắn ốc đã tăng kích thước gấp ba lần.

Một số người suy đoán vòng xoáy có thể là hiện tượng do người ngoài hành tinh gây ra. Tuy nhiên, theo Richard Easther, giáo sư vật lý ở Đại học Auckland, vòng xoáy là kết quả do khí thải từ tên lửa được Mặt trời chiếu sáng.

“Khi thuốc phóng được đẩy ra phía sau, nước và carbon dioxide sẽ tạo thành một đám mây trong không gian được mặt trời chiếu sáng”, ông Easther cho biết.

Tên lửa gây ra hiện tượng nhiều khả năng là một trong các tên lửa Falcon 9 của SpaceX phóng vệ tinh Globalstar FM15. Khi tầng trên của tên lửa Falcon 9 được phóng ra, nó sẽ quay và thoát hơi nhiên liệu còn sót lại khi rơi trở lại bầu khí quyển, tạo ra hình xoắn ốc đặc trưng mà người dân New Zealand đã nhìn thấy.

Nhiên liệu được thoát ra khi rơi để ngăn nó phát nổ gần mặt đất hơn, vốn có thể khiến các mảnh vỡ bắn ra khu vực đông dân cư. Hiệp hội Thiên văn học New Plymouth cũng xác nhận vệ tinh Globalstar 2 FM15 đã bay qua New Zealand quanh thời gian đó.

Các vòng xoắn ốc tương tự từng được nhìn thấy trên bầu trời ở các địa điểm khác nhau. Toàn bộ đều do các vụ phóng của SpaceX gây ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải mã xoáy tròn kỳ lạ trên bầu trời New Zealand