Một tên lửa đẩy hạng nặng của châu Âu đã phóng hai vệ tinh liên lạc lên quỹ đạo từ Nam Mỹ vào tối 22.6.

Tên lửa Ariane 5 phóng 2 vệ tinh liên lạc lên quỹ đạo

Long Hải | 23/06/2022, 10:00

Một tên lửa đẩy hạng nặng của châu Âu đã phóng hai vệ tinh liên lạc lên quỹ đạo từ Nam Mỹ vào tối 22.6.

ten-lua2.jpg
Tên lửa Arianespace Ariane 5 phóng hai vệ tinh liên lạc từ Cảng vũ trụ châu Âu ở Kourou, Guiana thuộc Pháp vào ngày 22.6

Tên lửa Arianespace Ariane 5 đã cất cánh từ Sân bay vũ trụ của châu Âu ở Kourou, Guiana thuộc Pháp vào lúc 4 giờ 50 sáng 23.6 (giờ Việt Nam). Ariane 5 - cùng loại với tên lửa đã phóng Kính viễn vọng Không gian James Webb của NASA vào ngày 25.12.2021 - mang theo hai trọng tải đều là vệ tinh liên lạc.

Cả hai vệ tinh đã được triển khai thành công vào quỹ đạo chuyển tiếp địa tĩnh 40 phút sau khi cất cánh, đại diện của Arianespace cho biết. Một trong những vệ tinh liên lạc là MEASAT-3d sẽ được vận hành bởi công ty viễn thông Malaysia MEASAT.

“Vệ tinh mới này sẽ tăng cường đáng kể tốc độ băng thông rộng lên đến 100 Mbps ở các khu vực không có hoặc bị hạn chế mạng internet trên khắp Malaysia; đồng thời tiếp tục cung cấp khả năng dự phòng và bổ sung cho việc truyền tải video HD, 4K và cuối cùng là 8K ở châu Á - Thái Bình Dương”, đại diện của Arianespace nói.

Vệ tinh thứ hai là GSAT-24 sẽ được vận hành bởi NewSpace India Limited. Vệ tinh này sẽ cung cấp các dịch vụ truyền hình, viễn thông, phát sóng chất lượng cao và đáp ứng nhu cầu truyền hình vệ tinh trực tiếp tại nhà (DTH) của khách hàng Ấn Độ, theo đại diện Arianespace.

MEATSAT-3d được chế tạo bởi Airbus Defense and Space và GSAT-24 được chế tạo bởi Tổ chức Nghiên cứu không gian Ấn Độ. Các vệ tinh có vòng đời thiết kế cho sứ mệnh ít nhất là 18 năm và 15 năm. Hai trọng tải có tổng khối lượng là gần 11 kg, theo Arianespace.

Sứ mệnh này là lần cất cánh thứ hai trong năm đối với Arianespace. Lần phóng khác của công ty diễn ra vào tháng 2 năm nay và gửi 34 vệ tinh internet của OneWeb lên quỹ đạo trên một tên lửa Soyuz do Nga chế tạo. Vụ phóng được thực hiện ở Sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.

Bài liên quan
Truyền thông Mỹ: Israel đã phóng tên lửa đáp trả Iran
Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với ABC News hôm 19.4 rằng Israel đã phóng tên lửa nhằm tấn công trả đũa Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tên lửa Ariane 5 phóng 2 vệ tinh liên lạc lên quỹ đạo