Hãng Reuters ngày 21.6 đưa tin công an thành phố Tần Hoàng Đảo (tỉnh Hà Bắc) sẽ cấm xe Tesla di chuyển vào quận Bắc Đới Hà trong 2 tháng kể từ ngày 1.7.

Xe Tesla bị Trung Quốc xem như mối nguy an ninh quốc gia

Cẩm Bình | 22/06/2022, 17:28

Hãng Reuters ngày 21.6 đưa tin công an thành phố Tần Hoàng Đảo (tỉnh Hà Bắc) sẽ cấm xe Tesla di chuyển vào quận Bắc Đới Hà trong 2 tháng kể từ ngày 1.7.

Giới chức địa phương không nêu rõ lý do cấm xe, chỉ nói rằng lệnh cấm được ban hành vì “vấn đề quốc gia”. Tesla chưa đưa ra bình luận gì.

Bắc Đới Hà là nơi các quan chức đương chức lẫn về hưu đến nghỉ dưỡng và họp kín thảo luận loạt quyết sách quan trọng hàng đầu cũng như bàn về công tác nhân sự. Thông tin chi tiết của "kỳ nghỉ hè", kể cả thời điểm cụ thể, thường được giữ kín.

Thành phố Tần Hoàng Đảo đưa ra lệnh cấm trên chỉ sau vài tuần khi cảnh sát thành phố Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên) không cho xe Tesla đến một số khu vực nhất định trên địa bàn trong lúc Chủ tịch Tập Cận Bình đến đây thị sát.

Tháng 3 năm ngoái, quân đội Trung Quốc cấm xe Tesla tiếp cận các cơ sở quân sự với lý do lo ngại camera ngoài lắp trên xe Tesla. Chính phủ cũng chỉ thị một số doanh nghiệp quốc doanh không cho nhân viên lái xe Tesla.

Như nhiều phương tiện hiện đại khác, xe Tesla trang bị hàng loạt thiết bị cảm biến trong đó có cả camera ngoài giúp người lái quan sát xung quanh (đặc biệt là phía sau) khi chuyển làn hoặc đậu xe. Camera cũng rất quan trọng với chế độ lái tự động.

xe1229316842.0.jpg
Tương lai của Tesla tại thị trường Trung Quốc đang rất u ám - Ảnh: Getty Images

Loạt lệnh cấm nêu trên cho thấy giới chức Trung Quốc lo ngại dữ liệu mà camera lắp trên xe Tesla ghi lại - chẳng hạn công trình nhạy cảm, hay biển số xe - có thể bị đưa sang máy chủ ở nước ngoài, đặc biệt có nguy cơ rơi vào tay Mỹ.

Sau khi quân đội Trung Quốc ra lệnh cấm xe Tesla tiếp cận các cơ sở quân sự, tỷ phú Elon Musk đã lên tiếng phủ nhận công ty Tesla dùng sản phẩm của mình cho mục đích gián điệp. Tesla cũng khẳng định sản phẩm bên ngoài thị trường Bắc Mỹ không bật camera ngoài, nhưng cuối năm ngoái công ty lại thông báo dữ liệu mà xe họ sản xuất thu thập tại Trung Quốc sẽ được lưu giữ trong máy chủ đặt ở Trung Quốc, chấp hành đúng quy định giới chức nước này đặt ra.

Tesla từng được Trung Quốc chào đón nồng hậu khi xây dựng nhà máy sản xuất tại Thượng Hải năm 2019. Họ được cấp phép hoạt động như doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài thay vì phải liên doanh với đối tác nội địa như nhiều hãng ô tô khác phải làm.

Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất của Tesla (tính theo doanh số). Công ty vào tháng 3.2022 bán được 65.184 chiếc, tăng 15% so với tháng 2. Nhưng doanh số sụt giảm mạnh do Thượng Hải phong tỏa bởi dịch COVID-19.

Đối thủ Trung Quốc của Tesla như NIO và Xpeng cũng đang gia tăng thị phần trên sân nhà. Đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt và doanh số bán hàng ảm đạm, việc bị coi là mối nguy an ninh quốc gia ở Trung Quốc lại là một vấn đề nhức nhối khác mà Tesla chẳng hề mong muốn.

Bài liên quan
Tesla có thể tiến vào thị trường Ấn Độ
Đài CNN đưa tin tỷ phú Elon Musk dự kiến sang Ấn Độ vào tuần tới. Ông sẽ nhân chuyến thăm công bố kế hoạch xây nhà máy Tesla ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe Tesla bị Trung Quốc xem như mối nguy an ninh quốc gia