Nhóm chuyên gia đề xuất cách phân bổ vắc xin COVID-19 đầu tiên ở Mỹ có thể gây tranh cãi.

Ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 cho người già hay trẻ, nhóm chuyên gia đưa giải pháp gây tranh cãi

Phạm Hồng Quân | 07/09/2020, 19:35

Nhóm chuyên gia đề xuất cách phân bổ vắc xin COVID-19 đầu tiên ở Mỹ có thể gây tranh cãi.

Khi có vắc xin COVID-19 an toàn và hiệu quả thì sẽ cần phải đưa ra lựa chọn khó khăn về những người được tiêm mũi đầu tiên. Theo lệnh của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) và Viện Y tế Quốc gia (NIH), một ủy ban của Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia đã đề xuất cách phân bổ vắc xin COVID-19 công bằng.

Họ khuyến nghị những người nơi tuyến đầu chống dịch COVID-19 và nhân viên chăm sóc sức khỏe được ưu tiên hàng đầu. Theo kế hoạch, những người lớn tuổi trong hoàn cảnh sống tập trung cũng là một phần của giai đoạn tiêm chủng đầu tiên.

Dưới đây là nhận định của nhóm chuyên gia này:

Chúng tôi là giảng viên tại Đại học Johns Hopkins và Đại học Nam California, những người đã dành nhiều thập kỷ nghiên cứu kinh tế sức khỏe và dịch tễ học. Một trong số chúng tôi là thành viên của Học viện Y khoa Quốc gia.

Tận mắt chứng kiến ​​nguy cơ thực sự của việc lây lan bệnh nhanh chóng, không có triệu chứng của COVID-19 ở những người trẻ tuổi, chúng tôi không đồng ý với một số lời khuyến nghị.

Sự lây lan không có triệu chứng tại các trường và đại học trên toàn quốc đang đóng cửa đe dọa cộng đồng xung quanh.

Chúng tôi cho rằng đại dịch này cần một mô hình khác để đưa ra các lựa chọn tiêm chủng. Sau khi chăm sóc những công nhân cần thiết, nên tiêm vắc xin cho những người có khả năng truyền vi rút lớn nhất, chủ yếu là trẻ nhỏ, và sau đó đến những người dễ bị tổn thương nhất.

Bài học từ dịch cúm năm 2009

Mô hình vắc xin trong sách giáo khoa sẽ biến mất khi các loại vi rút mới xuất hiện.

Một số bài học có thể được rút ra từ dịch cúm H1N1 năm 2009, đã giết chết khoảng 500.000 người trên thế giới. Tại Mỹ, Tổng thống Barack Obama lúc đó đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia mở rộng.

Một loại vắc xin đã được phát triển ngay từ mùa thu năm 2009, nhưng ban đầu chỉ có 16 triệu liều được cung cấp. CDC được đề nghị đưa ra một số quyết định khó khăn về việc phân bổ vắc xin. Một số tiểu bang yêu cầu gấp 10 lần số vắc xin họ được phân bổ.

Cuối cùng, CDC đã phân bổ vắc xin theo đúng tỷ lệ dân số của từng tiểu bang, tức trên cơ sở bình quân đầu người. Sau đó, các tiểu bang đã phân bổ chúng, thường ưu tiên cho trẻ sơ sinh và người già cùng những người có nguy cơ cao.

Sự ưu tiên bảo vệ những người yếu đuối nhất, đã là chính sách công kể từ đại dịch cúm 1957 -1958. Song, các nghiên cứu sau đó đã chỉ ra rằng cách tốt hơn để bảo vệ người cao tuổi là kiểm soát sự lây lan ở những người trẻ tuổi. Điều này có nghĩa là tiêm phòng sớm cho trẻ em trong độ tuổi đi học.

Một trong những bài học từ những đại dịch trong quá khứ là việc tiêm phòng sớm cho những người lây lan không có triệu chứng có thể ngăn ngừa bội nhiễm cho người khác.

Các ca siêu lây nhiễm

Kinh nghiệm trong vài tháng qua cho thấy tầm quan trọng của việc xét nghiệm COVID-19. Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng chỉ có 10% trong số những người mắc COVID-19 rõ ràng dẫn đến 80% các trường hợp lây bệnh. Điều gây khó khăn hơn là có tới 40% những người mang vi rút, thường được gọi là ca siêu lây nhiễm, không có triệu chứng gì.

Rất ít người già trong số các ca siêu lây nhiễm COVID-19 là chủ yếu là những người trẻ tuổi có xu hướng trải qua cuộc sống xã hội ở trường học và các địa điểm khác.

Trong số những người trẻ tuổi, có một nhóm nhỏ giao tiếp xã hội cao hơn với nhiều bạn bè nên trở thành mảnh đất màu mỡ nhất cho sự lây lan COVID-19. Những người trẻ này cũng có nguy cơ tử vong thấp hơn nhiều hoặc thậm chí có triệu chứng nghiêm trọng, đồng nghĩa là họ có nhiều khả năng lây nhiễm cho người khác.

Các trường hợp mắc COVID-19 tại Mỹ đã tăng đột biến ở nhóm từ 15 đến 25 tuổi, một dấu hiệu có khả năng cho thấy họ đang thúc đẩy sự lây lan của vi rút. Một vụ bùng phát COVID-19 gần đây tại dãy nhà huynh đệ của Đại học Nam California khiến ít nhất 40 người lây bệnh.

Các thanh thiếu niên có mối quan hệ xã hội rộng nên khả năng lây truyền COVID-19 cao hơn

Học viện Nhi khoa Mỹ và Hiệp hội Bệnh viện Nhi đồng báo cáo rằng ít nhất 338.000 trẻ em đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 cho đến ngày 30.7, hơn 1/4 số đó trong hai tuần cuối tháng 7.

Nói rộng hơn, những cư dân trẻ tuổi hơn ở điểm nóng dịch bệnh của quận Los Angeles chiếm phần lớn trường hợp mới dương tính với COVID-19. Tại California, thanh niên từ 18 đến 34 tuổi chiếm hơn 1/3 trường hợp dương tính với COVID-19.

Ưu tiên nhóm trẻ hơn so với già

Dự đoán rằng những người trẻ tuổi sẽ tham gia vào các hoạt động lây lan vi rút, nhiều trường đại học đã cho các lớp học trực tuyến vào mùa thu. Một số đại học quyết định phải đóng cửa trong ít nhất một tuần trong khuôn viên trường.

Dù có hay không có vắc xin, chiến lược tốt nhất cho người Mỹ lớn tuổi, đặc biệt những người có bệnh nền, là tránh tiếp xúc với những người có khả năng mang mầm bệnh.

Một cách tối ưu là những người lớn tuổi giảm thiểu tử vong bằng cách ở nhà số lượng lớn và những người trẻ tuổi sẽ giảm thiểu mắc COVID-19 với việc tiêm chủng với số lượng lớn hơn. Việc này có thể đạt kết quả tốt nếu vắc xin có hiệu quả và đủ số người.

Chúng tôi dự đoán áp lực và chính trị xung quanh việc ưu tiên phân phối vắc xin COVID-19 sẽ rất gay gắt. Chúng tôi cho rằng chìa khóa của họ sẽ là đi theo con đường có lợi nhất chứ không phải rõ ràng nhất.

Với chiến dịch y tế công cộng toàn diện đằng sau đó, có nghĩa là ưu tiên tiêm vắc xin cho những người dễtruyền bệnh chứ không phải những người dễ bị tổn thương nhất.

Dù chiến lược như vậy có thể phản trực giác, nhiều bằng chứng cho thấy đây sẽ là cách tiếp cận đúng.

Tính đến thời điểm viết bài, Mỹ ghi nhận 6.461.353 ca mắc COVID-19 với 193.253 người chết và3.726.099 trường hợp phục hồi. Trong24 giờ từ ngày5.9 đến 6.9,Mỹ có thêm32.213 bệnh nhânCOVID-19.

Theo Reuters, các ca nhiễm coronavirus đang gia tăng ở 22 trong số 50 tiểu bang của Mỹ, xu hướng đáng lo ngại vào ngày lễ Lao động (7.9) theo truyền thống sẽ có những buổi họp mặt gia đình và tiệc tùng để đánh dấu sự kết thúc của mùa hè.

Cách đây khoàng 3 tuần, các ca mắc COVID-19 chỉ tăng ở ba tiểu bang Hawaii, Illinois và South Dakota, theo phân tích so sánh các ca bệnh trong khoảng thời gian từ ngày 8 - 22.8 với hai tuần qua. Hầu hết trong 22 tiểu bang này, số ca mắc COVID-19 gia tăng ở các khu vực ít dân cư hơn ở vùng Trung Tây và Nam.

Xem thêm:‘Đưa các sinh viên mắc COVID-19 từ trường về nhà là điều tồi tệ nhất có thể làm'

Ký ức kinh hoàng của cô gái bị cảnh sát bắt vì đăng bài bất lợi cho Trung Quốc trên WeChat

Trung Quốc: Người từ Mỹ phải có kết quả âm tính với COVID-19 mới được lên máy bay

Nghiên cứu COVID-19 và tình dục, tiến sĩ khuyên đeo khẩu trang khi quan hệ với tình mới

Nhà khoa học nói về ca siêu lây nhiễm khiến 23 người đi cùng xe buýt mắc COVID-19

'2,3 triệu người Mỹ có thể chết vì COVID-19 nếu áp dụng miễn dịch cộng đồng'

Nhật Bản xem xét tiêm vắc xin COVID-19 miễn phí cho mọi người dân

Con trai Tổng thống Trump: Trung Quốc có thể lấy dữ liệu từ TikTok làm hại con bạn

Chính quyền Trump xem xét đưa nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc vào danh sách đen

‘Ấn Độ gây tổn thất cho Trung Quốc và chính họ, tạo cơ hội để Mỹ tiếp quản thị trường’

Chính sách đối ngoại của Trung Quốc khiến nhiều công ty ở Ấn Độ trả giá, cơ hội lớn cho Mỹ

Trung Quốc mong Ấn Độ nới lỏng lệnh cấm ứng dụng, quay lại hợp tác đôi bên cùng có lợi

Nhân Hoàng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
7 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 cho người già hay trẻ, nhóm chuyên gia đưa giải pháp gây tranh cãi