Một nghiên cứu được công bố ngày 21.3 trên tạp chí Microbiology Spectrum của Tổ chức Vi sinh vật học của Mỹ cho thấy xét nghiệm gene qua nước bọt phát hiện vi rút SARS-CoV-2 nhanh hơn xét nghiệm dịch mũi họng.

Xét nghiệm nước bọt phát hiện COVID-19 nhanh và an toàn hơn lấy dịch mũi họng

Đan Thuỳ | 22/03/2022, 13:35

Một nghiên cứu được công bố ngày 21.3 trên tạp chí Microbiology Spectrum của Tổ chức Vi sinh vật học của Mỹ cho thấy xét nghiệm gene qua nước bọt phát hiện vi rút SARS-CoV-2 nhanh hơn xét nghiệm dịch mũi họng.

Đồng tác giả nghiên cứu, Giáo sư Donald K. Milton thuộc Viện Y tế môi trường ứng dụng của Đại học Y tế cộng đồng bang Maryland (Mỹ), cho biết: "Điều này rất quan trọng vì mọi người có thể lây truyền vi rút trước khi họ biết rằng mình mắc bệnh. Việc phát hiện sớm hơn có thể làm giảm sự lây lan dịch bệnh".   

Nghiên cứu được xuất phát từ thực tế rằng trong thời kỳ đầu của đại dịch COVID-19, nhu cầu xét nghiệm tăng cao đi kèm với sự thiếu hụt nguồn cung phương pháp xét nghiệm, đặc biệt là que lấy mẫu xét nghiệm dịch mũi họng khi đó là phương pháp tiêu chuẩn để lấy mẫu xét nghiệm.

Để xác định những người nhiễm COVID-19, các nhà nghiên cứu bắt đầu tiến hành các xét nghiệm hàng tuần đối với các mẫu nước bọt từ các tình nguyện viên khỏe mạnh vào tháng 5.2020 và tiếp tục trong 2 năm tiếp theo. Trong số những người tình nguyện không có triệu chứng có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, Milton và các đồng nghiệp của ông nhận thấy rằng những bệnh nhân này thường xuất hiện các triệu chứng sau đó một hoặc 2 ngày. 

Milton cho biết: "Điều đó khiến chúng tôi tự hỏi liệu xét nghiệm nước bọt có tốt hơn trong việc xác định ca nhiễm so với cách xét nghiệm dịch mũi họng hay không".

covid_saliva_test_1280x720.jpeg
 Một người dân đang thực hiện xét nghiệm nước bọt - Ảnh: Internet

Để trả lời câu hỏi đó, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ một nghiên cứu khác về những người tiếp xúc gần gũi với những người nhiễm COVID-19. 

Trong nghiên cứu, Milton cho biết: "Chúng tôi thu thập nước bọt và dịch mũi họng từ những người nghi nhiễm 2- 3 lần/ngày trong thời gian cách ly. Tất cả các mẫu đều được được xét nghiệm bằng phản ứng chuỗi PCR để phát hiện vi rút và đo tải lượng vi rút trong mẫu. Sau đó chúng tôi phân tích kết quả thay đổi thế nào trong những ngày trước và sau khi các triệu chứng xuất hiện. Trong giai đoạn đầu nhiễm vi rút, nước bọt nhạy cảm hơn đáng kể so với dịch mũi họng, nhất là trước khi có triệu chứng". 

Các phát hiện này có ý nghĩa trong việc cải thiện sự chấp nhận của  người dân đối với xét nghiệm COVID-19, giảm chi phí xét nghiệm hàng loạt và cải thiện sự an toàn cho các nhân viên y tế tiến hành xét nghiệm. Xét nghiệm nước bọt cũng tránh sự tiếp xúc gần giữa bệnh nhân và nhân viên y tế, điều mà phương pháp xét nghiệm dịch mũi họng không thể làm được. 

Milton cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi ủng hộ việc sử dụng xét nghiệm nước bọt trong việc sàng lọc quy mô lớn ở trường học và nơi làm việc.  Đây là một phương tiện để cải thiện tỷ lệ xét nghiệm, cũng như phát hiện sớm ca nhiễm. Chúng tôi kỳ vọng rằng nếu các xét nghiệm nước bọt có thể là một bước tiến lớn so với các xét nghiệm dịch mũi họng". 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét nghiệm nước bọt phát hiện COVID-19 nhanh và an toàn hơn lấy dịch mũi họng