Liên minh châu Âu (EU) có thể trả hơn 10 tỉ USD để đảm bảo có hàng trăm triệu liều vắc xin được phát triển bởi Pfizer - BioNTech và CureVac, một quan chức EU tham gia vào các cuộc đàm phán nói với Reuters.

Vắc xin COVID-19 hiệu quả 95% giá bao nhiêu mà EU chi 3,7 tỉ USD mua 100 triệu liều?

Nhân Hoàng | 20/11/2020, 15:00

Liên minh châu Âu (EU) có thể trả hơn 10 tỉ USD để đảm bảo có hàng trăm triệu liều vắc xin được phát triển bởi Pfizer - BioNTech và CureVac, một quan chức EU tham gia vào các cuộc đàm phán nói với Reuters.

Theo quan chức này, EU đã đồng ý trả 15,5 euro (18,34 USD) mỗi liều vắc xin COVID-19 do Pfizer và BioNTech phát triển. Điều đó có nghĩa là giá tổng cộng lên tới 3,1 tỉ euro (3,7 tỉ USD) cho 200 triệu liều, tăng lên 4,65 tỉ euro nếu mua thêm 100 triệu liều với tùy chọn khác theo thỏa thuận.

Thông tin về giá cả (trước đây không được tiết lộ) xác nhận rằng EU đang trả cho mỗi liều thấp hơn Mỹ cho nguồn cung cấp vắc xin đó ban đầu, theo báo cáo của Reuters vào tuần trước.

Người yêu cầu giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề cho hay, thỏa thuận bao gồm một khoản bảo hiểm cho các nước EU để được bồi thường nếu hai công ty chuyển hướng sang Mỹ.

EU đã đồng ý trả riêng 10 euro (11,84 USD) mỗi liều cho nguồn cung cấp ban đầu 225 triệu liều vắc xin từ CureVac, giảm 2 euro mà công ty Đức này đặt làm giá tiêm.

EU đã ký thỏa thuận với CureVac trong tuần này để đảm bảo nguồn cung cấp lên tới 405 triệu liều, trong đó 180 triệu là tùy chọn.

Quan chức EU cho biết CureVac đã cam kết bắt đầu giao hàng vào cuối tháng 3.2021. Chưa rõ liệu 180 triệu liều bổ sung sẽ có giá 10 hay 12 euro mỗi liều. Tuy nhiên, với mức giá 10 euro, EU sẽ trả 4,05 tỉ euro cho 405 triệu liều vắc xin này.

Một phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu, cơ quan hành pháp của EU, đã từ chối bình luận về các điều khoản và giá cả của các hợp đồng vắc xin vì chúng được bảo mật.

Hai hãng dược Đức là BioNTech và CureVac cũng từ chối bình luận.

Hãng dược Pfizer (Mỹ) cho biết họ và BioNTech đang sử dụng công thức định giá theo cấp độ dựa trên khối lượng, ngày giao hàng và thỏa thuận với EU là đơn đặt hàng ban đầu lớn nhất cho vắc xin của họ cho đến nay.

Chúng tôi không tiết lộ thêm chi tiết về thỏa thuận này”, Pfizer nói thêm.

vac-xin-covid-19-hieu-qua-95-gia-bao-nhieu.jpg
Pfizer - BioNTech bán vắc xin COVID-19 hiệu quả 95% của họ cho EU với giá 15,5 euro (18,34 USD) mỗi liều

Hôm 18.11, Pfizer và BioNTech cho biết rằng dữ liệu cuối cùng cho thấy vắc xin của họ có hiệu quả 95% trong ngăn ngừa COVID-19 và có thể bắt đầu phân phối thuốc trước Giáng sinh nếu đảm bảo được sự cấp phép khẩn cấp.

Vào tháng 7.2020, Chính phủ Mỹ đã đồng ý với Pfizer trả 19,5 USD cho mỗi liều (đắt hơn mức 18,34 USD bán cho EU) trong 100 triệu liều, với tùy chọn mua thêm 500 triệu theo các điều khoản được thương lượng riêng.

Giá thấp hơn một phần phản ánh sự hỗ trợ tài chính mà EU dành cho BioNTech để phát triển vắc xin này, một quan chức EU thứ hai nói với Reuters tuần trước.

Cả hai ứng cử viên vắc xin của Pfizer - BioNTech và CureVac đều được phát triển dựa trên công nghệ RNA thông tin (mRNA) và sử dụng với hai liều. Điều đó có nghĩa là mỗi người ở EU sẽ mất 31 euro để tiêm hai liều vắc xin Pfizer - BioNTech.

Để đảm bảo nguồn cung cấp vắc xin Pfizer - BioNTech, EU đã thực hiện một khoản thanh toán trước không hoàn lại. Số tiền không được tiết lộ, nhưng quan chức này cho biết EU đã trả 700 triệu euro cho hai công ty.

Giá thỏa thuận 15,5 euro cho mỗi liều sẽ được trả bởi những chính phủ châu Âu sẵn sàng mua vắc xin chỉ khi nó được cơ quan quản lý của EU chấp thuận là an toàn và hiệu quả.

Theo Reuters, trong một cuộc chạy đua toàn cầu để đảm bảo vắc xin, EU đã yêu cầu Pfizer và BioNTech chấp nhận “điều khoản vi phạm hợp đồng” nếu chuyển hướng sang Mỹ.

Trong trường hợp đó, các nước EU sẽ được hoàn trả 50% số tiền họ đã thanh toán. Quan chức này cho biết thêm, điều khoản này đã được EU yêu cầu, dù hai công ty đang có kế hoạch sản xuất vắc xin COVID-19 cho hai nước châu Âu là Bỉ và Đức.

Bài liên quan
Trump phấn khích vì vắc xin Moderna hiệu quả 94,5%, cố vấn y tế Nhà Trắng nói ‘ánh sáng cuối đường hầm’
Hôm 16.11, Moderna cho biết vắc xin của mình có hiệu quả 94,5% trong ngăn ngừa COVID-19 dựa trên dữ liệu tạm thời từ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối, trở thành hãng dược Mỹ thứ hai sau Pfizer trong một tuần báo cáo kết quả vượt xa mong đợi. Các nhà khoa học và ông Trump nói gì về tin tốt này?

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắc xin COVID-19 hiệu quả 95% giá bao nhiêu mà EU chi 3,7 tỉ USD mua 100 triệu liều?