Nhiều người du lịch bụi phương Tây (Tây balo) ở khu vực Đông Nam Á đã cầu xin sự giúp đỡ của người dân địa phương cho chuyến đi của họ. Mới đây, một phụ nữ Singapore đã đăng hình ảnh của những người này và cho rằng họ đang 'nạo vét' tiền từ người nghèo hơn họ. Ngay lập tức nhiều người cùng thắc mắc, tại sao với thiết bị đi lại đắt tiền và máy ảnh hiện đại, họ lại có thể cầu xin tiền từ vùng đất nghèo nhất thế giới như thế này.

Vạch mặt mánh khóe của các Tây 'ba lô' sang Đông Nam Á ăn xin lấy tiền đi du lịch

depplus | 20/11/2017, 10:34

Nhiều người du lịch bụi phương Tây (Tây balo) ở khu vực Đông Nam Á đã cầu xin sự giúp đỡ của người dân địa phương cho chuyến đi của họ. Mới đây, một phụ nữ Singapore đã đăng hình ảnh của những người này và cho rằng họ đang 'nạo vét' tiền từ người nghèo hơn họ. Ngay lập tức nhiều người cùng thắc mắc, tại sao với thiết bị đi lại đắt tiền và máy ảnh hiện đại, họ lại có thể cầu xin tiền từ vùng đất nghèo nhất thế giới như thế này.

Nghèo đói, bệnh tật hay vô gia cư-là một vài lý do tại sao người ta thực sự cần nài xin tiền trên đường phố.

Nhưng những hình ảnh này cho thấy, khu vực Đông Nam Á đang ngày càng nhiều du khách Tây giàu cóđang ăn xin chỉ để dành cho chuyến đi của họ. Xu hướng này đã gây ra sự phẫn nộ với người dân địa phương, họ cho rằng khách du lịch đang lấy tiền từ những người thực sự cần tiền, để chi cho lối sống rong chơi vui vẻ của mình.

Tây balo thường ăn xin trên đường phố Đông Nam Á để tài trợ chuyến đi của họ qua khắp lục địa, gây phiền phức cho người dân địa phương.

Maisarah Abu Samah, một phụ nữ Singapore, đã đặt câu hỏi: Tại sao những người có đủ khả năng trang bị những đồ dùng đắt tiền như bộ khuếch đại (hình) lại phải ngửa tay xin tiền người dân địa phương?

Những người khác nói rằng khách du lịch đang lấy tiền từ những người thực sự cần tiền hơn để tài trợ cho cuộc sống mà nhiều người cho là sang trọng.

Hình ảnh những người phương Tây xin tiền du lịch đã trở nên phổ biến khắp Châu Á, bao gồm cả ở Việt Nam, Singapore và Thái Lan. (Hình ảnhtrên đường phố Bangkok)

Khách du lịch cũng có vẻ công khai vi phạm quy định nghiêm ngặt về ăn xin đường phố ở nhiều quốc gia họ đến thăm. Chẳng hạn ở Singapore, chỉ những du khách có thị thực lao động mới được phép đi du lịch.

Maisarah Abu Samah đã đăng hai hình ảnh của những người cầu xin trên Twitter - một cặp vợ chồng bán bưu thiếp và một nhạc chơi khác. Cô nói với tờ France24 rằng: "Đây là lần đầu tiên tôi thấy điều gì đó tương tự như thế này. Bình thường bạn sẽ không thấy có nhiều người bán đồ trang sức hay chơi nhạc trên phố Singapore vì có những quy định nghiêm ngặt về các hoạt động này."

Trong khi một số người chơi nhạc cụ để xin tiền mặt thì một cách phổ biến nữa là bán bưu thiếp bằng ảnh du lịch được in trên đó.

Samah đặt câu hỏi tại sao khách du lịch ngồi bên đường, thường với thiết bị đi lại đắt tiền, cần phải cầu xin tiền

Hình ảnh người đàn ông châu Âu đang chơi đàn ở đường phố Bangkok này đã được đăng trực tuyến lên Twitter với phụ đề: "Bạn đã bỏ tiền vào các cô gái, bar hay cái gì?

Và, giống như những người bán hàng rong hoặc người biểu diễn trên đường phố, họ thường ở trung tâm thị trấn và không gần trạm xe buýt, nơi mà tầng lớp trung lưu, những người có ít tiền di chuyển vội vã.

"Chúng tôi cảm thấy rất lạ khi yêu cầu những người khác vay tiền để giúp bạn đi du lịch. Bán hàng trên phố hoặc ăn xin không được coi là đáng kính. Những người làm như vậy chỉ khi họ thực sự cần thiết: họ cầu xin để mua thức ăn, trả học phí cho con họ hoặc thanh toán nợ. Chứ không phải để làm cái gì đó được xem là xa xỉ như đi du lịch.", Samah nói thêm.

Một phần của sự phẫn nộ đến từ sự bất công nhận thức giữa người dân địa phương và khách du lịch. Louisa, một phụ nữ Malaysia nghiên cứu kinh tế học chính trị, nói với France24 rằng khách du lịch thường cảm thấy họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn trong một nơi 'kỳ lạ'.

Không phải chỉ có những người trẻ tuổi mới tìm đến châu Á, người phụ nữ trung niên này đã cầm bảng hiệu ở Hồng Kông với nội dung: “Xin hãy giúp đỡ, cần tiền mua vé về nhà. Cảm ơn bạn.”

Một người đàn ông đang cầu xin ở Bangkok.

Một du khách phương Tây đang ngồi với túi thức ăn nhanh và xin tiền ở một góc phố ở Bangkok.

Lousia nói: "Tôi muốn hỏi những khách du lịch này: Điều gì làm bạn nghĩ rằng loại hành vi này là bình thường ở châu Á? Tại sao bạn không làm điều tương tự ở đất nước của bạn?”

Xu hướng tương tự cũng đã được tổ chức trực tuyến, nơi mà mọi người sử dụng các trang web giúp đỡ hoặc từ thiện để yêu cầu đóng góp cho họ đi du lịch.

Mặc dù nhiều dự án trên trang web có nguyên nhân xứng đáng - chẳng hạn như công tác nhân đạo ở các nước nghèo – nhưng những người khác thì dường như không.

Một lời kêu gọi gần đây mang tên "David và Bash cực kỳ cần chi phí cho các chuyến du lịch balo ở Đông Nam Á!". Nội dung của nó là tìm kiếm nguồn tài chính cho David và Sebastian cùng bạn bè có thể trải nghiệm "cuộc phiêu lưu kỳ quái, ăn thịt lợn, lặn biển, và đi dạo trong rừng". Được tạo hai ngày trước, cặp này yêu cầu 2.850USD, bao gồm1.000USDcho vé máy bay, 850USD cho chỗ ởvà 1.000USDkhác để chi tiêu. Cho đến nay, họ đã nhận được 20USD!

Theo An/ Mask online/Depplus
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vạch mặt mánh khóe của các Tây 'ba lô' sang Đông Nam Á ăn xin lấy tiền đi du lịch