Các nhà nghiên cứu đại học Công nghệ Nam Dương (NTU) phát triển thành công một loại vải biến chuyển động cơ thể thành điện năng.

Vải biến chuyển động cơ thể thành điện

Cẩm Bình | 04/06/2022, 15:06

Các nhà nghiên cứu đại học Công nghệ Nam Dương (NTU) phát triển thành công một loại vải biến chuyển động cơ thể thành điện năng.

Loại vải này một ngày nào đó có thể được tích hợp vào quần áo hoặc thiết bị đeo điện tử để cung cấp năng lượng tức thời, theo NTU. Vải co dãn tốt, chống thấm nước và chắc chắn vì được làm bằng một lớp vải spandex kết hợp vật liệu như cao su.

NTU còn đảm bảo việc giặt, gấp, vò không làm giảm hiệu năng sản sinh điện, vải đủ khả năng duy trì sản lượng điện ổn định trong tối đa 5 tháng.

vai3.jpg
Nguyên mẫu vải biến động cơ thể thành điện năng - Ảnh: NTU

Thành phần quan trọng của vải là một polymer khi bị đè ép sẽ chuyển tác động cơ học thành điện năng. Trong thí nghiệm được báo cáo trên tạp chí khoa học Advanced Materials vào tháng 4, nhóm nghiên cứu NTU chứng minh được một mảnh vải kích thước 3 x 4 cm tạo ra đủ lượng điện thắp sáng 100 đèn LED hoặc sạc nhiều thiết bị lưu trữ điện khác nhau.

Giáo sư khoa học vật liệu NTU Lee Pooi See cho biết, đã có rất nhiều nỗ lực phát triển vải hoặc quần áo có thể thu năng lượng từ chuyển động. Tuy nhiên, một thách thức lớn đặt ra là phát triển được một thứ không bị suy giảm hiệu năng sau giặt rửa, đồng thời giữ được sản lượng điện ổn định.

“Trong nghiên cứu của mình, chúng tôi chứng minh được nguyên mẫu vải chúng tôi phát triển hoạt động tốt ngay cả sau khi giặt vò. Nó có thể được dệt vào áo thun hay gắn vào đế giày để thu năng lượng từ những chuyển động cơ thể nhỏ nhất”, theo giáo sư Lee.

Nguyên mẫu vải tạo ra điện bằng hai cách: đè ép (hiệu ứng áp điện – piezoelectricity) và tiếp xúc hoặc ma sát với vật liệu khác như da, găng tay cao su (hiệu ứng điện ma sát – triboelectric). Nhóm nghiên cứu NTU khai thác năng lượng từ chuyển động bằng cách gắn vải vào vị trí cánh tay, chân, bàn tay, khuỷu tay cũng như vào đế giày. Và như vậy, sẽ không ảnh hưởng đến chuyển động của người sử dụng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vải biến chuyển động cơ thể thành điện