Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2022 (Techfest Sơn La) có chủ đề “Bứt phá giữa đại ngàn”.

Techfest Sơn La 2022: Bứt phá giữa đại ngàn

Thu Anh | 04/06/2022, 11:15

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2022 (Techfest Sơn La) có chủ đề “Bứt phá giữa đại ngàn”.

Ngày 4.6, Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2022 (Techfest Sơn La) với chủ đề “Bứt phá giữa đại ngàn”được tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ KH-CN và UBND tỉnh Sơn La.

Techfest Sơn La 2022 được tổ chức thực hiện bởi Sở KH-CN tỉnh Sơn La, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH-CN, phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC), Tỉnh Đoàn Sơn La, Trường đại học Tây Bắc, các làng công nghệ và các đơn vị đồng hành.

Lấy khoa học làm động lực cho sự phát triển

Trong cuộc đối thoại với nông dân các tỉnh vào sáng 29.5 tại Sơn La, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh phải đổi mới công nghệ, lấy khoa học làm động lực cho sự phát triển; đa dạng hóa các chuỗi cung ứng, không phụ thuộc một thị trường, một loại sản phẩm.

Là điểm đến đầu tiên trong chuỗi hoạt động của Techfest Vietnam 2022, cũng là địa phương có nhiều tiềm năng của vùng Tây Bắc, Techfest Sơn La là hoạt động nhằm thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp gắn với khai thác thế mạnh địa phương; phát triển nhanh và bền vững; liên kết hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp địa phương với hệ sinh thái quốc gia.

ong-nguyen-thanh-cong-pho-chu-tich-ubnd-tinh-son-la.jpg
Ông Nguyễn Thành Công (Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La) phát biểu tại Lễ khai mạc - Ảnh: T.A (chụp màn hình)

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Thành Công (Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La) cho biết trong những năm qua, Sơn La đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong kinh tế nông nghiệp, các điều kiện dịch vụ, đảm bảo các điều kiện thiết yếu để phấn đấu xây dựng tỉnh Sơn La theo đúng tiêu chí Xanh – Nhanh – Bền vững.

Theo ông Công, tỉnh Sơn La đã tập trung nỗ lực để triển khai thực hiện các nhiệm vụ đổi mới, khởi nghiệp sáng tạo. Trong các nhiệm vụ đó, tỉnh Sơn La đã cụ thể hóa bằng các Nghị quyết triển khai thực hiện, hỗ trợ cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo một cách thiết thực nhất cho mọi thành phần kinh tế doanh nghiệp, nông dân, nhất là các em học sinh, sinh viên.

Động lực cho phát triển bền vững

Theo ông Phạm Hồng Quất (Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH-CN, Bộ KH-CN), Sơn La là vùng đất có rất nhiều sản phẩm đặc hữu được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, đó là nguồn tài nguyên vô giá; chỉ cần thêm sự đổi mới, sáng tạo thì Sơn La có thể trở thành tâm điểm để khởi nghiệp thành công.

ong-pham-hong-quat.jpg
Ông Phạm Hồng Quất (Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH-CN, Bộ KH-CN) - Ảnh: T.A (chụp màn hình)

Được biết, năm 2021, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) đã trao quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Nhãn Sơn La” cho UBND tỉnh Sơn La.

Theo số liệu thống kê, đến hết tháng 5.2021, toàn tỉnh Sơn La có 24 sản phẩm nông sản được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ. Cụ thể, có 3 Chỉ dẫn địa lý (chè Shan tuyết Mộc Châu; quả xoài tròn của huyện Yên Châu; cà phê Sơn La); 12 Nhãn hiệu chứng nhận (chè Ô long Mộc Châu; rau an toàn Mộc Châu; nhãn Sông Mã; cam Phù Yên…); 3 Nhãn hiệu tập thể (mật ong Sơn La; chè Tà Xùa Bắc Yên; khoai sọ Thuận Châu).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La hy vọng qua Techfest Sơn La 2022, các doanh nghiệp, chủ thể, nhất là các em học sinh, sinh viên sẽ có được tư duy mạnh mẽ hơn để bứt phá, khởi nghiệp và sáng tạo; đây cũng là động lực để toàn tỉnh Sơn La phát triển một cách bền vững.

Đặc biệt, đây cũng là dịp phát triển đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong một số lĩnh vực thế mạnh của tỉnh, như giáo dục, nông nghiệp, du lịch, dược liệu…

techfest-son-la.jpg
Techfest Sơn La 2022 được diễn ra trong 2 ngày (4 - 5.6 tại Trường đại học Tây Bắc, TP.Sơn La) - Ảnh: BTC

Về phía Bộ KH-CN, ông Phạm Hồng Quất mong muốn các tỉnh dần hình thành hành lang đổi mới sáng tạo, từ đó có thể cạnh tranh được với những quốc gia láng giềng.

“Trí tuệ của Việt Nam, sự năng động của hệ sinh thái Việt Nam được đánh giá là năng động nhất trong khu vực Đông Nam Á. Tất cả nhờ vào trí tuệ của các bạn trẻ và bệ phóng của chính quyền, Đoàn thể, Trường đại học… Hệ sinh thái càng nhiều nguồn lực về trí tuệ, nhân lực, thị trường, nguồn vốn thì các bạn trẻ càng có cơ hội để bứt phá”, ông Quất chia sẻ.

Được biết, Techfest Sơn La 2022 bao gồm chuỗi hoạt động kết nối; đối thoại chuyên sâu giữa các cấp, các ngành, các địa phương, tổ chức, chuyên gia và doanh nghiệp về định hướng phát triển để giải quyết bài toán về đầu ra hàng hóa nông sản; khả năng cạnh tranh, làm chủ đầu vào.

Ngoài ra, còn có các hoạt động liên kết nhà nước - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp - nhà nông; tinh thần đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp nhằm giải quyết vấn đề về việc làm, an ninh, an sinh xã hội, môi trường.

Techfest Sơn La 2022 còn là nơi trình diễn, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm của các dự án khởi nghiệp, sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Sơn La.

Bài liên quan
Techfest 2022 hướng tới thế hệ Z – chủ nhân của công nghệ tương lai
Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest Việt Nam 2022 lần thứ 8 chính thức được phát động chiều 22.3.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Techfest Sơn La 2022: Bứt phá giữa đại ngàn