Elon Musk có "cảm giác tồi tệ" về nền kinh tế và muốn cắt giảm khoảng 10% việc làm ở Tesla.

Elon Musk muốn cắt giảm 10% việc làm ở Tesla sau khẩu chiến với tỷ phú công nghệ Úc

Sơn Vân | 03/06/2022, 16:28

Elon Musk có "cảm giác tồi tệ" về nền kinh tế và muốn cắt giảm khoảng 10% việc làm ở Tesla.

Ông cho biết điều này trong một email gửi tới các vị trí cấp cao tại nhà sản xuất ô tô điện Mỹ hôm 2.6.

Thông điệp được đưa ra hai ngày sau khi tỷ phú giàu nhất thế giới yêu cầu các nhân viên quay trở lại văn phòng hoặc rời khỏi Tesla.

Tesla đã tuyển dụng khoảng 100.000 người tính đến cuối năm 2021, theo hồ sơ hàng năm của Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC).

Trong một email có tiêu đề "tạm dừng tất cả việc tuyển dụng trên toàn thế giới", Elon Musk cho biết ông có một "cảm giác cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế.

elon-musk-muon-cat-giam-10-viec-lam-o-tesla.jpg
Có cảm giác tồi tệ về nền kinh tế, Elon Musk muốn cắt giảm khoảng 10% việc làm ở Tesla

Hôm 31.5, Elon Musk yêu cầu nhân viên Tesla quay trở lại văn phòng hoặc nghỉ việc, một điều đã vấp phải sự phản đối ở Đức, nơi công ty có nhà máy mới.

"Mọi người tại Tesla được yêu cầu dành tối thiểu 40 giờ trong văn phòng mỗi tuần. Nếu bạn không xuất hiện, chúng tôi sẽ coi như bạn đã xin thôi việc. Bạn càng ở chức vụ cao thì sự hiện diện của bạn càng phải rõ ràng hơn. Đó là lý do tại sao tôi sống trong nhà máy nhiều như vậy - để những người có mặt trên dây chuyền có thể thấy tôi làm việc cùng họ. Nếu tôi không làm điều đó, Tesla đã phá sản từ lâu rồi", Elon Musk viết trong email được gửi vào ngày 1.6.

Các công ty công nghệ lớn ở Thung lũng Silicon (Mỹ) không yêu cầu nhân viên quay lại văn phòng toàn thời gian, trước sự phản kháng của một số người và sự bùng phát trở lại các ca nhiễm SARS-CoV-2 ở bang California.

Tesla đã chuyển trụ sở chính đến thành phố Austin (bang Texas, Mỹ) nhưng vẫn có cơ sở kỹ thuật và một trong những nhà máy ở khu vực Vịnh San Francisco (bang California).

"Tất nhiên có những công ty không yêu cầu điều này, nhưng lần cuối cùng họ xuất xưởng một sản phẩm mới tuyệt vời là khi nào? Đã lâu rồi. Tesla đã và sẽ tạo ra và thực sự sản xuất những sản phẩm thú vị và có ý nghĩa nhất hơn bất kỳ công ty nào trên Trái đất. Điều này sẽ không xảy ra bằng cách gọi điện cho nhau", Elon Musk viết trong email.

Một số nhân viên Tesla bày tỏ sự không hài lòng về những bình luận mới nhất của Elon Musk thông qua các bài đăng trên ứng dụng ẩn danh Blind. Ứng dụng này yêu cầu người dùng đăng ký bằng email của công ty làm bằng chứng về việc làm tại đó.

"Nếu có một cuộc ra đi ồ ạt, Tesla sẽ hoàn thành các dự án như thế nào? Tôi không nghĩ các nhà đầu tư sẽ hài lòng về điều đó", một nhân viên Tesla viết.

Hôm 2.6, Elon Musk tham gia vào một cuộc tranh cãi trên Twitter với Scott Farquhar, tỷ phú công nghệ Úc và người đồng sáng lập hãng phần mềm Atlassian.

Scott Farquhar đã chế nhạo lệnh của Elon Musk là "giống như một cái gì đó ở những năm 1950".

Scott Farquhar nói chính sách "làm việc từ mọi nơi của Atlassian là chìa khóa cho sự phát triển liên tục của chúng tôi".

Chúng tôi đang đặt mục tiêu phát triển Atlassian lên 25.000 nhân viên vào năm tài chính 26. Có nhân viên nào của Tesla quan tâm không?", Scott Farquhar viết.

Sau đó, Elon Musk bình luận: "Tập hợp các dòng tweet trên minh họa lý do tại sao suy thoái đóng vai trò quan trọng trong việc làm tồi tệ nền kinh tế" để đáp lại tweet Scott Farquhar mời gọi nhân viên Tesla xem xét các vị trí làm việc từ xa của Atlassian.

Cuối tháng 5.2022, khi được một người dùng Twitter hỏi liệu nền kinh tế có đang tiến tới suy thoái không, Elon Musk đáp: "Đúng, nhưng đây thực sự là một điều tốt. Nó đã làm mưa làm gió quá lâu rồi. Một số vụ phá sản cần phải xảy ra".

elon-musk-muon-cat-giam-10-viec-lam-o-tesla1.jpg
Scott Farquhar chế giễu việc Elon Musk bắt nhân viên Tesla trở lại văn phòng làm việc

Việc đấu khẩu trên Twitter về các chủ đề nhạy cảm không còn là điều xa lạ với Elon Musk.

Ở Thung lũng Silicon, nhiều công ty công nghệ đã chuyển đến làm việc ở nhà và văn phòng hỗn hợp trong thời kỳ đại dịch bùng phát. Trong khi những công ty khác lùi kế hoạch quay lại văn phòng khi các đợt bùng phát dịch mới xảy ra.

Elon Musk, người giàu nhất thế giới và cũng là Giám đốc điều hành SpaceX, từng có hành động gây chiến với các tỷ phú khác.

Vào năm 2021, Elon Musk đã đăng hình ảnh về huy chương hạng nhì để đáp lại một dòng tweet của Jeff Bezos kỷ niệm sự thành công của Amazon.

Năm 2017, Elon Musk từng cá cược trên Twitter với Mike Cannon-Brookes, đồng sáng lập hãng Atlassian cùng với Scott Farquhar, rằng ông cùng Tesla sẽ làm xong pin khổng lồ trong vòng 100 ngày, nếu không sẽ cung cấp nó miễn phí cho chính quyền bang Nam Úc (Úc).

Elon Musk đã hoàn thành cam kết làm được cục pin lithium-ion lớn nhất thế giới trong vòng 100 ngày như tuyên bố trước đó, nên tránh được việc phải "cho không" công trình đã tiêu tốn khoảng 50 triệu USD đầu tư của Tesla.

Với hệ thống pin lithium-ion lớn nhất thế giới do Tesla chế tạo, Elon Musk sẽ giúp chính quyền bang Nam Úc hoàn tất dự án dự trữ và cung cấp điện 100 megawatt.

Dẫn đầu chiến dịch mua lại công ty năng lượng AGL Energy (Úc) và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, Cannon-Brookes đã đăng lại tweet Scott Farquhar chỉ trích lệnh buộc nhân viên trở lại văn phòng của Elon Musk.

Elon Musk nói ngày AI của Tesla dời sang 30.9, hé lộ robot hình người

Elon Musk cho biết Ngày AI (trí tuê nhân tạo) của Tesla sẽ được chuyển sang 30.9 thay vì 19.8.

"Ngày AI của Tesla đã được dời sang 30.9, vì chúng tôi có thể có một nguyên mẫu Optimus hoạt động vào thời điểm đó", ông viết trên Twitter, gần hai tuần sau khi công bố 19.8 là ngày AI.

Optimus là robot hình người mà Tesla đang ưu tiên nghiên cứu. Elon Musk trước đây đã nói rằng nó có thể được tung ra vào năm tới.

"Cuối cùng, Optimus có thể giải quyết tình trạng thiếu lao động toàn cầu và trong ngắn hạn có thể vận chuyển các mặt hàng xung quanh một nhà máy", Elon Musk nói vào tháng 1.2022.

Đây là Ngày AI thứ hai của Tesla, lần đầu tiên diễn ra vào 19.8.2021.

Trong một tweet vào tháng 5, Elon Musk nói rằng mục đích của ngày AI là để thuyết phục các tài năng AI/phần mềm/chip tuyệt vời gia nhập Tesla.

Bài liên quan
Elon Musk: 'Bill Gates bán khống cổ phiếu Tesla nhiều tỉ USD'
Elon Musk cho biết trong bài đăng trên Twitter hôm 27.5 rằng Bill Gates có lập trường chống lại Tesla.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk muốn cắt giảm 10% việc làm ở Tesla sau khẩu chiến với tỷ phú công nghệ Úc