Nghị sĩ Kevin McCarthy tiếp tục nhận lấy thất bại khi thua vòng bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ thứ 10 trong ngày 5.1.

Vẫn chưa có Chủ tịch Hạ viện Mỹ sau 10 vòng bỏ phiếu

Cẩm Bình | 06/01/2023, 08:30

Nghị sĩ Kevin McCarthy tiếp tục nhận lấy thất bại khi thua vòng bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ thứ 10 trong ngày 5.1.

Đài CNN cho biết đây là lần đầu tiên trong 164 năm Hạ viện Mỹ phải bỏ phiếu nhiều lần đến vậy để chọn ra người đứng đầu.

Mỗi một thất bại làm tăng áp lực lên nghị sĩ McCarthy. Ông vẫn chưa giành được 218 phiếu bầu cần thiết dù tiếp tục đưa ra hàng loạt đề xuất nhượng bộ lớn, thế bế tắc càng kéo dài thì triển vọng chính trị của ông càng u ám, vì nguy cơ có thêm nhiều người chuyển sự ủng hộ và đội ngũ lãnh đạo đảng Cộng hòa mất niềm tin.

CNN dẫn nhiều nguồn tin tiết lộ giữa nghị sĩ Chip Roy và nhóm ủng hộ nghị sĩ McCarthy (dẫn đầu bởi nghị sĩ Tom Emmer) sắp đạt thỏa thuận. Nếu đàm phán thành công nghị sĩ McCarthy sẽ có thêm 10 phiếu ủng hộ, nhưng vẫn chưa đạt đủ 218 phiếu.

house-minority-leader-kevin-mccarthy-attends-at-a-news-news-photo-1672246988.jpg
Nghị sĩ McCarthy tiếp tục nhận thất bại - Ảnh: AP

Đề xuất nhượng bộ

Theo nguồn tin, nghị sĩ McCarthy ngày 4.1 đồng ý đề xuất cho phép chỉ 1 nghị sĩ cũng có thể kêu gọi bỏ phiếu phế truất Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Quy tắc nội bộ lâu nay đòi hỏi ít nhất một nửa đảng Cộng hòa mới được kêu gọi bỏ phiếu như vậy, trước đó ông đề xuất giảm xuống 5 nghị sĩ.

Nghị sĩ McCarthy cũng chấp nhận cho nhiều thành viên House Freedom Caucus (nhóm tập hợp các hạ nghị sĩ bảo thủ theo đường lối cứng rắn) tham gia Ủy ban Nội quy Hạ viện hơn. Ủy ban này nắm quyền quyết định việc đưa các dự luật ra Hạ viện Mỹ bàn luận, bỏ phiếu một số dự luật ưu tiên chẳng hạn như đề xuất giới hạn nhiệm kỳ nghị sĩ hay kế hoạch an ninh biên giới.

Sức ảnh hưởng của ông Trump sụt giảm

Cho đến nay, sự ủng hộ mà cựu Tổng thống Donald Trump dành cho nghị sĩ McCarthy chưa thể giúp ông hiện thực hóa tham vọng trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Cựu Tổng thống Trump vừa viết trên mạng xã hội: “Các cuộc thảo luận hiệu quả đã diễn ra đêm qua, giờ là lúc tất cả thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện bỏ phiếu cho MaCarthy. Đừng biến chiến thắng vĩ đại thành thất bại ê chề đáng xấu hổ. Hãy chờ xem, Kevin McCarthy sẽ hoàn thành tốt công việc, thậm chí hoàn thành một cách tuyệt vời”.

Tuyên bố mạnh mẽ trên không làm lay chuyển số nghị sĩ bỏ phiếu phản đối, trong đó có cả nghị sĩ Matt Gaetz – một đồng minh của cựu Tổng thống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vẫn chưa có Chủ tịch Hạ viện Mỹ sau 10 vòng bỏ phiếu