Nhà chức trách El Salvador đã bất ngờ khám xét văn phòng địa phương của công ty luật Mossack Fonseca có trụ sở chính tại Panama vào ngày 8.4, thu giữ nhiều tài liệu và thiết bị quan trọng.

Văn phòng công ty luật Mossack Fonseca bị chính quyền lục soát

Hàn Giang | 10/04/2016, 06:24

Nhà chức trách El Salvador đã bất ngờ khám xét văn phòng địa phương của công ty luật Mossack Fonseca có trụ sở chính tại Panama vào ngày 8.4, thu giữ nhiều tài liệu và thiết bị quan trọng.

Văn phòng công tố El Salvador cho biết, cơ quan điều tra đã tiến hành lệnh khám xét đối với văn phòng của công ty luật Mossack Fonseca, thu giữ nhiều tài liệu và thiết bị. Công ty luật của Panama hiện là trung tâm của một vụ bê bối rò rỉ thông tinliên quan đến nhiều quan chức cấp cao và tầng lớp giàu có trên thế giới.

Tổng Công tố viên nhà nước Douglas Melendez, người trực tiếp giám sát việc lục soát, tuyên bố chính phủ quyết định khám xét văn phòng của công ty luật Panama, khi phát hiện Mossack Fonseca đang cố gắng xóa bỏ mọi thông tin liên quan đến văn phòng địa phương tại quốc gia Trung Mỹ vào ngày 7.4. Điều này càng gia tăng những nghi ngờ đối với Mossack Fonseca, đặc biệt là trong bối cảnh vụ bê bối Panama Papers vẫn chưa có dấu hiệu chìm xuống.

Tuy nhiên, một nhân viên của Mossack Fonseca sau đó cho biết công ty luật có kế hoạch thay đổi văn phòng tại El Salvador. Văn phòng của Mossack Fonseca tại El Salvador hiện không có tên trong danh sách liệt kê trên trang web của công ty, nên giới lãnh đạo công ty tại Panama không đưa ra bất cứ bình luận nào.

Chính phủ El Salvador đã tịch thu khoảng 20 máy tính, một số tài liệu và thẩm vấn 7 nhân viên của Mossack Fonseca nhưng không bắt giữ bất cứ ai, ông Melendez cho biết trong một cuộc họp báo. “Tại thời điểm này, chúng tôi không thể nói bất cứ điều gì liên quan đến hoạt đông của công ty luật. Chính phủ sẽ phân tích tất cả thông tin thu được, kiểm tra tài chính và nhiều phương diện khác”, hãng tin Newsweek dẫn lời.

Chính phủ nhiều nước trên thế giới đã bắt đầu điều tra sai phạm về tài chính có thể có của một số quan chức và tầng lớp giàu có trong xã hội, sau khi 11,5 triệu tài liệu liên quan đến hoạt động thuế, được gọi là “Panama Papers”, của công ty luật Mossack Fonseca bị rò rỉ.

Một số nhân vật nổi bật, như bạn thân của Tổng thống Nga Vladimir Putin, người thân của Thủ tướng Anh David Cameron, anh rể Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hay bản thân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, đều có liên quan đến vụ bê bối và đang chịu nhiều sức ép từ dư luận.

Fomon Fonseca, một trong những người thành lập công ty luật Mossack Fonseca, nói với hãng tin Reuters rằng công ty của mình phụ trách việc xử lý hồ sơ thành lập các công ty ở nước ngoài, và tất cả hoạt động đều hợp pháp. Ông Fonseca cũng nhấn mạnh công ty không bao giờ hủy các tài liệu trái phép hay giúp người khác trốn thế và rửa tiền.

Hàn Giang (theo Newsweek)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Văn phòng công ty luật Mossack Fonseca bị chính quyền lục soát