Sau cuộc tấn công bằng bom xăng của người biểu tình tối thứ bảy tuần trước (2.11), văn phòng hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã tại Hồng Kông giống như trong “vùng chiến sự”.

Văn phòng Tân Hoa Xã ở Hồng Kông như 'vùng chiến sự' sau vụ đập phá

Hoàng Vũ | 04/11/2019, 15:17

Sau cuộc tấn công bằng bom xăng của người biểu tình tối thứ bảy tuần trước (2.11), văn phòng hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã tại Hồng Kông giống như trong “vùng chiến sự”.

“Những tấm kính ở tầng trệt đều vỡ tan tành, có nhiều sơn đỏ tràn ra khắp sảnh và mùi khét bốc lên. Cảnh tượng trông như vùng chiến sự", tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời một nhân viên làm việc tại văn phòng Tân Hoa Xã ở Hồng Kông hôm 3.11 cho biết.

Nhân viên này nói rằng: “Đó là khoảng 5 giờ chiều, hàng chục người trong chúng tôi đang làm việc thì chuông báo cháy reo. Chúng tôi đã khá lo lắng khi bản tin trực tiếp trên truyền hình cho thấy tòa nhà của chúng tôi đang bị tấn công. Nhưng chúng tôi không lập tức dừng công việc vì nghĩ rằng điều đó không nghiêm trọng".

Tuy nhiên, sau khi cùng đồng nghiệp rời tòa nhà và nhìn thấy tình hình ở sảnh, nhân viên này cho biết anh đã đã lập tức thay đổi suy nghĩ và cho rằngxem trên TV và chứng kiến sự việc bằng chính đôi mắt của mình hoàn toàn khác nhau.

“Mọi sự điên rồ ngay trước mắt bạn. Mùi cháy khét nồng nặc trộn lẫn với mùi sơn trong không khí khiến một số người trong chúng tôi chóng mặt", nhân viên nói trên cho biết, nhưng từ chối nói có bao nhiêu người ở trong tòa nhà văn phòng Tân Hoa Xã ở đường Queen's East Road, quận Wan Chai Reo khi vụ tấn công xảy ra.

Một nhân viên Tân Hoa Xã khác không ở văn phòng lúc sự việc xảy ra nhưng đã trở lại làm việc vào hôm 3.11, cho biết hoạt động dọn dẹp lớn đang diễn ra, không ai bị thương trong vụ tấn công và thiệt hại gây ra cũng không làm gián đoạn hoạt động của cơ quan thông tấn nhà nước Trung Quốc.

"Tôi đã rất tức giận khi nhìn thấy mớ hỗn độn, nhưng điều duy nhất chúng tôi có thể làm là tiếp tục làm việc. Chúng tôi phải cho họ thấy rằng họ không thể khiến chúng tôi sợ. Thật may là không ai bị thương vì đám cháy được dập tắt nhanh chóng, nhưng nếu lính cứu hỏa không hành động kịp thời thì tính mạng của nhiều đồng nghiệp của tôi và những người khác sống trong tòa nhà có thể gặp nguy hiểm”, nhân viên này cho hay.

Ngoài văn phòng của Tân Hoa Xã, nhiều trụ sở cơ quan, công ty có liên quan tới Trung Quốc cũng bị đập phá, một số trạm tàu điện ngầm chìm trong khói lửa bởi bom xăng của người biểu tình tối 2.11.

Phản ứng trước sự việc trên, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã bày tỏ thái độ quan ngại về vụ tấn công, và thúc giục nhà chức trách phải cương quyết hơn với những người biểu tình ở Hồng Kông.

People's Dailyphiên bản tiếng Anh của Nhân dân nhật báo - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc - mô tả vụ tấn công bằng bom xăng là một hành động khiêu khích nghiêm trọng “chống lại xã hội văn minh và là thách thức với trật tự công cộng".

Trong khi đó, Thời báo Hoàn Cầu (Global Times), tờ báo cũng thuộc quản lý bởi cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc cho rằng: “Tân Hoa Xã là là một biểu tượng của Trung Quốc đại lục. Đập phá văn phòng Tân Hoa Xã không chỉ là sự khiêu khích đối với chính quyền ở Hồng Kông, mà còn đối với chính quyền trung ương Trung Quốc".

Hiệp hội điều hành tin tức Hồng Kông và Hiệp hội nhà báo toàn Trung Quốc cũng lên án vụ tấn công. Tân Hoa Xã sau đó đưa ra thông báo bày tỏ “phẫn nộ với những hành động dã man của đám đông”, trong khi cảnh sát Hồng Kông đang tiếp tục điều tra sự việc.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan
Thị trường di động sẽ đóng góp cho nền kinh tế 1.100 tỉ USD vào 2030, Trung Quốc đầu tư mạnh vào 5.5G và 6G
Theo một báo cáo gần đây, thị trường 5G đang phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc dự kiến sẽ bổ sung gần 260 tỉ USD vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2030, với số lượng kết nối 5G chiếm gần 1/3 tổng số toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Văn phòng Tân Hoa Xã ở Hồng Kông như 'vùng chiến sự' sau vụ đập phá