Những vấn đề mang tính cơ cấu và cuộc chiến thương mại với Mỹ khiến hơn 1/3 số tỉnh của Trung Quốc đến nay không đạt mục tiêu tăng trưởng năm nay.

Nhiều địa phương Trung Quốc không đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 03/11/2019, 15:05

Những vấn đề mang tính cơ cấu và cuộc chiến thương mại với Mỹ khiến hơn 1/3 số tỉnh của Trung Quốc đến nay không đạt mục tiêu tăng trưởng năm nay.

Số liệu chính thức cho thấy các khu vực nghèo lâu nay bị thiệt hại nặng nề nhất, còn vùng ven biển giàu có vẫn chống chọi được. Suy thoái kinh tế đem lại nguy cơ làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo.

Kinh tế Quảng Đông (tỉnh miền nam thịnh vượng nhất Trung Quốc) tăng trưởng 6,4% trong 3 quý - đạt mục tiêu và vượt qua tỷ lệ 6,2% trên toàn quốc.

Ba tỉnh đông bắc lại không may mắn như vậy: Liêu Ninh chỉ tăng trưởng 5,7% - mục tiêu là từ 6 - 6,5%; Hắc Long Giang tăng trưởng 4,3% - mục tiêu hơn 5%; mức tăng trưởng của Cát Lâm chỉ có 1,8% - thua xa mục tiêu 5 - 6%. Hàng loạt địa phương khác gồm Sơn Đông ở phía đông, Hải Nam và Quảng Tây ở miền nam, Thiểm Tây phía bắc, Tây Tạng và Thanh Hải cũng tăng trưởng yếu. Hiện chưa có số liệu Tân Cương cùng Hà Bắc.

Trung Quốc đã nỗ lực kích thích nhu cầu tiêu dùng nội địa nhằm bù đắp xuất khẩu khi căng thẳng thương mại với Mỹ leo thang. Tuy nhiên tiêu dùng lại bị hàng loạt vấn đề mang tính cơ cấu chưa được giải quyết cản trở, dẫn đến tình trạng tăng trưởng chậm lại.

Các vấn đề đáng chú ý gồm giá tài sản (đặc biệt là chi phí nhà ở) tăng quá cao và mức nợ kỷ lục của chính quyền địa phương (tính đến cuối tháng 9 đạt 2,97 nghìn tỉUSD). Bên cạnh đó thì nhiều nhà sản xuất phải chật vật tìm cách tăng bậc trong chuỗi giá trị vào thời điểm doanh thu sụt giảm do thương chiến, khiến họ chẳng còn gì để đầu tư hay đổi mới.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều địa phương Trung Quốc không đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế