Giá vé máy bay giờ đây đã hạ nhiệt sau khi hàng không cung ứng thêm lượng lớn vé. Trong khi đó, nhiều đường bay đã hết chỗ.

Vé máy bay dịp 30.4 - 1.5 'hạ nhiệt', nhiều đường bay hết chỗ

Tuyết Nhung | 27/04/2023, 07:14

Giá vé máy bay giờ đây đã hạ nhiệt sau khi hàng không cung ứng thêm lượng lớn vé. Trong khi đó, nhiều đường bay đã hết chỗ.

Theo số liệu báo cáo cập nhật đến ngày 25.4 của các hãng hàng không Việt Nam, đối với các đường bay xuất phát từ Hà Nội vào ngày 28.4 đi các điểm du lịch như: Đồng Hới, Buôn Ma Thuột, Côn Đảo, Rạch Giá có tỷ lệ đặt chỗ trên 90%, đi Huế, Pleiku, Cần Thơ có tỷ lệ đặt chỗ trên 80% và các đường bay đến các điểm Cam Ranh, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định tỷ lệ này dao động từ 65% đến 77%.

ve-may-bay.png

Vào ngày ngày 29.4 (ngày bắt đầu nghỉ lễ), ngoại trừ đường bay đến Đà Nẵng thì các đường bay từ Hà Nội đi các điểm du lịch như: Đồng Hới, Buôn Ma Thuột, Huế, Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, Cần Thơ, Côn Đảo đều có tỷ lệ đặt chỗ trên 90% và xấp xỉ 100%.

Đối với các đường bay xuất phát từ TP.HCM, các đường bay đi Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, Côn Đảo gần như đã lấp đầy trong ngày 29.4, trong khi các đường bay đến Đà Nẵng, Hà Nội, Đồng Hới chỉ ở mức trung bình. Đối với ngày 28.4, ngoại trừ đường bay đi Tuy Hoà và Bình Định có tỷ lệ đặt chỗ trên 90% thì các đường bay đến các điểm du lịch khác chỉ ở mức 70-80%.

Ở chiều ngược lại, vào ngày 2.5 các đường bay có tỷ lệ đặt chỗ cao, trên 90% đến Hà Nội là Buôn Ma Thuột, Cà Mau, Tuy Hòa, Côn Đảo, Đồng Hới và đến TP.HCM là Phú Quốc, Tuy Hòa, Vân Đồn, Vinh. Đối với ngày 3.5 (cuối kỳ nghỉ Lễ), tỷ lệ trên đặt chỗ trên 90% là các đường bay từ Buôn Ma Thuột, Tuy Hòa, Bình Định, Côn Đảo, Đồng Hới, Cà Mau đến Hà Nội và từ Chu Lai, Tuy Hòa, Bình Định, Vinh đến TP.HCM.

Khảo sát giá vé một số chặng bay trên trang mạng bán vé của các hãng hàng không Việt Nam cho thấy giá vé có sự giảm nhẹ khoảng 10-15% so với 2 tuần trước là vào ngày 29.4 và chiều ngược lại vào ngày 3.5, tuy nhiên mức giảm này chỉ ở một số giờ bay buổi tối hoặc trên các chặng còn nhiều chuyến bay chưa lấp đầy ghế, một số chặng bay như: Hà Nội - Phú Quốc, Sài Gòn - Phú Quốc, Hà Nội -Nha Trang, Sài Gòn - Nha Trang, Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội -Tuy Hòa, Hà Nội - Vinh... và các chặng bay chiều ngược lại đã hết vé hoặc giá vé vẫn ở mức tương đương, thậm chí tăng nhẹ so với trước đó 2 tuần đối với các chuyến bay còn lại.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sắp đến dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5, giá vé máy bay trên mạng nội địa được ghi nhận đã "hạ nhiệt" so với thời điểm cách đây hơn một tuần. Những chặng bay có lượng khách di chuyển lớn như Hà Nội và TP.HCM khởi hành ngày 29.4 và trở lại vào 3.5, giá vé rẻ nhất của Vietjet Air bán vào ngày 23.4 hơn 3 triệu đồng, giảm khoảng 25% so với ngày 14.4. Giá vé của hãng Vietravel Airlines với mức giá gần 3,5 triệu đồng, rẻ hơn gần 30% so với ngày 14.4.

Cùng thời điểm, giá vé trên nhiều chặng bay khác đến các điểm du lịch trong nước như: Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc cũng đã giảm, nhưng gần như hết vé và không còn nhiều lựa chọn khung giờ bay.

Hiện nay, ở hầu hết sân bay nội địa, các hãng hàng không đã triển khai dịch vụ làm thủ tục trực tuyến (check-in online). Do vậy, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách nên làm thủ tục trước chuyến bay qua website, ứng dụng di động của các hãng trong vòng 24 giờ trước giờ khởi hành và trước khi lên sân bay nhằm tiết kiệm thời gian làm thủ tục và chờ đợi ở sân bay.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã quyết định tăng tham số điều phối slot (giờ cất, hạ cánh) tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dịp nghỉ lễ 30.4 -1.5 và cao điểm du lịch Hè 2023. Cụ thể, từ ngày 28.4 - 3.5 và cao điểm Hè 2023 (từ 1.6 - 15.8) sẽ tăng thêm 26 slot/ngày cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Với việc tăng slot này, các hãng hàng không sẽ cung ứng thêm khoảng 4.500- 5.000 ghế/ngày, đáp ứng nhu cầu của hành khách trong các giai đoạn cao điểm.

Tại hội thảo diễn ra mới đây, lãnh đạo Tổng cục Du lịch cho biết, ngành du lịch vẫn gặp một số khó khăn, thách thức, đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế thế giới đang có dấu hiệu suy thoái, các rủi ro về tài chính, tiền tệ, nợ công, an ninh năng lượng, lương thực gia tăng. Du lịch nội địa tiếp tục có sự tăng trưởng nhưng tốc độ chậm lại. Giá vé máy bay tăng cao, nhất là vào dịp nghỉ lễ, ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng giá tour của doanh nghiệp lữ hành.

Về giải pháp để kích cầu du lịch nội địa, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng ngoài những yếu tố căn cơ như triển khai các chương trình xúc tiến thì cần có những giải pháp tăng tính liên kết, phối hợp giữa ngành hàng không với du lịch, và nội bộ ngành du lịch với nhau.

Các hãng bay cũng cần có giải pháp, chiến lược điều chỉnh giá vé phù hợp hướng tới mục tiêu phát triển chung. Thậm chí có ý kiến cho rằng, cần có chính sách quản lý giá bởi nếu cứ tiếp diễn tình trạng tăng cao như vừa qua e rằng du lịch nội địa mùa cao điểm hè sẽ tái diễn khó khăn.

Bài liên quan
Giá vé máy bay dịp lễ 30.4 tăng 'nóng' từng ngày
Ở một số chặng bay trong nước và quốc tế, giá vé dịp 30.4 đang tăng cao từng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vé máy bay dịp 30.4 - 1.5 'hạ nhiệt', nhiều đường bay hết chỗ