Bánh căn có thể nói là một món ăn tốt cho sức khoẻ không dầu mỡ, ăn nhiều không gây ngán, có thể thay thế cơm vì bánh căn đơn giản chỉ là bột gạo rót vào khuôn đất nướng cho căng phồng lên rồi ăn với cá kho, thịt viên, trứng và nước mắm xoài.

Về Phan Thiết thưởng thức món bánh căn

20/06/2016, 10:20

Bánh căn có thể nói là một món ăn tốt cho sức khoẻ không dầu mỡ, ăn nhiều không gây ngán, có thể thay thế cơm vì bánh căn đơn giản chỉ là bột gạo rót vào khuôn đất nướng cho căng phồng lên rồi ăn với cá kho, thịt viên, trứng và nước mắm xoài.

Theo chuyên gia ẩm thực Võ Quốc thì gọi là bánh căng vì bánh chín căng phồng lên.

Tôi chưa ăn bánh căn ở Phan Rang nhưng đã từng ăn cái quán bánh căn kiểu Phan Rang ở Sài Gòn cuối đường Trương Định và một lần đi ăn ở cái quán bánh căn Phan Rang do nhà nghiên cứu ẩm thực Nguyễn Nhã giới thiệu. Muốn ăn bánh căn là phải ăn ở Phan Thiết và có ăn nơi khác thì cũng phải người Phan Thiết làm thì mới có thể ăn được.

Bánh căn nhìn có vẻ giống bánh khọt ở miền Nam tuy nhiên bánh làm từ bột gạo rồi được đổ trong khuôn như bánh khọt nhưng khác ở chỗ là được đổ trong khuôn đất và không cho mỡ vào khuôn, vì vậy hương vị bánh căn là bột "nướng" khác với bột "chiên" của bánh khọt. Bánh chín được nạy ra, 2 cái úp vào nhau giữa là lá hành thái nhỏ, bánh căn không tính cái mà tính cặp.

Nguyên liệu để làm bánh căn là gạo tẻ ngâm nước rồi đem xay thành bột loãng giống như bột đổ bánh xèo và bí quyết là trong lúc xay bột phải cho vào một ít cơm nguội thì khi đổ bánh, bánh mới căng phồng tơi xốp bên trong, giòn bên ngoài.

Cách đây 7 năm đi cùng với một anh bạn chụp hình khá nổi tiếng ra Phan Thiết được mấy người em của anh ấy là dân địa phương dẫn đi ăn bánh căn ở 18 Ngư Ông, nhớ không lầm là lần đó ăn đâu 10 cặp bánh, 3 tô cá, 2 tô nhân trứng và thịt băm viên.

Quán này (18 Ngư Ông, Phan Thiết) có mặt khá lâu và ngon nhất Phan Thiết. Thường mở từ 4g chiều đến 8g tối nên tới sớm hơn hay trễ hơn là không có ăn. Tôi thích bánh căn chỗ này là bột vừa tới, vẫn giòn bên dưới mềm bên trên, tơi xốp bên trong và thơm mùi trứng cực kỳ. Muốn ăn bánh đổ với trứng gà hay trứng cút đều có. Nước chấm thì có nước mắm xoài, mắm nêm, nước cá kho.


Mỗi lần đến, tôi đều gọi 5 cặp bánh trong đó 3 cặp trứng và 2 cặp bánh không. 3 tô cá nục kho, 1 tô nước mắm có nhân thập cẩm.

Cá nục kho ở đây dùng cá tươi đánh bắt gần bờ (vì quán gần cảng ) nên cá khi kho lên mùi thơm không tanh thịt cá dai nhưng vẫn mềm, còn xương và đầu cá mềm rục ăn đc cả. Nước kho cá nêm nếm vừa ăn để khi chấm lút hết bánh vào, ăn vừa vị không bị quá nhạt cũng như quá mặn. Còn tô nhân nước mắm ở đây thì vô cùng phong phú gồm nước mắm đỏ au được nấu với với sừng và cà chua năm, nhân cho vào tô gồm có xoài băm, bánh mì chiên giòn với dầu, trứng vịt luột, thịt băm vo viên hấp, da heo hấp mềm. Nên khi cho bánh vào tô nhân ăn lẫn hết tất cả các nguyên liệu ấy làm cho miếng bánh căn ngon lên gấp bội lần.

Có dịp du lich Phan Thiết hè, bạn có thể đến đây để thưởng thức thử món đặc sản xứ này nhé.

Võ Quốc (Ảnh: FBNV, Internet)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dứt khoát không để các dự án giao thông trọng điểm chờ cát, thiếu cát
Chủ trì cuộc làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía nam, chiều 11.5, tại TP.Vĩnh Long, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu gắn trách nhiệm cụ thể của các cấp, các ngành, từ Trung ương tới địa phương trong triển khai phương án, kế hoạch bảo đảm vật liệu san lấp đã được xác định, "thủ tục ở cấp nào phải chủ động ở cấp đấy".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Về Phan Thiết thưởng thức món bánh căn