Theo báo cáo của Viện an sinh và nghiên cứu xã hội Nhật Bản, dân số nước này sẽ giảm 1/3 vào năm 2020. 1 điều đáng báo động là có tới 60% phụ nữ không muốn kết hôn.

Vì sao 60% phụ nữ Nhật ngại kết hôn và sinh con?

La Hường | 20/12/2017, 14:24

Theo báo cáo của Viện an sinh và nghiên cứu xã hội Nhật Bản, dân số nước này sẽ giảm 1/3 vào năm 2020. 1 điều đáng báo động là có tới 60% phụ nữ không muốn kết hôn.

Tờ thời báo Nhật Bản (Japan Times)đã công bố kết quả thăm dò của một công ty cung cấp dịch vụ hẹn hò trên mạng cho thấy, có tới khoảng 60%phụ nữ trong độ tuổi kết hôn ở Nhật Bản không muốn dành thời gian để tìm bạn đời và tiến tới hôn nhân.

Theo thăm dò, ngày càng nhiều phụ nữ trong độ tuổi kết hôn ở Nhật Bản sau một ngày làm việc mệt mỏi, họ mong muốn tìm thấy nhiều niềm vui, sự thư giãn từ việc được thoải mái nằm dài trên ghế sofa hoặc xem những bộ phim truyền hình… hơn là tham gia vào các cuộc hẹn hò với người khác.

Những người phụ nữ này cho biết, việc dành thời gian để tìm kiếm và hẹn hò với người khác giới là một điều trở nên khá xa xỉ đối với họ khi sức ép trong công việc đã khiến tình yêu không còn trở nên hấp dẫn.

Một trang web hẹn hò riêng biệt khác tại Nhật Bản cũng cho biết thêm, ngày càng nhiều phụ nữ từ chối tham gia các cuộc hẹn hò ngẫu nhiên vì họ cho đây là sự lãng phí thời gian.

Nhật Bản là quốc gia chăm chỉ, họ yêu công việc cũng như cuộc sống của mình. Thời gian phần lớn trong ngày họ dùng để làm việc và đương nhiên các công việc ở Nhật cũng thường có cường độ cao và áp lực lớn. Chính tính trách nhiệm cao đã khiến người Nhật bị cuốn rất sâu vào công việc của họ. Đây là lý do vì sao áp lực về công việc và áp lực về thời gian lại có thể tác động trực tiếp đến chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con.

Những người trẻ đang không có thời gian để yêu. Và những người đã kết hôn thì không đủ thời gian để chăm sóc con nên họ không muốn sinh.

Một trong nhưng nguyên nhân khác khiến người Nhật ngại yêu, lười kết hôn, và không muốn sinh con không thể không kể đến vấn đề tài chính. Nhật Bản là 1 đất nước đắt đỏ, không phải bất cứ ai cũng có sớm đủ điều kiện để lo lắng cho gia đình, con cái thậm chí là “tình phí”. Trong 1 cuộc phỏng vấn nam giới Nhật Bản, Junki Igata, 24 tuổi cho biết: anh sẽ không kết hôn cho đến 35 tuổi vì anh không muốn vợ con mình phải khổ sở vì cuộc sống thiếu thốn tiền bạc.

Các nhà xã hội học Nhật Bản cho rằng, để giải quyết thực trạng này, vấn đề cốt lõi là sự cần thiết phải giảm giờ làm việc, giảm tải sức ép quá lớn trong công việc đối với cả phụ nữ và nam giới.

Khi đó, những người ở độ tuổi xây dựng gia đình ở Nhật Bản mới có thể có nhiều thời gian và hào hứng với các mối quan hệ yêu đương hơn.

Hà Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao 60% phụ nữ Nhật ngại kết hôn và sinh con?