Các nhà chức trách ở Thượng Hải phủ nhận tin đồn phong tỏa toàn thành phố dù ca mắc COVID-19 không triệu chứng tăng ngày thứ 6 liên tiếp, đẩy số lượng ca lên mức kỷ lục

Dân đổ xô đi mua sắm, Thượng Hải phủ nhận phong tỏa dù số ca COVID-19/ngày gần 1.000

Sơn Vân | 23/03/2022, 13:08

Các nhà chức trách ở Thượng Hải phủ nhận tin đồn phong tỏa toàn thành phố dù ca mắc COVID-19 không triệu chứng tăng ngày thứ 6 liên tiếp, đẩy số lượng ca lên mức kỷ lục

Vụ bùng phát dịch mới nhất ở Thượng Hải (trung tâm tài chính Trung Quốc) vẫn còn nhỏ so với nhiều nơi. Thế nhưng, khi thành phố thực hiện chính sách chủ động dập dịch và các nhà chức trách đang tiến hành chiến dịch xét nghiệm hàng loạt khiến nhiều người bị cấm túc trong các khu dân cư nhiều ngày.

Tổng số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng ở Thượng Hải đã lên gần 1.000 hôm 22.3, nhưng thành phố cho biết sẽ tuân theo phương pháp sàng lọc theo từng khu vực thay vì phong tỏa hoàn toàn.

Tin đồn phong tỏa gây ra tình trạng đổ xô đi mua hàng vào đêm 22.3. "Xin đừng tin và lan truyền tin đồn", chính quyền Thượng Hải đã phải lên tiếng trên tài khoản Weibo của mình.

Một quan chức y tế nói rằng Thượng Hải đã biến hai sân vận động thành cơ sở cách ly cho những ca mắc COVID-19 nhẹ và những người mang mầm bệnh không có triệu chứng.

Công ty quản lý hệ thống vận chuyển nói một số ga tàu điện ngầm đã tạm ngừng hoạt động hôm 23.3, trích dẫn các biện pháp kiểm soát COVID-19.

dan-mua-sam-trong-hoang-loan-thuong-hai-phu-nhan-phong-toa.jpg
Một người đàn ông trèo cây nhìn qua các rào chắn, được xây dựng để ngăn cách các tòa nhà với đường phố, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 22.3 - Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC), Thượng Hải đã báo cáo 977 ca mắc COVID-19 không có triệu chứng trong cộng đồng hôm 22.3, tăng từ 865 một ngày trước đó.

Thượng Hải cũng báo cáo 4 trường hợp mắc COVID-19 có các triệu chứng trong cộng đồng mà Trung Quốc tính riêng, giảm so với 31 ca một ngày trước đó.

Trên khắp thành phố, trong khi một số khu chưa được niêm phong, những nơi khác bị đóng cửa vài ngày nữa để cố gắng loại bỏ các chuỗi lây truyền vi rút SARS-CoV-2.

Một số cư dân cho biết sẽ bị phong tỏa trong 2 tuần sau khi hàng xóm có kết quả dương tính với COVID-19.

Một người đăng bài trên Weibo cho biết các nhà chức trách cũng có thể phong tỏa toàn thành phố và chấm dứt tình trạng không chắc chắn gây ra bởi việc phong tỏa từng đợt 48 giờ để xét nghiệm hàng loạt thường kéo dài.

"Vòng lặp vô hạn 48 giờ cộng 48 giờ cộng 48 giờ này nhiều khả năng khiến người bình thường mất kiểm soát cảm xúc, thà thông báo trực tiếp 6 ngày, 8 ngày, thậm chí 14 ngày. Trong những trường hợp này, thực hiện một lần sẽ tốt hơn theo từng đợt", cư dân này nói.

Dữ liệu của NHC cho thấy Trung Quốc đã báo cáo 2.591 ca mắc COVID-19 có các triệu chứng trong cộng đồng hôm 22.3, so với 2.281 ca một ngày trước đó. Số ca mắc COVID-19 không có triệu chứng trong cộng đồng hôm 22.3 là 2.346, so với 2.313 ca một ngày trước đó.

Đường Sơn, thành phố sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc, cuối ngày 22.3 cho biết những người dân không phải là lao động thiết yếu phải ở nhà trừ trường hợp khẩn cấp hoặc họ cần được xét nghiệm. Chính quyền Đường Sơn không nói rõ khi nào lệnh phong tỏa toàn thành phố sẽ được dỡ bỏ.

Thẩm Dương, thành phố ở phía đông bắc Trung Quốc, cũng thông báo rằng 9 triệu cư dân của họ sẽ phải trải qua 3 vòng xét nghiệm khác nhau từ 24.3 đến ngày 30.3, sau khi ba vòng đã hoàn thành.

Tính đến ngày 22.3, Trung Quốc đã ghi nhận 137.231 ca mắc COVID-19 có triệu chứng, bao gồm cả những người địa phương và đến từ bên ngoài.

Trung Quốc không ghi nhận thêm ca tử vong do COVID-19 nên số người chết vẫn là 4.638.

Trung Quốc phong tỏa Thẩm Dương, Cát Lâm đưa 10.000 liệu trình Paxlovid đến bệnh nhân

Các cơ quan y tế đã báo cáo 4.770 ca mắc COVID-19 trên toàn quốc hôm 21.3, phần lớn ở tỉnh Cát Lâm, miền đông bắc Trung Quốc, khiến thành phố Thẩm Dương ở tỉnh Liêu Ninh lân cận bị phong tỏa vào cuối ngày.

Những tuần gần đây, Trung Quốc đã tiến rất nhanh trong việc tiêu diệt các cụm dịch bằng cách kết hợp các biện pháp phong tỏa siêu cục bộ, xét nghiệm hàng loạt và phong tỏa toàn thành phố.

Trung Quốc báo cáo 2 ca tử vong do COVID-19 hôm 19.3 ở tỉnh Cát Lâm, lần đầu tiên trong hơn 1 năm. Hơn 20.000 người mắc COVID-19 trong làn sóng dịch Omicron, đã thách thức các chiến lược ứng phó thường thành công của Trung Quốc và buộc các nhà chức trách phải thực hiện các thay đổi, bao gồm giải phóng giường bệnh cho những bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nhẹ.

Các nhà chức trách đã cảnh báo về nguy cơ với tăng trưởng do các đợt ngừng hoạt động liên tục khi Trung Quốc phải cố gắng cân bằng cuộc khủng hoảng y tế với nhu cầu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Thẩm Dương, cơ sở công nghiệp có nhiều nhà máy đã báo cáo 47 ca mắc COVID-19 mới hôm 22.3 khi nhà chức trách "quản lý khép kín" tất cả khu nhà ở và cấm cư dân rời đi mà không có kết quả xét nghiệm âm tính trong 48 giờ.

Hôm 21.3, khu nghỉ mát Disneyland Thượng Hải đóng cửa một lần nữa cho đến khi có thông báo mới, vì số ca mắc COVID-19 ở thành phố tiếp tục tăng.

Tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình nhấn mạnh sự cần thiết phải "giảm thiểu tác động" của đại dịch với nền kinh tế đất nước, nhưng cũng kêu gọi các quan chức tuân thủ phương pháp tiếp cận Zero COVID hiện tại.

Hàng chục quan chức bị sa thải vì không kiểm soát được vi rút SARS-CoV-2. Lời đe dọa trừng phạt nghiêm khắc đã thúc đẩy một số quan chức áp dụng các biện pháp quyết liệt.

Tại thành phố Trịnh Châu, một phụ nữ bị buộc phải cách ly bên trong nhà hàng lẩu 3 ngày. Những người bạn của cô đã rời đi trước đó một phút và tránh được bị cách ly.

Các quan chức tỉnh Cát Lâm hôm 21.3 đã thông báo 10.000 liệu trình Paxlovid đầu tiên đã đến tay khách hàng. Động thái này đánh dấu lần đầu tiên thuốc uống kháng vi rút SARS-CoV-2 hiệu quả cao của Pfizer được sử dụng ở Trung Quốc.

Tuần trước, Cát Lâm đã áp dụng các lệnh cấm đi lại nghiêm ngặt, cấm người dân địa phương rời khỏi các thành phố và quận của họ, trong khi một số thành phố giữ người dân ở nhà.

Thâm Quyến, trung tâm công nghệ Trung Quốc, hôm 21.3 thông báo sẽ dỡ bỏ việc phong tỏa kéo dài 1 tuần "một cách có trật tự", sau khi đã nới lỏng một phần các biện pháp ngày 18.3 để giảm thiểu tác động từ việc đóng cửa các nhà máy và cảng.

Các quan chức y tế tuần trước tiết lộ, việc chỉ có khoảng 1/2 số người Trung Quốc trên 80 tuổi đã được tiêm 2 liều vắc xin luôn ảnh hưởng đến việc ra quyết định của Bắc Kinh.

Bài liên quan
Trung Quốc ra quy định mới, các bác sĩ có niềm tin hơn khi chống COVID-19
Theo một chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm, hướng dẫn điều trị COVID-19 được sửa đổi của Trung Quốc sẽ giảm thời gian nằm viện, giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe và mang lại “niềm tin hơn” trong cuộc chiến chống lại vi rút SARS-CoV-2.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân đổ xô đi mua sắm, Thượng Hải phủ nhận phong tỏa dù số ca COVID-19/ngày gần 1.000