Đó là nhận xét của giáo sư Danny Altmann, nhà nghiên cứu miễn dịch học tại Đại học Hoàng gia London (Anh).

‘Di chứng hậu COVID-19 có thể khiến 1 thế hệ bị ảnh hưởng bởi khuyết tật’

Sơn Vân | 23/03/2022, 19:30

Đó là nhận xét của giáo sư Danny Altmann, nhà nghiên cứu miễn dịch học tại Đại học Hoàng gia London (Anh).

Chuyên gia hàng đầu cảnh báo COVID-19 kéo dài (di chứng hậu COVID-19) có thể dẫn đến một thế hệ bị ảnh hưởng bởi tình trạng khuyết tật, nhiều người buộc phải rời khỏi nhà và nơi làm việc của họ, và một số thậm chí tự tử.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với tờ Guardian, giáo sư Danny Altmann nói rằng cách tiếp cận hiện tại của Vương quốc Anh với COVID-19 không xem xét tác động của việc nhiễm SARS-CoV-2 một cách nghiêm túc. Ông nói rằng cần phải thực hiện nhiều hơn nữa để hỗ trợ chẩn đoán và điều trị COVID-19 kéo dài.

Danny Altmann nói: “Chúng tôi phải đối mặt với vấn đề kiểm soát nhiễm SARS-CoV-2 trong đợt dịch Omicron và nói rằng: ‘Đây là bệnh đặc hữu và chúng tôi không quan tâm nữa vì nó rất lành tính’. Luôn có những người mới tham gia vào các nhóm hỗ trợ bị COVID-19 kéo dài với tình trạng khuyết tật của họ. Điều đó thực sự không ổn và thật đau lòng”.

Theo dữ liệu từ Văn phòng Thống kê quốc gia, vào cuối tháng 1.2022, khoảng 1,5 triệu người (tương đương 2,4% dân số) ở Vương quốc Anh cho biết đang gặp phải các triệu chứng kéo dài hơn 4 tuần sau lần đầu nghi mắc COVID-19, với 45% báo cáo rằng nhiễm SARS-CoV-2 cách đây 1 năm hoặc lâu hơn.

Những phát hiện này phù hợp với nghiên cứu gần đây của Vương quốc Anh cho thấy chỉ có khoảng 1/3 bệnh nhân có các triệu chứng COVID-19 kéo dài sau khi nhập viện cho biết họ cảm thấy hồi phục hoàn toàn 1 năm sau đó.

Khi được hỏi liệu COVID-19 kéo dài có thể dẫn đến một thế hệ bị ảnh hưởng bởi khuyết tật không, Danny Altmann đồng ý: “Hoàn toàn có thể”. Thế nhưng, ông nhấn mạnh rằng COVID-19 kéo dài không chỉ giới hạn ở Vương quốc Anh.

Danny Altmann cho biết: “Đây là một vấn đề toàn cầu. Có ít nhất 5 triệu người trên hành tinh bị COVID-19 kéo dài - đó là ước tính tương đối thấp. Tất cả họ đều có rất nhiều vấn đề và là những vấn đề lớn. Nó sẽ đẩy nhiều người ra khỏi nhà, mất việc làm và một số trường hợp tự tử".

Là chuyên gia về tế bào T và bệnh tự miễn, Danny Altmann gần đây đã hợp tác với nhà báo Gez Medinger (người bị COVID-19 kéo dài) viết cuốn Sổ tay COVID-19 kéo dài, sẽ được xuất bản vào cuối năm nay. Với Danny Altmann, quyết định tham gia nghiên cứu về COVID-19 và tác động của nó là điều hiển nhiên.

Bệnh tự miễn là những bệnh lý xảy ra do hệ miễn dịch cơ thể mất đi khả năng nhận biết và phân biệt các kháng nguyên của cơ thể với các tác nhân gây hại bên ngoài

Thế nhưng, COVID-19 kéo dài không đơn giản. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình trạng này có liên quan đến hơn 200 triệu chứng, từ sương mù não đến tim đập nhanh, trong khi tổn thương phổi dạng vi mô, tải lượng vi rút cao, virus EBV (gây bệnh Herpes) tái hoạt, tự kháng thể, bị tiểu đường loại 2... nằm trong số các cơ chế mà các chuyên gia cho rằng có thể liên quan đến COVID-19 kéo dài.

Danny Altmann nói vấn đề là các nhóm nhà nghiên cứu khác nhau đều đang tuân theo các giả thuyết của riêng họ. Ông nói: “Nhiều nhà khoa học và y tế làm việc trong lĩnh vực này là điều thực sự rất tốt. Tuy nhiên, tôi nghĩ tất cả chúng ta đều phải đặt cái tôi của mình sang một bên”.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi Danny Altmann tin rằng lĩnh vực về tự miễn của mình có thể đóng vai trò quan trọng.

Dữ liệu cho thấy COVID-19 kéo dài phổ biến hơn ở phụ nữ.

Danny Altmann cho biết: “Gần như mọi bệnh tự miễn dịch mà tôi từng xem xét đều nghiêng về phụ nữ”. Ông nói thêm rằng không khó để biết được hormone sinh dục có thể tham gia vào quá trình điều hòa miễn dịch như thế nào.

Thế nhưng, Danny Altmann dường như mất tinh thần vì những người nắm quyền thiếu sự khẩn trương hoặc đánh giá thấp việc tàn phá mà COVID-19 kéo dài gây ra.

di-chung-hau-covid-19-co-the-khien-1-the-he-bi-anh-huong-boi-khuyet-tat.jpg
Một người biểu tình giơ biểu ngữ yêu cầu nghiên cứu về COVID-19 kéo dài trong cuộc biểu tình ở Quảng trường Quốc hội Anh, thủ đô London - Ảnh: Shutterstock

Hôm 22.3, một báo cáo do Nhóm nghị sĩ toàn đảng (APPG) cho thấy việc hoạch định chính sách của chính phủ Anh về COVID-19 đã liên tục thất bại khi không tính đến COVID-19 kéo dài và chưa tài trợ đầy đủ cho nghiên cứu về các phương pháp điều trị tình trạng này.

Danny Altmann nhận xét: “Chúng tôi không thực sự coi trọng nó một cách đầy đủ”, đồng thời nói thêm rằng dù các phòng khám COVID-19 được thành lập từ lâu ở Vương quốc Anh, nhưng chúng rất khác nhau về dịch vụ.

Một nguyên nhân khác gây ra sự bất an: Danny Altmann lưu ý rằng một số người nhiễm SARS vẫn bị các triệu chứng 8 năm sau đó.

Danny Altmann nói một bước quan trọng là giải quyết mức độ lây nhiễm SARS-CoV-2 đang gia tăng ở Anh.

Về di chứng hậu COVID-19, ông cho biết: “Chúng tôi cần nghiêm túc tập trung vào nỗ lực của mình để tìm ra COVID-19 kéo dài là gì và sẽ chẩn đoán nó như thế nào cũng như cách điều trị nó”.

Một điều thất vọng mà nhiều người bị COVID-19 kéo dài cảm nhận rõ ràng là tốc độ nghiên cứu chậm chạp. Danny Altmann nói: “Tôi nghĩ các dự án nghiên cứu trên khắp thế giới đã được thực hiện. Song thật khó để tưởng tượng rằng họ sẽ đưa ra những câu trả lời lớn trong vòng chưa đầy 9 đến 12 tháng kể từ bây giờ”.

Khi được hỏi điều gì khiến ông ngạc nhiên nhất về COVID-19 kéo dài, câu trả lời của Danny Altmann rất rõ ràng: “Một phần là nó kinh khủng, nguy hiểm và phổ biến như thế nào”. Ông nói thêm một điều ngạc nhiên nữa là COVID-19 kéo dài xuất hiện cả ở những người đã tiêm vắc xin.

Với Danny Altmann, tình hình COVID-19 hiện tại ở nhiều nơi từ Scotland đến Hồng Kông không đem đến lạc quan.

Bạn không thể chỉ nhắm mắt quay đi, nói rằng tôi đã mất hứng thú và điều đó không còn là vấn đề với tôi nữa bởi vi rút có thể gọi bạn tên một lần nữa", ông bình luận.

Bài liên quan
Chuyên gia dịch tễ hàng đầu Mỹ cảnh báo về tình trạng hậu COVID-19 đáng lo, nói không cần nhập viện điều trị
Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của Tổng thống Biden, đã cảnh báo về COVID-19 kéo dài trong một cuộc họp báo. Ông nói rằng có một số triệu chứng liên quan mà mọi người cần lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Di chứng hậu COVID-19 có thể khiến 1 thế hệ bị ảnh hưởng bởi khuyết tật’