Ở thị trường giải trí Hàn Quốc, tỷ lệ lớn sao nam có thói quen trang điểm, chăm sóc da mặt. Đặc biệt, giới ca sĩ thích mặc đồ, đeo phụ kiện nữ tính.

Vì sao nam giới trong showbiz Hàn ngày càng nữ tính?

Theo Zing | 24/05/2021, 14:05

Ở thị trường giải trí Hàn Quốc, tỷ lệ lớn sao nam có thói quen trang điểm, chăm sóc da mặt. Đặc biệt, giới ca sĩ thích mặc đồ, đeo phụ kiện nữ tính.

Hàn Quốc có tiêu chuẩn sắc đẹp khắt khe, không chỉ với nữ giới mà cả nam giới, đặc biệt giới ca sĩ, diễn viên. Những người đàn ông có gương mặt nhỏ nhắn, V-line, mũi cao, mắt to với vóc dáng cao, cơ bụng 6 múi thường được yêu thích hơn cả.

Bởi thế, PSY liên tục khen ngợi gương mặt nhỏ nhắn của Song Joong Ki trong lần đầu gặp mặt hay Seo Kang Joon được nam giới Hàn Quốc chọn lựa là hình mẫu phẫu thuật thẩm mỹ. Seo Kang Joon có gương mặt thon gọn, đôi mắt một mí nhưng to tròn, ướt với màu nâu nhạt hiếm có, nụ cười tươi, thân thiện.

Thần tượng nam ở Hàn Quốc đặc biệt ưa chuộng việc trang điểm, dù nhiều lần vấn đề này gây tranh cãi. Khán giả cho rằng họ ngày càng nữ tính, điệu đà.

Chuẩn mực sắc đẹp nam giới thay đổi

Bài viết trên Allure vào cuối năm 2020 tái hiện hình ảnh ngôi sao Kpop Yang Joon Il biểu diễn trên sân khấu với bộ áo liền quần đen không tay, khoác ngoài là chiếc áo oversize, in họa tiết. Chàng ca sĩ 22 tuổi thoải mái nhảy nhót, hất chiếc mũ phớt lên đầu và nhanh chóng cầm lấy micro. Với nước da trắng, gương mặt nhỏ nhắn, vẻ đẹp mỏng manh, Yang Joon Il tỏa sáng trên sân khấu.

Nhưng đó là năm 1991. Sự phô trương, vẻ đẹp bề ngoài của Yang Joon Il gây phản cảm, khán giả la ó. Một số thậm chí ném thức ăn vào anh.

Một bài báo của The Korea Times cho biết: “Yang Joon Il bị nhiều người ghét vì ngoại hình và bài hát khác thường. Thẩm mỹ và phong cách nữ tính của Yang Joon Il gây tranh cãi đến mức, nam ca sĩ cho biết bị chính phủ từ chối gia hạn visa. Cuối cùng, sự nghiệp của anh ấy lụi tàn”.

Gần ba thập kỷ sau, Hàn Quốc thay đổi. Nơi đây trở thành tâm điểm của sắc đẹp và nam giới nói chung, thần tượng Kpop “trung thành” với mỹ phẩm. Theo kết quả báo cáo của Mintel năm 2017, Hàn Quốc tiêu thụ 13 tỷ USD mỹ phẩm hàng năm.

show2.jpg

Gương mặt của Seo Kang Joon phù hợp với tiêu chuẩn sắc đẹp của nam giới Hàn Quốc.

Khoảng 3/4 nam giới Hàn Quốc thực hiện các liệu pháp chăm sóc sắc đẹp hoặc chải chuốt (từ chăm sóc tóc ở tiệm đến da mặt tại nhà) ít nhất một lần một tuần, theo khảo sát của GlobalData.

Con số này thậm chí cao hơn đối với những người thuộc thế hệ Z. 58% những người sinh sau năm 2000 nói rằng họ nuông chiều bản thân bằng các liệu pháp chăm sóc sắc đẹp hoặc áp dụng liệu trình trăm sóc lâu dài ít nhất một lần mỗi tuần.

Trong thập kỷ qua, đàn ông Hàn Quốc đã trở thành những người chi tiêu nhiều nhất trên thế giới cho chăm sóc da. Số đàn ông Hàn Quốc chăm sóc gương mặt tăng tới 44% trong khoảng thời gian 2011-2017.

Theo Roald Maliangkay, giám đốc Viện Hàn Quốc tại Đại học Quốc gia Australia, hiện tượng này có thể được giải thích một phần là do ảnh hưởng của Kpop.

"Tôi bị ấn tượng bởi rất nhiều nam thanh niên Hàn Quốc đang mô phỏng vẻ ngoài điển hình của các nam thần tượng", Roald Maliangkay nói với Allure sau một lần ghé thăm khu trung tâm thành phố của Seoul.

"Tôi nhìn thấy nhiều người đàn ông mặc trang phục ngắn với mái tóc nhuộm sáng, được chải chuốt hoàn hảo, đôi mắt một mí (do phẫu thuật thẩm mỹ). Tôi thậm chí nhận thấy một vài người trang điểm nhẹ", ông nói tiếp.

Theo James Turnbull, một nhà văn và giảng viên tại thành phố Busan, ngoài ảnh hưởng của người nổi tiếng, việc nam giới Hàn Quốc chăm chút ngoại hình cũng có thể xuất phát từ áp lực cạnh tranh trong thị trường việc làm khắc nghiệt.

"Trong môi trường khắc nghiệt này, tất cả đàn ông ở độ tuổi 20-30 đều muốn cải thiện ‘chỉ số’ của họ bằng bằng cấp, các khóa học, thực tập, trình độ tiếng Anh và cả ngoại hình. Các công ty Hàn Quốc thường yêu cầu ứng viên chụp ảnh trong hồ sơ xin việc”, James Turnbull nói.

show3.jpg

V (BTS) cũng như hầu hết thần tượng nam thích trang điểm đậm, đeo phụ kiện nữ tính.

Văn hóa trang điểm khác biệt so với sao nam thế giới

James Turnbull chỉ ra thị trường việc làm của ngành giải trí lại càng khốc liệt so với nhiều ngành nghề khác. Khi các ca sĩ, diễn viên, đặc biệt giới thần tượng không chỉ sống bằng tài năng mà ngoại hình cũng quan trọng, việc trang điểm vì thế cũng trở nên phổ biến hơn.

Kim Young Hu - nhà sản xuất âm nhạc từng làm việc với SM Entertainment và sáng tác ca khúc cho f(x), SHINee - chia sẻ với Allure thập niên 1990 là khởi đầu của vẻ đẹp ngoại hình tại Kpop. Ở đó, các nhóm nhạc nam tuổi teen bắt đầu trang điểm nhưng chưa chú trọng xây dựng phong cách riêng như ngày nay.

Kim Young Hu nhấn mạnh ngày nay, sắc đẹp là một yêu cầu. Hầu hết nhóm nhạc nam được các công ty quản lý chọn lựa kỹ lưỡng từ ngoại hình, tài năng đến phong cách thời trang. Mỗi nhóm nhạc nam thường có những thành viên đảm nhận vai trò visual (người đẹp trai nhất nhóm).

Đương nhiên, họ thường là những người phù hợp với tiêu chuẩn sắc đẹp khắt khe của Hàn Quốc, chẳng hạn làn da trắng, khuôn mặt nhỏ nhắn, ngũ quan cân đối với quai hàm chữ V, đôi mắt to hai mí, sống mũi cao và hàng lông mày thẳng…

Các ca sĩ như vậy thường đứng vị trí trung tâm nổi bật nhất trong màn trình diễn, hình ảnh quảng cáo hay khi cùng tham gia sự kiện với nhóm nhạc. Họ cũng là những người được công ty giải trí lăng xê nhiều nhất như thể chính họ là gương mặt đại diện cho cả nhóm.

Yang Huiyeon, chuyên gia trang điểm của các nhóm nhạc thần tượng Kpop như Pentagon, đồng tình. Cô giải thích: “Nhờ vào sự phát triển của Internet và hàng loạt định dạng video ra đời, các ngôi sao Kpop phải nỗ lực nhiều hơn vào vấn đề thẩm mỹ. Đàn ông nhận ra nếu bắt đầu trang điểm, dùng mỹ phẩm, họ trông bảnh bao và tự tin hơn".

Kevin Woo - cựu thành viên của nhóm nhạc thần tượng thế hệ thứ hai U-KISS - cho biết anh từng bị sốc văn hóa khi từ San Francisco đến Seoul vào năm 2008. Anh lần đầu nhìn thấy nam giới sử dụng kem BB (PV: Kem BB viết tắt từ Blemish Balm, thường được sử dụng thay thế kem nền trong quá trình trang điểm).

saohan1.jpg

Kpop chuộng những thần tượng nam có gương mặt nhỏ nhắn.

“Tôi rất bối rối khi thấy cách người Hàn Quốc định nghĩa nam tính là như thế nào. Tôi nhớ khi lớn lên ở Mỹ, hầu hết sao nam trên truyền hình rất nam tính, vạm vỡ và để râu. Các sao nam Hàn Quốc gần như ngược lại. Người đàn ông Hàn Quốc lý tưởng thiên về sự nữ tính, có thân hình mảnh mai và trang điểm", anh nói.

Kevin Woo mô tả anh và các thành viên U-KISS luôn trang điểm đậm, lớp phấn nền dày và kẻ mắt.

"Khi chúng tôi mới ra mắt, trang phục của nhóm rất hào nhoáng. Chúng tôi đeo nhiều phụ kiện và các thành viên đôi khi trông giống bước ra từ anime (hoạt hình). Xu hướng bây giờ là các thần tượng trông giống một người bạn trai lý tưởng mà người hâm mộ muốn hẹn hò", Kenvin bày tỏ.

Theo Kevin Woo, ca sĩ nam hiện giờ thường được yêu thích với vẻ ngoài tươi sáng, tinh tế, trẻ trung và điểm nhấn là làn da căng mọng, sáng bóng.

Khái niệm đó giờ đã phổ biến khắp thị trường giải trí Hàn Quốc. Các thành viên của BTS là một ví dụ điển hình cho việc không ngại trang điểm bóng mắt sáng, kiểu tóc màu pastel và chăm sóc da.

“Trang điểm không chỉ dành cho phụ nữ. Nam giới cũng có thể cảm thấy nam tính hơn theo cách riêng của họ khi trang điểm. Với việc Kpop trở thành tâm điểm toàn cầu, các ca sĩ nam thực sự đang thay đổi cách nhìn của thế giới về việc trang điểm của nam giới. Tôi rất tự hào khi trở thành một phần trong số họ”, Kevin Woo cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao nam giới trong showbiz Hàn ngày càng nữ tính?