Những ngày qua, người dân TP.Thủ Đức (TP.HCM) than phiền sau khi phát số thứ tự, phải mất nhiều ngày mới đến lượt làm thủ tục, điều này không chỉ gây tốn thời gian mà còn ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của cộng đồng.

Vì sao người dân lấy số thứ tự phải đợi đến nhiều ngày mới được làm thủ tục căn cước công dân?

Hồ Quang | 23/06/2022, 18:27

Những ngày qua, người dân TP.Thủ Đức (TP.HCM) than phiền sau khi phát số thứ tự, phải mất nhiều ngày mới đến lượt làm thủ tục, điều này không chỉ gây tốn thời gian mà còn ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của cộng đồng.

Chia sẻ với báo chí về vấn đề này vào chiều 23.6, thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó phòng Tham mưu, Công an TP.HCM cho biết, do hoạt động kinh tế xã hội đã quay lại bình thường, nhu cầu của người dân đi làm căn cước công dân để đi làm các giấy tờ khác cũng như thuận lợi của căn cước công dân mới trong các giao dịch nên số lượng người dân đi làm căn cước công dân rất đông.

vi-sao-nguoi-dan-xep-hang-lay-so-thu-tu-phai-doi-den-nhieu-ngay-moi-duoc-lam-thu-tuc-can-cuoc-cong-dan-hinh-anh(1).png
Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó phòng Tham mưu, Công an TP.HCM chia sẻ với báo chí- Ảnh: PV

Tại những địa bàn đông dân cư như: TP.Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh… số người làm căn cước công dân quá lớn nên số lượng máy làm không đáp ứng. Do đó, những người dân sống ở những địa phương trên, sau khi xếp hàng lấy số thứ tự phải chờ đợi 2 đến 3 ngày mới đến lượt làm thủ tục.

Tuy nhiên, theo ông Mạnh Hà, việc người dân bốc số và được hẹn trước thời gian vẫn khả quan hơn so với người dân không đến bốc số trước mà đến phải chờ đợi thì còn vất vả hơn. Đối với những trường hợp có công việc gấp, người dân cần liên hệ với bộ phận cấp căn cước công dân để có thể được ưu tiên làm sớm hơn. Với những trường hợp khác, Công an TP mong người dân cảm thông, chia sẻ với cơ quan công an và vui lòng chờ đến lượt.

Ông Hà cũng cho biết, Công an TP đã có báo cáo đề xuất Bộ Công an cấp và tăng cường thêm số lượng máy cấp căn cước công dân cho một số địa bàn đông dân, có tình trạng người dân đi làm căn cước công dân nhiều dẫn tới quá tải.

Bên cạnh đó, lực lượng công an đã bố trí tăng thời gian cấp căn cước công dân, có những đơn vị hiện nay đang làm việc từ 6 giờ sáng đến 10 giờ đêm để giải quyết nhu cầu của người dân.

Ngoài tình trạng người dân đi làm căn cước công dân phải chờ đợi lâu thì những người dân đã hoàn thành thủ tục nhưng khi đến hẹn đi lấy thì không có. Trước vấn đề trên, ông Mạnh Hà cho biết, một phần nguyên nhân của vấn đề trên là do cơ quan chức năng khi làm căn cước công dân đã kết hợp với việc làm sạch dữ liệu, một số trường hợp khi làm thủ tục khai báo thông tin cấp căn cước mới không chính xác nên không in được căn cước mới vì sự sai lệch thông tin về nơi sinh, nơi cấp đăng ký khai sinh hoặc sai về quê quán so với dữ liệu quốc gia dân cư và dữ liệu kê khai của người dân. Những trường hợp trên phải chờ thời gian chỉnh sửa hoặc phải khai lại trước khi được cấp căn cước công dân mới. “Những trường hợp chưa có căn cước công dân cần liên hệ với đơn vị cấp để được hỗ trợ cấp lại căn cước công dân”, ông Hà nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao người dân lấy số thứ tự phải đợi đến nhiều ngày mới được làm thủ tục căn cước công dân?