Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29.3 tuyên bố có thể sẽ trì hoãn việc thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Mỹ - Hàn (KORUS) cho đến khi đạt được thỏa thuận với CHDCND Triều Tiên về tiến trình phi hạt nhân hóa.

Vì sao ông Trump dọa ngừng thỏa thuận thương mại với Hàn Quốc?

Cẩm Bình | 30/03/2018, 18:12

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29.3 tuyên bố có thể sẽ trì hoãn việc thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Mỹ - Hàn (KORUS) cho đến khi đạt được thỏa thuận với CHDCND Triều Tiên về tiến trình phi hạt nhân hóa.

Phát biểu tại Ohio, Tổng thống Trump cho biết: “Tôi có thể sẽ hoãn nó (KORUS) cho đến sau khi đạt được một thỏa thuận với Triều Tiên. Bạn biết vì sao không? Vì đây là một lá bài mạnh. Và tôi muốn đảm bảo mọi người được đối xử công bằng”.

“Hàn Quốc rất tuyệt vời, nhưng chúng ta sẽ tạm dừng KORUS một thời gian, để xem nước này hành động ra sao”, ông Trump nói thêm.

Trước đó, nhiều quan chức Mỹ cấp cao đã từng bày tỏ lo ngại rằng Seoul là mắt xích yếu trong liên minh Mỹ - Nhật - Hàn, và có thể vội vã ký một thỏa thuận với người láng giềng Bình Nhưỡng.

Tổng thống Trump đầu tháng này đã đồng ý gặp mặt Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Cuộc gặp dự kiến diễn ra vào tháng 5, sau khi Hàn - Triều gặp thượng đỉnh vào ngày 27.4 tới.

Mỹ dùng “lá bài” KORUS để buộc đồng minh Hàn Quốc không nhượng bộ Triều Tiên trong đàm phán - Ảnh: Reuters

Washington và Seoul đầu tuần qua đã nhất trí sửa đổi KORUS với một thỏa thuận phụ cho những nhà sản xuất ô tô và dược của Mỹ sẽ có cơ hội tiếp cận thị trường Hàn Quốc nhiều hơn. Hàn Quốc cũng sẽ cắt giảm 30% lượng thép xuất sang Mỹ, đổi lại Mỹ sẽ vĩnh viễn miễn trừ mức thuế 25% cho thép nhập khẩu từ Hàn.

Hiện Seoul đang được tạm miễn trừ thuế nhôm, thép. Nếu thỏa thuận trên không được thực hiện thì kể từ ngày 1.5, sản phẩm nhôm và thép của nước này nhập vào Mỹ sẽ lần lượt bị áp thuế 10% và 25%.

Tổng thống Trump ngày 28.3 còn ca ngợi KORUS sửa đổi là “một thỏa thuận tuyệt vời cho cả người lao động Hàn Quốc lẫn người lao động Mỹ”.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao ông Trump dọa ngừng thỏa thuận thương mại với Hàn Quốc?