Phó thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak ngày 29.3 cho biết nước này đang cố gắng trở thành thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong năm 2018 này.

Thái Lan muốn tham gia CPTPP trong năm nay

Cẩm Bình | 30/03/2018, 15:10

Phó thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak ngày 29.3 cho biết nước này đang cố gắng trở thành thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong năm 2018 này.

Chính phủ Bangkok đã yêu cầu Bộ Thương mại xem xét các chi tiết về cách thức tham gia CPTPP. Theo Phó thủ tướng Somkid: “Đây là một chuyện quan trọng. Nếu không có vấn đề gì, chúng tôi sẽ tham gia vào năm nay”.

Ngoài ra, ông Somkid cũng khẳng định sẽ tìm kiếm sự ủng hộ từ phía Nhật Bản về chuyện này.

Trong bối cảnh sức ép cạnh tranh từ các đối thủ chế tạo và xuất khẩu hàng điện tử, thủy sản, nông nghiệp như Việt Nam và Malaysia đang tăng cao, tư cách thành viên CPTPP đem lại lợi ích cho Thái Lan, trang tin Reuters đánh giá.

Vào ngày 26.3 trước đó, Phó thủ tướng Somkid đã khẳng định Thái Lan phải gia nhập CPTPP, nếu không muốn bị mất đi những cơ hội thương mại và đầu tư.

Ngày 8.3 vừa qua, đại diện 11 quốc gia gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam đã tham gia lễ ký CPTPP.

Hiệp định tự do thương mại này được khởi động cách đây một năm sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Về cơ bản, CPTPP vẫn giữ nguyên nội dung so với phiên bản gốc với 8.000 trang và chỉ tạm hoãn thực thi 22 điều khoản chủ yếu liên quan tới sở hữu trí tuệ nhằm bảo đảm sự cân bằng giữa 11 nước thành viên.

CPTPP với cam kết mở cửa thị trường là thông điệp mạnh mẽ chống lại xu hướng bảo hộ, tạo thuận lợi cho thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - Ảnh: Tân Hoa Xã

CPTPP hứa hẹn tạo ra một trong những khối tự do thương mại lớn nhất thế giới với một thị trường khoảng 499 triệu dân và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào khoảng 10.100 tỉUSD, chiếm 13,5% GDP thế giới.

Ngoài Thái Lan, Anh cũng có ý tưởng gia nhập CPTPP khi đã rời Liên minh châu Âu (EU), trong khi Hàn Quốc cho biết sau khi xem xét tác động của hiệp định này đối với nền kinh tế quốc gia và tham vấn các nước thành viên CPTPP sẽ đưa ra quyết định có tham gia hiệp định này hay không.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
U.23 Thái Lan bị loại cay đắng, giúp Việt Nam hưởng lợi khi gặp Uzbekistan
U.23 Thái Lan đã phải rời giải vô địch châu Á với vị trí cuối bảng C và giúp Việt Nam được xả hơi trong trận cuối gặp Uzbekistan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan muốn tham gia CPTPP trong năm nay