TikTok tuyên bố sẽ rút khỏi Hồng Kông, nơi đang đối mặt với làn sóng kiểm soát chưa từng có từ chính quyền Bắc Kinh sau khi Trung Quốc ban hành luật an ninh mới. Động thái này như muốn chứng minh với Mỹ là TikTok không có liên hệ với Trung Quốc.

Rời Hồng Kông vì không muốn bị Trung Quốc kiểm duyệt, TikTok mong Mỹ bỏ ý định cấm

07/07/2020, 15:31

TikTok tuyên bố sẽ rút khỏi Hồng Kông, nơi đang đối mặt với làn sóng kiểm soát chưa từng có từ chính quyền Bắc Kinh sau khi Trung Quốc ban hành luật an ninh mới. Động thái này như muốn chứng minh với Mỹ là TikTok không có liên hệ với Trung Quốc.

Tối 6.7, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói với Fox News rằng Mỹ chắc chắn đang cân nhắc cấm TikTok vì lo ngại rằng chính quyền Bắc Kinh có thể sử dụng ứng dụng này như công cụ giám sát và tuyên truyền.

“Tôi không muốn lên tiếng trước Tổng thống Donald Trump, nhưng đó là điều mà chúng tôi đang cân nhắc”, ông Pompeo cho hay.

Nếu tiếp tục bị cấm ở Mỹ thì đây là đòn khác giáng mạnh vào TikTok sau khi Ấn Độ vừa cấm ứng dụng chia sẻ video của Trung Quốc với lý do "tham gia vào mọi hoạt động làm phương hại đến an ninh, phòng vệ cũng như chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ nước này".

Công ty mẹ của TikTok là ByteDance đã đầu tư hơn 1 tỉ USD tại Ấn Độ. Theo tính toán, TikTok có thể thiệt hại đến 6 tỉ USD nếu bị Chính phủ Ấn Độ cấm cửa hoàn toàn.

Trước mối lo này, CEO TikTok - Kevin Mayer khẳng định Trung Quốc chưa từng yêu cầu gửi dữ liệu của người dùng Ấn Độ. Ông ta khẳng định dữ liệu người dùng TikTok được lưu trữ trong máy chủ đặt ở Singapore.

Nikhil Gandhi, người đứng đầu TikTok ở Ấn Độ, viết tâm thư hứa TikTok tiếp tục tuân thủ tất cả các yêu cầu về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu theo luật Ấn Độ và không chia sẻ bất kỳ thông tin nào của người dùng bản địa với chính phủ nước ngoài, kể cả Trung Quốc.

Sau phát ngôn của Ngoại trưởng Mike Pompeo, TikTok tuyên bố sẽ rút khỏi Hồng Kông, nơi đang đối mặt với làn sóng kiểm soát chưa từng có từ chính quyền Bắc Kinh khi Trung Quốc ban hành luật an ninh mới từ 30.6.

“Trước những sự kiện gần đây, chúng tôi đã quyết định ngừng hoạt động TikTok tại Hồng Kông”, một người phát ngôn của TikTok cho biết và từ chối bình luận thêm về quyết định này.

Hồng Kông chỉ là thị trường tương đối nhỏ với TikTok. Tháng 8.2019, TikTok chỉ có được 150.000 người dùng Hồng Kông và còn thua lỗ tại đây. Sau quý đầu tiên năm 2020, TikTok đã có 2 tỉ lượt tải xuống từ App Store và Play Store trên toàn cầu.

Quyết định của TikTok để lại nhiều câu hỏi chưa được trả lời. Người ta tự hỏi liệu Công ty ByteDance trong tương lai có tiếp tục cho TikTok hoạt động ở Hồng Kông dưới tình trạng bị kiểm duyệt không, hay sẽ thay thế nó bằng Douyin - ứng dụng tương tự ở Trung Quốc đại lục.

TikTok sẽ bị thiệt hại nặng nề nếu tiếp tục bị cấm ở Mỹ.

Được thành lập bởi doanh nhân Zhang Yiming (Trung Quốc), ByteDance đã làm việc để tách TikTok khỏi quyền sở hữu và kiểm duyệt của Trung Quốc.

Cụ thể hơn, ByteDance chuyển trung tâm dữ liệu TikTok ra nước ngoài mà chính quyền Trung Quốc cho rằng ngoài tầm với của họ và mời bằng được người đứng đầu mảng nội dung kỹ thuật số Disney (Mỹ) là Kevin Mayer về làm CEO TikTok. Động thái này nhằm chứng minh với phía Mỹ là ByteDance không có liên hệ với chính quyền Bắc Kinh.

Việc TikTok rút khỏi Hồng Kông có lẽ được CEO Kevin Mayer thực hiện.

Nhiều người coi động thái này từ TikTok là sự từ chối thẳng thừng việc kiểm duyệt và giám sát của Trung Quốc, đồng thời mong Mỹ từ bỏ định cấm cửa ứng dụng này. Trong khi một số người nghĩ TikTok chỉ đơn giản là dành thời gian để suy nghĩ về bước đi tiếp theo ở Hồng Kông: Thoát ra một cách tự nguyện; chờ đợi và bị cấm; hoặc tuân thủ các quy tắc của Bắc Kinh song điều này ít có khả năng nhất.

Trước việc Trung Quốc áp đặt luật an ninh cho Hồng Kông từ 30.6, Facebook, Google, Twitter và Telegram thống nhất sẽ dừng hoặc tạm dừng các yêu cầu xem xét dữ liệu người dùng từ chính quyền nơi đây.

Trong khi Apple khẳng định các nội dung yêu cầu từ cơ quan thực thi pháp luật địa phương phải được đệ trình thông qua Hiệp ước tương trợ pháp lý giữa Hoa Kỳ và Hồng Kông. Apple cũng tiết lộ không nhận được yêu cầu về dữ liệu người dùng Hồng kể từ khi luật an ninh mới có hiệu lực, dù việc này có thể sẽ xảy ra.

TikTok kiếm tiền khủng thế nào trước khi có thể mất 6 tỉ USD do lệnh cấm ở Ấn Độ?

Hận Trung Quốc, 22 triệu người cài ứng dụng Ấn Độ chỉ 2 ngày sau lệnh cấm TikTok

Ấn Độ ưu ái cho Apple, hàng ngàn người sản xuất iPhone thoát cảnh ngồi không

Ấn Độ chặn hàng từ Trung Quốc làm Apple và Xiaomi lo sốt vó, Samsung hưởng lợi

Giữ ngón tay trên màn hình ĐTDĐ 3 ngày liền, 4 người nhận giải 464 triệu đồng

Twitter lên tiếng sau khi tiếp tục gây hấn với Tổng thống Donald Trump

Bị Tổng thống Donald Trump kết tội, Twitter lên tiếng, Google và Facebook im lặng

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Hai chủ tịch ủy ban Thượng viện hy vọng TikTok tiếp tục hoạt động ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới
Hai thượng nghị sĩ hàng đầu hy vọng TikTok sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới khi Thượng viện chuẩn bị bỏ phiếu về dự luật yêu cầu ByteDance (tập đoàn Trung Quốc sở hữu TikTok) phải thoái vốn khỏi ứng dụng video ngắn phổ biến này ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rời Hồng Kông vì không muốn bị Trung Quốc kiểm duyệt, TikTok mong Mỹ bỏ ý định cấm