Phó tổng thống vừa đắc cử Mike Pence tuyên bố sẽ loại bỏ bộ luật chăm sóc sức khỏe ObamaCare. Ông Pence gọi đây là “bước đầu đi đầu tiên trong quá trình điều hành” của chính quyền mới thời Tổng thống Donald Trump.

Việc đầu tiên của chính quyền Trump là loại bỏ ObamaCare

Hà Ngọc Bách | 05/01/2017, 12:03

Phó tổng thống vừa đắc cử Mike Pence tuyên bố sẽ loại bỏ bộ luật chăm sóc sức khỏe ObamaCare. Ông Pence gọi đây là “bước đầu đi đầu tiên trong quá trình điều hành” của chính quyền mới thời Tổng thống Donald Trump.

Trong khi đóTổng thống Barack Obama vẫn đang nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ từ phía những đồng minh thuộc đảng Dân chủ để bảo vệ bộ luật trên trước nguycơ bị loại bỏ hoàn toàn.

ObamaCare là đạo luật về bảo hiểmy tế được ông Obama ký ban hành năm 2010. Nó đã giúp cho 20 triệu người Mỹ có được bảo hiểm y tế; từng được xem như là một thành tựu và niềm tự hào của ông Obama.

Tuy nhiên nhiều người cho rằng bộ luật của ông Obama có quá nhiều kẽ hở và nếu như cứ tiếp tụcthì sẽ có hàng loạt người lợi dụng những kẽ hở đó để có được bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật Mỹ và khiến cho ngân sách nhà nước thất thu.

Ngoài ra, với bộ luật ObamaCare, chính phủ đã can thiệp quá sâu vào thị trường chăm sóc sức khỏe, làm tổn hại đến việc tăng trưởng của ngành y tế và tăng thêm gánh nặng cho các doanh nghiệp.

Trước tình hình trên, đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã thống nhất mở cuộc tranh luận để quyết định xem có nên loại bỏ bộ luật ObamaCare hay không.

Ông Obama sẽ phải traochiếc ghế của mình cho ông Trump vào ngày 20.1.2017 tới. Vậy nên trong những ngày cuối cùng trên cương vị tổng thống, ông Obama đã thực hiện một chuyến đi đến Capitol Hill (trụ sở Quốc hội) để thúc giục các nhà lập pháp Dân chủ tìm ra nhữngbiện pháp giúp ông bảo vệ bộ luật này.

"Kế hoạch cắt giảm y tế của đảng Cộng hòa sẽ không khiến nước Mỹ tiếp tục phát triển, mà nó sẽ khiến cho nước Mỹ rơi vào ốm đau và bệnh tật, dẫn đến sự hỗn loạn vì thiếu dịch vụ chăm sóc y tế với giá cả phải chăng", lãnh đạo Thượng viện của đảng Dân chủ, ông Chuck Schumer tuyên bố bảo vệ ObamaCare.

Kể từ khi bộ luật được ban hành, pheCộng hòa trong Quốc hội đã tiến hành hơn 50 lần bỏ phiếu chỉ nhằmbãi bỏ bộ luật ObamaCare. Ngoài ra, nhiều nhà lập pháp còn nộp đơn kiện nhằm vôhiệu hóanó.

Thanh Danh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việc đầu tiên của chính quyền Trump là loại bỏ ObamaCare