Theo Lifehack, đồ đạc mới sẽ mang đến sự hài lòng nhất thời cho bạn. Sở hữu mẫu điện thoại mới nhất có thể sẽ rất tuyệt, nhưng hãy yên tâm rằng thậm chí mẫu mới hơn (và tốt hơn) sẽ nhanh chóng ra mắt. Vì vậy hãy bỏ nhu cầu phải có thứ mới nhất đi và bạn sẽ hạnh phúc với những gì mà mình có.

Việc mua sắm chỉ mang lại sự hài lòng nhất thời cho phái đẹp

05/08/2019, 13:22

Theo Lifehack, đồ đạc mới sẽ mang đến sự hài lòng nhất thời cho bạn. Sở hữu mẫu điện thoại mới nhất có thể sẽ rất tuyệt, nhưng hãy yên tâm rằng thậm chí mẫu mới hơn (và tốt hơn) sẽ nhanh chóng ra mắt. Vì vậy hãy bỏ nhu cầu phải có thứ mới nhất đi và bạn sẽ hạnh phúc với những gì mà mình có.

Ảnh minh họa

Dưới đây là những minh chứng cho thấy hạnh phúc từ những vật dụng mới luôn rất ngắn ngủi:

Có càng nhiều, khao khát càng cao

Bạn hãy để ý con nít mở quà mà xem, chúng nhìn một thoáng và rồi ném nó sang bên cạnh mà không hề chần chừ mở tiếp món quà khác. Hành động này minh họa cho chuyện sẽ diễn ra nếu bạn say mê những thỏa mãn nhất thời đi kèm với vật chất. Cho dù bạn có bao nhiêu đi nữa, bạn vẫn sẽ cảm thấy không đủ. Đó là bởi vì bạn đang cố lấp đầy khoảng trống về cảm xúc bằng một thứ vật chất.

Ít đồ hơn = ít bừa bộn hơn = ít stress hơn

Một ngôi nhà ngăn nắp sẽ khiến bạn cảm thấy gọn gàng và hạnh phúc. Điều này không có nghĩa là bạn cần bỏ hết những món đồ từng dùng hay làm những chuyện khác quyết liệt hơn, nhưng không thể phủ nhận rằng sống trong ngôi nhà bừa bộn sẽ khiến bạn cảm thấy rất stress.

Không thể mua hạnh phúc ở cửa hàng

Hạnh phúc không phải là một thứ hiện hữu mà bạn có thể mua nó vào ngày giảm giá. Nếu bạn muốn mua thứ gì đó có thể mang đến hạnh phúc, hãy dùng tiền để trải nghiệm (không phải là vật chất).

Niềm vui khi mua đồ sẽ phai dần theo thời gian, khi mà bạn đã quen với việc có nó rồi (ví dụ như khi nó không còn lấp lánh và mới mẻ nữa). Nhưng dùng tiền để trải nghiệm sẽ giúp bạn đến gần những người mà mình yêu thương hơn, và mang đến cho bạn những ký ức tuyệt đẹp mà cả đời bạn sẽ nhớ mãi.

Vậy làm thế nào để kéo dài hạnh phúc?

Thích nghi với các món đồ một cách nhanh chóng

Bạn từng mua một thứ gì đó và cảm thấy cực kì vui? Bạn nghĩ rằng đó là thứ tốt nhất trên thế giới tại thời điểm đó, nhưng sáu tháng sau liệu bạn còn có cảm giác như thế với nó hay không? Chắc chắn là không rồi. Vấn đề nằm ở chỗ con người được sinh ra để thích nghi với mọi thứ.

Tiến sĩ Thomas Gilovich, một nhà tâm lí học từ trường Đại học Cornell có một nghiên cứu chuyên sâu về mối liên hệ giữa tiền bạc và hạnh phúc. Thomas Gilovich phát hiện ra rằng kẻ thù của hạnh phúc chính là sự thích nghi và tất cả chúng ta đều dễ dàng chán mọi thứ, đặc biệt với những thứ mà chúng ta sở hữu không đi kèm cảm giác về nó.

Vật chất thúc đẩy sự so sánh với những người khác

Bạn sẽ ít so sánh tiêu cực những trải nghiệm của bản thân với người khác hơn là khi bạn mua vật chất. Sự ganh tị có thể được tạo ra thông qua việc so sánh của cải vật chất, dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực về người khác. Trải nghiệm lại không như vậy - nhiều người có xu hướng cảm thấy việc lắng nghe người khác kể về những trải nghiệm của họ rất cuốn hút. Điều này là bởi khó có thể định lượng giá trị giữa hai trải nghiệm bất kỳ nào đó vì chúng mang tính cá nhân. Vì thế mà sự ghen tị và thèm muốn cũng không phải là một vấn đề lớn.

Trải nghiệm sẽ kéo dài hơn

Có một quan niệm sai lệch về việc vật chất tồn tại lâu hơn trải nghiệm, giống như một buổi hòa nhạc hay kỳ nghỉ vậy, nhưng đây không phải là một trường hợp duy nhất để so sánh. Khi chúng ta trải qua điều gì đó, nó tồn tại trong chúng ta nhiều năm liền thậm chí là cả đời. Sự đầu tư này lớn hơn nhiều và những tác động đó cũng được kéo dài.

Lên kế hoạch là một điểm cộng lớn khi nói đến trải nghiệm. Tâm lý hưng phấn và thích thú bắt đầu ngay từ những phút ban đầu lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ hay chuyến đi đến một nơi nào đó và nó kéo dài suốt chặng đường đi đến trải nghiệm và những kí ức mà bạn sẽ nuôi dưỡng về sau.

Vì vậy, hãy nghĩ kĩ về những khoản đầu tư của mình. Hạnh phúc không được mua nhưng có nhiều cách tiêu tiền thông minh giúp chúng ta hạnh phúc hơn trong cuộc sống đó.

Hà Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việc mua sắm chỉ mang lại sự hài lòng nhất thời cho phái đẹp