Trong tháng 2, Việt Nam chiếm 11,6% lượng chip được Mỹ nhập khẩu, nhiều thứ ba thế giới sau Malaysia và Đài Loan.

Việt Nam đứng thứ 3 trong danh sách nhập khẩu chip của Mỹ vào tháng 2

Sơn Vân | 06/04/2023, 16:12

Trong tháng 2, Việt Nam chiếm 11,6% lượng chip được Mỹ nhập khẩu, nhiều thứ ba thế giới sau Malaysia và Đài Loan.

Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ và Campuchia có tiềm năng để trở thành các trung tâm sản xuất chip mới trong tương lai. Tờ Bloomberg đưa ra đánh giá này khi các hoạt động sản xuất chip bắt đầu dịch chuyển khỏi trung tâm truyền thống như Đài Loan và Trung Quốc.

Nhập khẩu chip của Mỹ trong tháng 2 đã tăng 17,3% lên mức 4,86 tỉ USD so với cùng kỳ năm 2022, với châu Á chiếm 83% trong số đó, theo dữ liệu của Cục Thống kê Mỹ.

viet-nam-dung-thu-3.jpg
10 nơi ở châu Á được Mỹ nhập khẩu chip nhiều nhất tháng 2, trong đó Ấn Độ, Campuchia, Việt Nam và Thái Lan có mức tăng lớn nhất

Vào tháng 2, Ấn Độ có số lượng chip được giao cho Mỹ tăng 34 lần lên 151,8 triệu USD, trong khi Campuchia ghi nhận tăng trưởng ấn tượng 697,9% lên 166,3 triệu USD (chỉ kém Nhật Bản đôi chút), số tiền chưa từng có trong những năm trước.

Việt Nam và Thái Lan đều có thị trường sản xuất chip lớn hơn nhiều, đã tăng thương mại với Mỹ trong lĩnh vực này lên lần lượt là 74,9% và 62,3%. Trong tháng 2, Việt Nam chiếm 11,6% lượng chip được Mỹ nhập khẩu. Tính rộng hơn, Việt Nam đều chiếm hơn 10% số chip được Mỹ nhập khẩu trong 7 tháng liên tiếp.

Malaysia, thành trì truyền thống về đóng gói chip, vẫn là nước được Mỹ nhập khẩu chip nhiều nhất châu Á nhưng thị phần đã giảm xuống 20% trong tháng 2.

Đài Loan đã tăng các chuyến hàng giao chip đến Mỹ lên 4,3% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm 2022 và chiếm 15,1% kim ngạch nhập khẩu chip của Mỹ trong tháng 2.

Một số quan chức Mỹ đã bày tỏ lo ngại ngày càng tăng về việc nước này phụ thuộc quá nhiều vào các nhà cung cấp bên ngoài, chẳng hạn như Đài Loan và Hàn Quốc, để sản xuất chip tiên tiến nhất.

Gina Raimondo, Bộ trưởng Thương mại Mỹ, phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen hàng năm ở bang Colorado vào tháng 7: “Sự phụ thuộc của chúng ta vào chip Đài Loan là không thể kiểm soát được và không an toàn”.

Chip là một linh kiện quan trọng có trong mọi thứ, từ máy tính, smartphone đến thiết bị gia dụng. Mối quan hệ xấu đi giữa Mỹ và Trung Quốc đã buộc mỗi quốc gia phải suy nghĩ lại về chiến lược cung cấp của mình xung quanh chip.

Số liệu tháng 2 là ví dụ mới nhất cho thấy Mỹ đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng điện tử của mình, gồm cả thông qua các động thái như việc Apple chuyển dần sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc sang Ấn Độ.

Số iPhone được lắp ráp ở Ấn Độ tăng mạnh

Những chiếc iPhone do Ấn Độ sản xuất đã tăng cả về số lượng và giá trị vào năm 2022 khi Apple chuyển một số hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình.

Theo một báo cáo được công bố bởi công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint, số lượng iPhone sản xuất tại Ấn Độ vào năm 2022 đã tăng 65% so với cùng kỳ 2021, trong khi giá trị của chúng tăng 162%.

Theo Counterpoint, Apple năm 2022 chiếm 25% giá trị trong tổng số lô hàng smartphone được giao của Ấn Độ, tăng từ 12% so với 2021.

Trung Quốc sản xuất tới 85% iPhone trên toàn cầu, nhưng có nguy cơ mất vị thế thống trị khi Apple thực hiện các bước để chuyển nhiều chuỗi cung ứng sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc.

Apple là một trong những thương hiệu công nghệ toàn cầu đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc để sản xuất trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị Trung - Mỹ gia tăng và sau sự gián đoạn sản xuất nghiêm trọng ở nước này trong suốt 3 năm thực hiện các biện pháp kiểm soát đại dịch.

Năm 2020, chính phủ Ấn Độ đã đưa ra một kế hoạch trị giá 6,65 tỉ USD nhằm khuyến khích các nhà sản xuất smartphone toàn cầu chuyển hoạt động sản xuất của họ sang quốc gia Nam Á này.

my-nhap-khau-chip-tu-viet-nam-nhieu-thu-3-the-gioi-trong-thang-2.jpg
Số lượng iPhone sản xuất tại Ấn Độ vào năm 2022 đã tăng 65% so với cùng kỳ 2021 - Ảnh: Internet

Theo trang SCMP, một nguồn tin có hiểu biết trực tiếp về vấn đề này cho biết Foxconn sẽ đầu tư hơn 200 triệu USD vào nhà máy sản xuất AirPods mới ở bang Telangana, miền nam Ấn Độ.

Niềm tin của Ấn Độ trong việc thu hút thêm các nhà sản xuất điện tử đến nước này phản ánh thiệt hại cho danh tiếng Trung Quốc sau những rắc rối gần đây trong nhà máy iPhone lớn nhất thế giới do Foxconn điều hành ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam.

Hoạt động sản xuất tại nhà máy này từng bị gián đoạn nghiêm trọng do các cuộc biểu tình đòi lương thưởng của công nhân trở thành bạo lực và việc hàng chục ngàn nhân viên rời đi trong bối cảnh bùng phát dịch bắt đầu vào tháng 10.2022.

Theo Counterpoint, tổng giá trị lô smartphone sản xuất tại Ấn Độ vào năm 2022 đã tăng 34% so với 2021.

Nhìn chung, năm 2022 là một năm tốt đẹp về sản xuất và nội địa hóa ở Ấn Độ. Xuất khẩu ngày càng tăng từ Apple, Samsung và các nhà sản xuất thiết bị gốc khác đã thúc đẩy việc giao smartphone được sản xuất trong nước vào năm 2022 và phần nào bù đắp tác động của sự suy giảm nhu cầu tại địa phương", Tarun Pathak, Giám đốc nghiên cứu Counterpoint, viết.

Theo Counterpoint, dù tăng giá trị nhưng số lượng smartphone sản xuất tại Ấn Độ được giao đã giảm 3% trong năm 2022. “Đây là kết quả của sự suy giảm nhu cầu tiêu dùng do những biến động kinh tế toàn cầu, đặc biệt là trong nửa cuối năm 2022", Counterpoint cho biết.

Bài liên quan
Chuyến thăm của CEO ASML không thể xoa dịu nỗi đau cho ngành chip Trung Quốc
Theo các nhà phân tích, chuyến thăm của Peter Wennink – Giám đốc điều hành ASML tới Trung Quốc khó có thể xoa dịu nỗi đau cho ngành công nghiệp chip nước này vốn đang bị ảnh hưởng bởi những hạn chế ngày càng khắt khe của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam đứng thứ 3 trong danh sách nhập khẩu chip của Mỹ vào tháng 2