Ngày 4.6 đã diễn ra cuộc trao đổi Bản ghi nhớ giữa Việt Nam và Úc về Hợp tác trao đổi thông tin tình báo tài chính liên quan đến rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Việt Nam - Úc trao đổi thông tin tình báo tài chính về rửa tiền và tài trợ khủng bố

Tuyết Nhung | 04/06/2023, 19:23

Ngày 4.6 đã diễn ra cuộc trao đổi Bản ghi nhớ giữa Việt Nam và Úc về Hợp tác trao đổi thông tin tình báo tài chính liên quan đến rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Úc, ngày 4.6 trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Anthony Albanese, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng đã trao cho Đại sứ Úc tại Việt Nam Andrew Goledzivowski Bản ghi nhớ giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Trung tâm Phân tích và Báo cáo giao dịch Úc (AUSTRAC) trực thuộc Chính phủ Úc về Hợp tác trao đổi thông tin tình báo tài chính liên quan đến rửa tiền và tài trợ khủng bố được lãnh đạo hai cơ quan ký kết.

cba7d5c6-044e-42d2-9183-5c9d21eda905.jpeg
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng và Đại sứ Úc tại Việt Nam Andrew Goledzivowski trao Bản ghi nhớ giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Trung tâm Phân tích và Báo cáo giao dịch Úc (AUSTRAC) trước sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước

Bản ghi nhớ về Hợp tác trao đổi thông tin tình báo tài chính liên quan đến rửa tiền và tài trợ khủng bố với mục tiêu tạo thêm kênh trao đổi thông tin trong hợp tác thu thập, phân tích, trao đổi thông tin liên quan đến các giao dịch tài chính đáng ngờ về rửa tiền, tài trợ khủng bố và các hoạt động tội phạm liên quan đến rửa tiền, tài trợ khủng bố, góp phần thiết thực trong việc hợp tác phòng, chống tội phạm có liên quan, đặc biệt là tội phạm nghiêm trọng, tội phạm có tổ chức giữa hai quốc gia. 

Bản ghi nhớ này được ký kết trong bối cảnh 2 bên kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và triển khai Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Úc (EEES) năm 2020. Đây là bản ghi nhớ thứ hai NHNN ký với một cơ quan quản lý tiền tệ - ngân hàng của Chính phủ Úc.

Trước đó, trong tại buổi Hội đàm giữa Thủ tướng hai Chính phủ, hai bên đã khẳng định hợp tác ngân hàng, tài chính là một trong ba trụ cột hợp tác quan trọng của hai nước. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh những hỗ trợ thiết thực thông qua nguồn phát triển chính thức ODA mà Chính phủ Úc dành cho Việt Nam trong thời gian qua trên tất cả các lĩnh vực, cũng như mong muốn Chính phủ Úc tiếp tục đồng hành, hỗ trợ và đưa ODA trở thành một trụ cột hợp tác 2 nước. 

Trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, NHNN cũng đã nhận được nguồn hỗ trợ vốn ODA cũng như các hỗ trợ kỹ thuật từ Chính phủ Úc, điển hình là Dự án chuẩn bị Khoản vay Chương trình Phát triển chuyên sâu lĩnh vực tài chính ngân hàng và tài chính toàn diện, Tiểu chương trình 1 (FSDIP-SP1) và Dự án Chương trình Sáng kiến Kinh doanh Mekong hỗ trợ xây dựng cơ chế chính sách và hệ thống khuôn khổ pháp lý trong lĩnh vực Fintech.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh các đối tác Úc tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực viễn thông, giáo dục, ngân hàng, chuyển đổi số và kinh tế xanh. Tại Việt Nam, đến nay hiện có 1 ngân hàng thương mại Úc mở hiện diện tại Việt Nam là Ngân hàng TNHH MTV ANZ Việt Nam và Ngân hàng Commonwealth tham gia cổ đông chiến lược tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB). 

Hệ thống ngân hàng 2 nước cũng đã thiết lập 257 quan hệ đại lý để thực hiện thanh toán thương mại song phương đạt gần 6,7 tỉ USD, chuyển tiền đạt hơn 3,2 tỉ USD (tăng tương ứng lần lượt là 45,6% và 45,4% so với năm 2021).

Bài liên quan
Úc thông qua luật giảm khí thải nhà kính từ than và dầu khí
Quốc hội Úc vừa thông qua luật mới buộc các nhà máy lọc dầu và mỏ than phải giảm gần 5% lượng khí thải nhà kính mỗi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam - Úc trao đổi thông tin tình báo tài chính về rửa tiền và tài trợ khủng bố