Việt Nam và 11 quốc gia khác đã đạt được thỏa thuận Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Việt Nam và 11 quốc gia khác đã đạt được thỏa thuận TPP

Một Thế Giới | 05/10/2015, 20:30

Việt Nam và 11 quốc gia khác đã đạt được thỏa thuận Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

TPP được coi là thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới. Hiệp định này được đàm phán từ tháng 3.2010, gồm 12 quốc gia: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. 
Các vấn đề được nêu ra gồm quyền sở hữu trí tuệ, luật đầu tư nước ngoài, tiêu chuẩn môi trường và lao động, chính sách thu mua, cạnh tranh và công ty quốc doanh, quy trình xử lý tranh chấp. 
Sau các cuộc đàm phán diễn ra 5 ngày tại Atlanta, Việt Nam và 11 quốc gia khác đã đạt được thỏa thuận TPP - thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới.
Các Bộ trưởng Thương Mại trong 12 quốc gia thành viên đã thỏa thuận tự do về thương mại sâu rộng nhất, trong đó sẽ cắt giảm các hàng rào thương mại và thiết lập các tiêu chuẩn chung cho 12 quốc gia, hãng tin Reuters dẫn lời một trong những quan chức trong cuộc họp cho biết.
Dù đàm phán TPP lần này vẫn còn những vướng mắc ở vấn đề mở cửa thị trường sữa. Tuy nhiên, việc bảo hộ độc quyền dược phẩm và miễn thuế nhập khẩu ô tô đã đạt được thỏa thuận
Những thỏa thuận đã đạt được sẽ định hình lại các ngành công nghiệp và tác động tới mọi thứ từ giá bơ sữa đến chi phí điều trị ung thư.
Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương sẽ ảnh hưởng đến 40% nền kinh tế thế giới. Kết quả này được xem là thành tựu to lớn của Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Vòng đàm phán TPP cuối cùng, được diễn ra ở Atlanta vào ngày 4.10, đã dấy lên những câu hỏi về việc độc quyền công nghệ sinh học thế hệ tiếp theo. Trong cuộc đàm phán này, Mỹ và Úc đã đạt được thỏa thuận.
Việt Nam và Canada dự kiến sẽ xóa bỏ thuế quan nhập khẩu đối với xe ô tô Nhật Bản trong lộ trình 10 năm tới nếu các thỏa thuận của TPP có hiệu lực.
Theo hãng thông tấn Nikkei của Nhật, Việt Nam sẵn sàng từng bước gỡ bỏ mức thuế 70% hiện đang áp dụng với ô tô Nhật Bản có dung tích động cơ từ 3.0 lít trở lên trong lộ trình 10 năm tới. Canada cũng sẽ loại bỏ mức thuế 6,1% đối với ô tô Nhật Bản trong vài năm tới. 
Hơn nữa, TPP sẽ mang đến cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cơ hội mua các linh kiện ô tô ở châu Á.
Ngoài ra, Mỹ, Mexico, Canada và Nhật Bản cũng đã đồng ý những quy tắc trong thương mại ngành ô tô
Trong các cuộc đàm phán TPP đã diễn ra tranh cãi rất nhiều vì đây được xem là những cuộc đàm phán bí mật hình thành nên diện mạo của các ngành công nghiệp. 
Những cuộc đàm phán này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận, từ những công nhân trong ngành ô tô ở Mexico cho đến những nông dân chăn nuôi bò sữa Canada.
Thỏa thuận TPP lần này đã đặt ra lộ trình giảm thuế quan đối với hàng trăm mặt hàng. Hơn nữa, TPP lại được coi là hiệp định thương mại toàn diện, nhắm đến việc thiết lập bộ quy tắc thương mại tiêu chuẩn cao, giải quyết các vấn đề của kinh tế toàn cầu trong thế kỷ 21, từ đó thúc đẩy tăng trưởng và việc làm tại các quốc gia châu Á – Thái Bình Dương.
Theo đó, những quốc gia không tham gia TPP như Trung Quốc sẽ phải chịu thiệt do giao thương chuyển hướng.
Tuyết Nhung (Theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam và 11 quốc gia khác đã đạt được thỏa thuận TPP