Hơn 30 năm gắn bó với với nghệ thuật, nghệ sĩ Lê Bình đã vào vai hàng trăm nhân vật khác nhau nhưng dù vai nào ông vẫn thổi vào đó một dáng dấp rất Nam Bộ…

Vĩnh biệt nghệ sĩ Lê Bình, một người con Nam Bộ

TIỂU VŨ | 01/05/2019, 13:02

Hơn 30 năm gắn bó với với nghệ thuật, nghệ sĩ Lê Bình đã vào vai hàng trăm nhân vật khác nhau nhưng dù vai nào ông vẫn thổi vào đó một dáng dấp rất Nam Bộ…

Sau hơn một năm chiến đấu với bệnh ung thư, vào lúc 7 giờ 19ngày 1.5.2019, nghệ sĩ Lê Bình đã trút hơi thở cuối cùng trong vòng tay của gia đình tại Bệnh viện 175 (TP.HCM). Khả Hân, con gái nuôi của ông đau buồn chia sẻ trên trang cá nhân"Ba đã kiên cường chiến đấu đến phút cuối cùng. Bây giờ ba ngủ ngon, ba nhé".

Nghệ sĩ Lê Bình

Đối với nhiều người, chuyến đi cuối cùng của nghệ sĩ Lê Bình là không quá bất ngờ vì ông đã bị bệnh khá lâu, đặc biệt trong những ngày qua tình hình sức khỏe của ông diễn biến rất xấu, người thân trong gia đình và những ai yêu quý Lê Bình đều mong muốn có một phép màu, nhưng rất tiếc, điều đó đã không xảy ra… Dù thế ông vẫn bình tĩnh đón nhận, sự lạc quan của ông khiến cho nhiều người nểphục.

Dẫu biết “sinhlãobệnhtử” là điều khôngtránh khỏi, nhưng cái chết ở tuổi 66 của nghệ sĩ Lê Bình khiến cho những người yêu nghệ thuật thấy bùi ngùi thương tiếc. Theo di nguyện của nghệ Lê Bình, thi hàiông được quàn tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (quận Gò Vấp, TP.HCM) để tiện cho khách đến viếng.

Bệnh nhân bí ẩn trong bệnh viện

Tháng 5.2018, Lê Bình thấy nhói ở lưng, ông nghĩ chắc chỉ là chỉ là cơn đau bình thường của người lớn tuổi nên bỏ qua không quan tâm. Nhưng càng ngày cơn đau ngày càng mạnh hơn. Người em khuyên ông khuyên nên vào bệnh viện để khám tổng quát và làm xét nghiệm. Kết quả ông bị một khối u ở phổi và khối u bắt đầu di căn vào xương. Bác sĩ buộc Lê Bình phải nhập viện.

Vậy là ông ngưng nhận lời tham gia đóng phim và lặng lẽ rời nhà vào viện 175 mỗi ngày để bác sĩ điều trị. Sau mỗi đợt vô thuốc ông được về nhà nghỉ ngơi.

Nghệ sĩ Lê Bình và con gái nuôi trong bệnh viện

Với tính cách bình lặng, Lê Bình giấu kín tình trạng bệnh tình của mình với tất cả bạn bè đồng nghiệp. Ngoài hai người con đang trực tiếp chăm sóc cho ông, dường như không mấyai biết Lê Bình đang mắc bệnh nan y. Mãi đến khi người ta vào Bệnh viện 175 để thăm diễn viên Mai Phương đang điều trị trong đó mới vô tình phát hiện ra người đàn ông xanh gầy, đầu cạo trọc lặng lẽ một mình trong hành lang và ngỡ ngàng nhận ra đó chính là Lê Bình.

Thông tin nghệ sĩ Lê Bình bị u phổi sau đó được báo chí đăng tải, mọi người mới vỡ lẽ ra lý do vì sao ông vắng mặt bấy lâutrên sân khấu, nơi được ông coi là niềm vui là lẽ sống của đời mình.

Lê Bình là vậy, mọi thứ đều lặng lẽ diễn ra xung quanh cuộc đời của ông, ông thích tự trải nghiệm bản thânvới nỗi cô đơn tột cùng mỗi khi ánh đèn màu sân khấu vụt tắt. Trong vinh quang ông không phô trương khoe khoang ồn ào, cũng như lúc gian nguy một ông mình chịu đựng.

Một người đàn ông rặt Nam Bộ

Nghệ sĩ Lê Bình tên thật là Lê Bình Sơn. Ông xuất thân trong một gia đình gốcmiền Tây Nam Bộ, quê cha ởSa Đéc, quê mẹ ởCao Lãnh, cùng tỉnh Đồng Tháp.Trong dáng dấp ngoài đời, lẫn trên sân khấu màn ảnh, người ta thấy hình tượng ông rất gần với một già hiền lành mộc mạc dễ gần và đậm chất Nam Bộ.

Ông già Nam Bộ Lê Bình trong phim Vịt kêu đồng

Lê Bình không có may mắn như nhiều người khác, tuổi 15-16 tuổi ông đã lăn lộn với cuộc đời bằng đủ thứ nghề, từ bồi bàn trong nhà hàng đến công nhân làm công trình thủy lợi. Tuổi trưởng thành ông lận đận trong tình duyên rồi đến tuổi già sống trong cô đơn trong bệnh tật…

Bước rẽsang nghệ thuật cũng là bước ngoặttrong đời, Lê Bình nhận những vai diễn và làm cho những nhân vật trở nên sống động gần gũi với đời thường. Các nhân vật do Lê Bình thủ vai luôn mang rặt tính cách Nam Bộ, không lẫn vào đâu được.

Đến những vai diễn rất Nam Bộ

Chưa một lần được giao vai chính, nhưng khi nhắc đến tên Lê Bình, khán giả nhớ ngay đến những nhân vật trong các bộ phim Mùa len trâu, Đất phương nam, Vịt kêu đồng, Cô gái xấu xí, Cổ tích Việt Nam… Ông để lại cho đời hơn 200 vai diễn khác nhau từ kịch cho thiếu nhi đến những nhân vật công nhân, bảo vệ, người lao động nghèo, người cha đau khổ… tất cả đều đậm chất Nam Bộ

Điều đó có thể nhận thấy rất rõ ở các vai diễn anh Tư Tại phimĐất phương nam, Năm Na trong phimVịt kêu đồng, ông Phát trongCó căn nhà nằm nghe nắng mưa…

Hình ảnh “Ông già Nam Bộ” của Lê Bình có thể thấy rõ nét nhất qua vai diễn Năm Na trong bộ phim Vịt kêu đồngphát hành năm 2011. Phim nói về đời sống của những người nông dân nghèo, không miếng đất cắm dùi. Sự xuất hiện của nhân vật Năm Na do Lê Bình thủ vai đã gợi lên hình ảnh gần gũi, thân thuộc mang đậm hồn cốt Nam Bộ .Diễn xuất của Lê Bình đã lột tả được sự khó nhọc, tần tảo của người nông dân, giúp khán giả hiểu rõ những nỗi đau về cáinghèo, giấc mơ đổi đời của con người trong đời sống ở vùng đất này.

Nghệ sĩ Lê Bình trong phim Đất phương nam

Đầy đam mê cống hiếnnhưng cuộc đời quánghiệt ngã

Cuộc sống đời thường của nghệ sĩ Lê Bình cũng rất giản dị, ông không mơ ước cao xa chỉ mong muốn cuộc sống bình yên trôi qua để ông có điều kiện phục nghệ thuật.

Người ta thường ví cuộc đời nghệ sĩ như con tằm nhảtơ “Đã mang lấy kiếp con tằm, không vương tơ nữa cũng nằm trong tơ”. Lê Bình là một trong những con tằm đó. Hơn 60 năm cuộc đời, ông đã tận hiến cho nghệ thuật, nhưng đến khi tuổi già bệnh tật Lê Bình lại trở về lại với những nỗi buồn riêng một cách lặng lẽ.

Nghệ sĩ Lê Bình với dáng dấp đậm chất Nam Bộ

Những ngày ông ngã bệnh, đồng nghiệp, khán giả luôn ông cầu mong cho ông vượt qua bệnh tật để trở về với đời sống bình thường, để được nhìn ông hóa thân vào những nhân vật, để khóc cười cùng ông… Nhưng tất cả tình yêu thương đó đã không đủ giữ ông lại trên cuộc đời này, ông đã ra đi theo quy luật nghiệt ngã của cuộc đời.

Theo chia sẻ của người thân, trong những thời gian lâm bệnh, Lê Bình mong muốn viết một cuốn hồi ký về quãng đời trai trẻ của mình, trong đó ông sẽ kể về niềm hạnh phúc cũng như nỗi bất hạnh mà ông đã trải qua, về những vinh quang và cay đắng trên bước đường dấn thân cho nghệ thuật. Thế nhưng cuốn hồi ký đó đã mãi mãi khép lại vào lúc bình minh 1.5.2019.

Nghệ sĩ Lê Bình đã ra đi nhưng chắc chắn hình ảnh một ông già Nam Bộ hiền từ gần gũi và những vai diễn của ông sẽ còn ở lại mãi với khán giả.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
1 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vĩnh biệt nghệ sĩ Lê Bình, một người con Nam Bộ