Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa có chỉ đạo xem xét vụ việc “không khởi tố lãnh đạo Vinaconex” làm 18 lần vỡ đường ống nước sông Đà, gây ảnh hưởng tới hàng trăm nghìn hộ dân.

VKSNDTC yêu cầu làm rõ vụ 'không khởi tố lãnh đạo Vinaconex vì phạm tội lần đầu'

Thu Anh | 31/07/2016, 20:43

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa có chỉ đạo xem xét vụ việc “không khởi tố lãnh đạo Vinaconex” làm 18 lần vỡ đường ống nước sông Đà, gây ảnh hưởng tới hàng trăm nghìn hộ dân.

Lãnh đạo VKSND tối cao yêu cầu Vụ 3 VKSND tối cao kiểm tra lại vụ án trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.

Trước đó, ngày 31.5.2016, TAND TP.Hà Nội đã trả hồ sơ vụ án “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” làm 18 lần vỡ đường ống nước sông Đà để yêu cầu làm rõ trách nhiệm của một số cá nhân nguyên là thành viên Hội đồng quản trị Tổng công ty Vinaconex và lấy lời khai của nguyên đơn dân sự là đại diện Công ty Cổ phần nước sạch Vinaconex.

Kết luận điều tra bổ sung xác định sau 18 lầnvỡ đường ống nước, Vinaconex phải bỏ ra trên 13 tỉ đồng để khắc phục sửa chữa, ảnh hưởng đến 177.000 hộ dân, doanh nghiệp khai thác dự án phải đầu tư thêm hơn 1.000 tỉ đồng để xây dựng khẩn cấp thêm một đường ống mới...

Ngoài 9 bị can đã khởi tố, Cơ quan điều tra cũng xác định một số thành viên hội đồng quản trị của công ty là các ông: Phí Thái Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT (sau này là Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội), Nguyễn Văn Tuân, Tổng Giám đốc, Tô Ngọc Thanh, Hoàng Hợp Thương và Vũ Đình Chăm là các thành viên HĐQT có hành vi không thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng công trình, quyết định thay đổi vật liệu không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu thiếu năng lực đã gây nên hậu quả như trên là có dấu hiệu phạm tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 229 Bộ luật hình sự.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng, những người này vi phạm lần đầu, nhân thân tốt, khai báo thành khẩn, không có vụ lợi nên không ai bị khởi tố.

Nhiều luật sư và chuyên gia kinh tế cho rằng không khởi tố các lãnh đạo Vinaconex là bỏ lọt tội phạm, không được dư luận đồng tình và tạo ra tiền lệ xấu khi xử lý các vụ án tương tự. Vì vậy, Viện KSND tối cao yêu cầu phải rà soát, báo cáo lại vụ việc trên.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
26 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VKSNDTC yêu cầu làm rõ vụ 'không khởi tố lãnh đạo Vinaconex vì phạm tội lần đầu'