Kateryna Prokopenko cho biết: “Họ đang được cho ăn, cho uống nước. Các điều kiện đáp ứng các yêu cầu và họ không bị bạo hành trong thời gian này”.

Vợ của chỉ huy tù binh Azov: Nga đối xử “thỏa đáng” với chồng tôi

Anh Tú (theo Guardian) | 25/05/2022, 07:58

Kateryna Prokopenko cho biết: “Họ đang được cho ăn, cho uống nước. Các điều kiện đáp ứng các yêu cầu và họ không bị bạo hành trong thời gian này”.

Các binh sĩ Ukraine bị lực lượng Nga bắt giữ sau cuộc vây hãm nhà máy thép Azovstal đang được giam giữ trong điều kiện “thỏa đáng”, theo vợ của chỉ huy đơn vị, trong bối cảnh số phận của các tù nhân không chắc chắn.

tu-binh.jpg
Bài viết đăng trên Guardian của Anh sáng nay (giờ VN)

Denys Prokopenko, chỉ huy của tiểu đoàn Azov, đã có thể trao đổi ngắn gọn với vợ mình, Kateryna. Cô Kateryna đã được chồng mình thông báo rằng các tù nhân không bị bạo lực. Không rõ Prokopenko có thể nói chuyện thoải mái trong cuộc trò chuyện hay không.

“Anh ấy nói rằng anh ấy ‘OK ’và hỏi tôi thế nào”, Kateryna Prokopenko nói với Guardian hôm 24.5. “Tôi đã nghe từ các nguồn khác rằng các điều kiện ít nhiều đều đạt yêu cầu”.

Ít nhất 1.000 chiến binh của Ukraine, bao gồm các thành viên của tiểu đoàn Azov, đã được chuyển đến lãnh thổ do Nga nắm giữ vào tuần trước sau khi nhà máy thép Azovstal ở Mariupol bị lực lượng Nga đánh chiếm.

Azov được thành lập như một tiểu đoàn tình nguyện vào năm 2014 để chống lại các lực lượng do Nga hậu thuẫn và các lãnh đạo sáng lập tiểu đoàn có quan điểm cực hữu. Sau đó, nó đã được tích hợp trong quân đội Ukraine và được cải chính là đã đoạn tuyệt với tư tưởng ban đầu. Tiểu đoàn Azov đã đóng một vai trò trung tâm trong việc Nga biện minh cho cuộc tiến quân của mình. Tiểu đoàn này ban đầu được đưa ra với mục tiêu được cho là "phi phát xít hóa".

Các quan chức ở Kyiv đã gợi ý rằng họ có thể được hoán đổi trong một cuộc trao đổi tù nhân, nhưng một số quan chức Nga đã kêu gọi họ phải đối mặt với phiên tòa hoặc thậm chí hành quyết với tội danh "khủng bố".

Và đến ngày 23.5, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, các cuộc thảo luận về việc trao đổi chính trị gia người Ukraine Viktor Medvedchuk lấy các binh sỹ đầu hàng tại nhà máy thép Azovstal rất khó có khả năng diễn ra. Đồng thời, cho rằng phía Ukraine đang đánh giá sai tình hình.

Phát biểu với hãng thông tấn TASS, ông Peskov cho biết: “Chúng tôi đã nói rõ rằng ông Medvedchuk là công dân của Ukraine, không liên quan gì đến Nga và không phải là quân nhân, trong khi những người đã đầu hàng tại Azovstal là những quân nhân và thành viên của các tổ chức dân tộc chủ nghĩa. Đây là những cá nhân hoàn toàn khác nhau, vì thế việc thảo luận về bất cứ cuộc trao đổi nào cũng rất khó xảy ra”

Bên cạnh đó, ông Peskov khẳng định. “Nhìn chung, các cuộc trao đổi tù binh đã diễn ra thường xuyên" và “Bộ Quốc phòng Nga đã xử lý các quy trình này”.

Hầu hết các chiến binh Azov bị thương đang bị giam giữ trong nhà tù ở Olenivka, một ngôi làng ở Donetsk do Nga chiếm đóng. Ngoài ra, một nhóm nhỏ các chiến binh bị thương nặng đang ở bệnh viện ở thị trấn Novoazovsk, cũng thuộc Donetsk do Nga chiếm đóng. Prokopenko nói rằng theo hiểu biết của cô thì không có chiến binh nào được đưa tới Nga.

Trước đó, tin tức duy nhất về tình trạng của các chiến binh đã được đưa qua một kênh tin tức do Bộ Quốc phòng Nga cho phép tiếp cận nhà tù. Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế, cơ quan tham gia giám sát các điều kiện dành cho tù nhân chiến tranh và có chính sách lâu nay không bình luận công khai, đã không đưa ra tuyên bố.

“Họ đang được cho ăn, cho uống nước. Các điều kiện đáp ứng các yêu cầu và họ không bị bạo hành trong thời gian này”, Kateryna Prokopenko nói. “Tất nhiên, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, chúng tôi không biết nhưng hiện tại có các bên thứ ba - Liên Hợp Quốc và Hội Chữ Thập Đỏ - đang kiểm soát tình hình”.

Kateryna Prokopenko đã thành lập một tổ chức độc lập để vận động cho các chiến binh Azovstal, bao gồm các lính biên phòng Ukraine và các thành viên của các cơ quan an ninh Ukraine.

Vài ngày trước, Kateryna còn phát biểu: “Mục đích của tổ chức là thực hiện các cuộc gọi hàng tuần với những người đang bị giam giữ, để vạch trần những điều giả dối của Nga về những người của chúng tôi, để đảm bảo rằng các điều kiện của họ vẫn đạt yêu cầu - giường, thuốc, nước và thức ăn, và vận động để họ được thả nhanh chóng". Nhưng giờ cô đã thay đổi trong phát ngôn khi thừa nhận chồng mình được đối xử thỏa đáng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vợ của chỉ huy tù binh Azov: Nga đối xử “thỏa đáng” với chồng tôi