Cựu Đệ nhất phu nhân Barbara Bush, vợ cựu Tổng thống George HW Bush qua đời ở tuổi 92 hôm 17.4. Trong lịch sử Mỹ, bà là một trong 2 phụ nữ là vợ rồi là mẹ của Tổng thống Mỹ.

Vợ cựu Tổng thống Bush ‘cha’ qua đời, thọ 92 tuổi

Trần Trí | 18/04/2018, 13:48

Cựu Đệ nhất phu nhân Barbara Bush, vợ cựu Tổng thống George HW Bush qua đời ở tuổi 92 hôm 17.4. Trong lịch sử Mỹ, bà là một trong 2 phụ nữ là vợ rồi là mẹ của Tổng thống Mỹ.

Sự qua đời của bàBush được Văn phòng cựu Tổng thống Bush “cha” loan báo, chưa xác định ngày tổ chức lễ tang vốn sẽ diễn ra tại một nhà thờ ở thành phố Houston (bang Texas).

Người phát ngôn của dòng họ không cho biết bản chất vấn đề sức khỏe của bà Bush, nhưng từ lâu bà được chữa trị bệnh Graves, còn gọi là bệnh Basedow, bệnh Parry, hoặc bệnh bướu giáp độc lan tỏa, hoặc bệnh cường giáp tự miễn.

Bà Bush qua đời sau khi quyết định ngưng chữa trị y tế vì sức khỏe của bà ngày càng suy yếu, và ngày 15.4, bà đã muốn gia đình quây quần. Văn phòng cựu Tổng thống nói ông Bush “rất đau buồn vì phải mất người vợ 73 năm chung sống. Ông nắm tay bà cả ngày hôm nay, ở cạnh bà khi bà rời bỏ cõi trần này”.

Bà Bush có chồng là vị Tổng thống Mỹ thứ 41 (từ năm 1989 đến 1993), và là mẹ của ông George W Bush, vị Tổng thống Mỹ thứ 43 (hai nhiệm kỳ, từ năm 2000đến 2004 và từ 2004 đến 2008) và được gọi là Bush “con” để phân biệt với cha ông.

Trước bà Bush, bà Abigail Adams là người phụ nữ Mỹ đầu tiên vừa là vợ của ôngJohn Adams, Tổng thống Mỹ thứ 2và là một trong những nhà lập quốc của Mỹ, rồi bà là mẹ của John Quincy Adams, Tổng thống Mỹ thứ 6.

Bà Bush cũng có con trai Jeb Bush cũng từng là Thống đốc bang Florida, hồi năm 2016 được đảng Cộng hòa nhắm làm ứng viên tổng thống Mỹ. Người mẹ hồi năm 2013 từng tỏ ra nghi ngờ việc có thêm một con trai làm Tổng thống: “Chúng ta có nhiều Bush quá rồi”, dù bà nói ông Jeb “cho đến nay là người xứng đáng nhất”, và rồi bà ủng hộ con trai tranh cử.

Hai người con trai đều dành những lời lẽ đậm tình cảm cho người mẹ. Tổng thống Donald Trump nói vợ chồng ông “cùng cả nước tôn vinh cuộc đời Barbara Bush, một người vợ, người mẹ, cựu Đệ nhất phu nhân đã luôn ủng hộ giá trị gia đình Mỹ”.

Lúc còn sống, bà Bush không giấu việc bà không ưa ông Trump, người đã vượt khỏi ông Jeb Bush để được đảng Cộng hòa chọn là ứng cử viên chính thức. Hồi tháng 2.2016, bà nói: “Tôi phát bệnh vì ông ta, người nói toàn những điều không tốt về phụ nữ, những điều khủng khiếp về quân sự. Tôi không hiểu tại sao người ta lại chọn ông ấy”.

Vợ chồng cựu Tổng thống Barack Obama ca ngợi bà Bush là “hòn đá tảng của một gia đình luôn phục vụ nhân dân”.

Là người rất thích đọc sách, khi là Đệ nhất phu nhân Mỹ, bà Bush cổ động xóa mù chữ, lập Quỹ Barbara Bush Vì gia đình biết chữ năm 1989và bà tiếp tục theo đuổi chương trình sau khi vợ chồng bà rời Nhà Trắng. Bà từng nói: “Nếu có thêm người biết đọc biết viếtthì sẽ ít người bị vướng bệnh AIDS, không còn người không nhà cửa”.

Bà Bush sinh ngày 8.6.1925 ở New York, con của ông bà Marvin và Pauline Pierce. Người cha là hậu duệ của ông Franklin Pierce, Tổng thống Mỹ thứ 14 (nhiệm kỳ 1853-1857) và thuộc đảng Dân chủ.

Cô Barbara từng tốt nghiệp trung học, đậu vào đại học nhưng bỏ học năm 1945, mà sau này cô thừa nhận chỉ quan tâm người chồng tương lai hơn việc học. Lúc 16 tuổi, cô quen anh George Herbert Walker Bush tại một buổi vũ hội học đường. Họ phải lòng nhau, trao đổi thư ngay cả khi ông Bush hoàn tất khóa huấn luyện, trở thành phi công trẻ nhất của hải quân Mỹ. Anh đặt tên chiếc máy bay ném bom của anh là “Barbara” để tôn vinh người yêu. Họ hứa hôn trước khi anh tham dự Thế chiến 2 và trong một lần về phép, hai người làm đámcưới ngày 6.1.1945.

Ngày này năm 2018, ông bà Bush đã kỷ niệm 73 năm ngày cưới. Dịp này, bà nói cuộc hôn nhân bền vững vì ông bà vẫn yêu nhau như thời còn trẻ, và bà khen chồng “sâu sắc, đáng yêu”.

Sau khi thành vợ chồng, ông bà Bush có con trai cả George Walker Bush (Tổng thống Mỹ) sinh ngày 6.7.1946. Họ dọn đến Texas và California, có thêm 5 người con (nên ông bà có hàng chục cháu) là ba con trai, Jeb, Neil và Marvin, con gái Doro Bush Koch, trong khi con gái Pauline Robinson “Robin” Bush chết lúc 3 tuổi hồi năm 1953.

Năm 1966, ông Bush trúng cử Hạ viện Mỹ, thôi chức giám đốc một công ty dầu mỏ ở Houston, đưa gia đình về thủ đô Washington, D.C. Trong những năm 1970, bà Bush theo chồng đến New York, Bắc Kinh vì ông Bush được chỉ định làm Đại sứ Mỹ tại LHQ, chủ tịch Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa, trưởng văn phòng liên lạc ở Trung Quốc và rồi làm Giám đốc CIA.

Trong thời gian đó, bà Bush là tình nguyện viên của một tổ chức dưỡng lão, và bà cho những người hấp hối dùng bữa, tắm cho họ.

Ông Bush bắt đầu được chú ý, khi là Phó tổng thống của ông Ronald Reagan (Tổng thống Mỹ từ 1980-1988) và rồi ông kế nhiệm chức Tổng thống. Năm 1992, ứng viên đảng Dân chủ Bill Clinton trúng cử tổng thống, ông bà Bush lui về Houston sống dưỡng già...

Bích Ngọc (theo Washington Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vợ cựu Tổng thống Bush ‘cha’ qua đời, thọ 92 tuổi