Pfizer và Merck & Co đã phát triển thuốc kháng vi rút cho thấy hiệu quả đầy hứa hẹn trong các thử nghiệm ở người lớn mắc COVID-19 có nguy cơ cao phát triển bệnh nghiêm trọng.

Hiệu quả, độ an toàn và giá thuốc uống điều trị COVID-19 của Pfizer so với molnupiriavr

Sơn Vân | 06/11/2021, 10:03

Pfizer và Merck & Co đã phát triển thuốc kháng vi rút cho thấy hiệu quả đầy hứa hẹn trong các thử nghiệm ở người lớn mắc COVID-19 có nguy cơ cao phát triển bệnh nghiêm trọng.

Cả hai loại thuốc này cũng đang được nghiên cứu để xem liệu chúng có thể ngăn ngừa nhiễm SARS-CoV-2 ở những người tiếp xúc với vi rút hay không.

Bên dưới là sự khác biệt giữa hai viên thuốc.

Thuốc nào hiệu quả hơn?

Các số liệu thử nghiệm do hai công ty Mỹ cung cấp cho thấy Pfizer có loại thuốc uống hiệu quả hơn, nhưng họ chưa cung cấp dữ liệu đầy đủ.

Hôm 5.11, Pfizer nói kết quả thử nghiệm cho thấy thuốc viên của họ giúp giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong ở những bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ mắc bệnh nặng được điều trị trong vòng 3 ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng và giảm 85% khi được sử dụng sau 5 ngày khởi phát.

Vào ngày 1.10, Merck & Co cho biết molnupiriavr làm giảm khoảng 50% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong ở những bệnh nhân có nguy cơ mắc COVID-19 nặng được điều trị trong vòng 5 ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng. Merck & Co không cung cấp số liệu liên quan đến bệnh nhân uống thuốc trong vòng 3 ngày từ khi bắt đầu có triệu chứng.

Thuốc của Pfizer có tên thương hiệu là Paxlovid. Thuốc của Merck & Co có tên thương hiệu là Lavgevrio ở Anh, nơi nó được cơ quan quản lý phê duyệt.

anh-hay-viet-nam-la-nuoc-dau-tien-phe-duyet-thuoc-uong-dieu-tri-covid-19.jpg
molnupiriavr đã được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới, gồm cả Việt Nam

Tại sao loại thuốc này lại quan trọng?

Dù một số loại vắc xin có sẵn trên toàn thế giới để ngăn ngừa nhiễm vi rút SARS-CoV-2 và mắc bệnh nặng, bao gồm cả vắc xin công nghệ mRNA do Pfizer sản xuất, nhưng những lựa chọn điều trị vẫn hạn chế cho bệnh nhân COVID-19.

Hiện nay, những bệnh nhân COVID-19 chưa đến mức phải nhập viện nhưng nguy cơ mắc bệnh nặng có thể điều trị bằng thuốc kháng thể, nhưng phải tiêm tĩnh mạch tại các bệnh viện hoặc trung tâm truyền dịch.

Chúng hoạt động như thế nào?

Cả hai loại thuốc này đều được sử dụng trong 5 ngày. Chế độ của Pfizer là 3 viên vào buổi sáng và 3 viên vào buổi tối. Thuốc Merck & Co được uống dưới dạng 4 viên vào buổi sáng và 4 viên vào buổi tối.

Thuốc của Pfizer thuộc nhóm thuốc ức chế protease được thiết kế để ngăn chặn một loại enzyme mà vi rút SARS-CoV-2 cần nhân lên. Pfizer cho biết do thuốc nhắm vào một phần vi rút cần thiết để nhân lên nên mầm bệnh không thể kháng thuốc điều trị.

Thuốc Pfizer được dùng kết hợp với ritonavir, loại thuốc kháng vi rút cũ hơn (điều trị HIV) giúp tăng cường hoạt động của chất ức chế protease nhưng có thể gây ra các tác dụng phụ trên đường tiêu hóa và ảnh hưởng đến các loại thuốc khác.

Thuốc viên Merck, được phát triển với Ridgeback Biotherapeutics (Đức), là chất tương tự nucleoside với cơ chế hoạt động đưa các lỗi vào mã di truyền của vi rút SARS-CoV-2. Do thuốc tạo ra các đột biến ngẫu nhiên với vi rút nên SARS-CoV-2 khó tiến hóa và kháng thuốc.

Độ an toàn

Cả hai hãng dược Mỹ chỉ công bố dữ liệu hạn chế về các phương pháp điều trị, nhưng bày tỏ sự tin tưởng vào sự an toàn của chúng.

Pfizer cho biết khoảng 20% ​​bệnh nhân dùng thuốc viên hoặc giả dược đã gặp phải các tác dụng phụ, hầu hết là nhẹ. Các tác dụng phụ nghiêm trọng được báo cáo bởi 1,7% bệnh nhân COVID-19 dùng thuốc và 6,6% người dùng giả dược.

Merck & Co cho biết 12% bệnh nhân COVID-19 dùng molnupiriavr và 11% người dùng giả dược gặp phải các tác dụng phụ liên quan đến thuốc.

Các loại thuốc cùng nhóm với molnupiriavr có liên quan đến dị tật bẩm sinh trong các nghiên cứu trên động vật. Merck & Co cho biết các nghiên cứu tương tự về molnupiriavr - trong thời gian dài hơn và với liều lượng cao hơn so với sử dụng ở người - cho thấy rằng nó không gây dị tật bẩm sinh hoặc ung thư.

Nguồn cung

Pfizer và Merck & Co cho biết đang nỗ lực để mở rộng khả năng tiếp cận thuốc trên toàn cầu.

Pfizer dự kiến ​​sẽ sản xuất hơn 180.000 liệu trình trị liệu thuốc của mình cuối năm nay, với sản lượng ít nhất 50 triệu liệu trình được lên kế hoạch cho năm 2022.

Merck & Co dự kiến ​​sẽ sản xuất 10 triệu liệu trình vào cuối năm nay, với ít nhất 20 triệu sẽ được sản xuất vào 2022.

Thuốc nào đắt hơn?

Chính phủ Mỹ cung cấp vắc xin và phương pháp điều trị COVID-19 miễn phí cho người dân Mỹ. Các nước trên thế giới đang đàm phán giá với Pfizer và Merck.

Tổng thống Joe Biden hôm 5.11 cho biết chính phủ Mỹ đã bảo đảm hàng triệu liều thuốc điều trị Pfizer. Merck & Co có một hợp đồng trị giá 1,2 tỉ USD để cung cấp cho Mỹ 1,7 triệu liệu trình molnupiriavr - tương đương khoảng 700 USD cho mỗi liệu trình kéo dài 5 ngày.

Anh đã mua 250.000 gói thuốc của Pfizer, nhưng giá hợp đồng vẫn chưa được công khai.

Giám đốc điều hành Pfizer - Albert Bourla nói hãng này đang thảo luận với 90 quốc gia về hợp đồng cung cấp cho thuốc uống điều trị COVID-19 của mình. Ông cho biết Pfizer dự kiến sẽ định giá phương pháp điều trị của mình gần với mức giá molnupiravir của đối thủ Merck & Co.

Bài liên quan
Anh hay Việt Nam là nước đầu tiên phê duyệt thuốc uống điều trị COVID-19 đang gây sốt trên thế giới?
Hôm 4.11, Anh đã cấp phép có điều kiện cho molnupiravir, thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2 của tập đoàn dược phẩm Merck & Co. Đây là thuốc uống đầu tiên được chứng minh điều trị thành công COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả, độ an toàn và giá thuốc uống điều trị COVID-19 của Pfizer so với molnupiriavr