Cổ phiếu Tesla đã giảm 7,5% trong giao dịch trước giờ mở cửa hôm 8.11 khi hơn 20 triệu người dùng Twitter đề xuất Giám đốc điều hành Elon Musk bán 1/10 cổ phiếu của ông trong nhà sản xuất ô tô điện, sau cuộc thăm dò với hơn 3,5 triệu lượt bình chọn.

Cổ phiếu Tesla giảm sâu khi hơn 2 triệu người muốn Elon Musk bán 10% đóng ‘thuế tỷ phú’

Sơn Vân | 08/11/2021, 16:02

Cổ phiếu Tesla đã giảm 7,5% trong giao dịch trước giờ mở cửa hôm 8.11 khi hơn 20 triệu người dùng Twitter đề xuất Giám đốc điều hành Elon Musk bán 1/10 cổ phiếu của ông trong nhà sản xuất ô tô điện, sau cuộc thăm dò với hơn 3,5 triệu lượt bình chọn.

Elon Musk, người giàu nhất thế giới hiện nay, đã tweet hôm 6.11 rằng ông sẽ bán 10% cổ phiếu của mình ở Tesla nếu người dùng Twitter đồng ý đề xuất.

Cổ phiếu Tesla giảm 7,5% xuống còn 1.146,43 USD. Cổ phiếu Tesla niêm yết tại Frankfurt (Đức) đã giảm khoảng 7% ở mức 989,10 euro.

Cuộc thăm dò trên Twitter hỏi những người theo dõi Elon Musk liệu ông có nên bán 10% cổ phiếu để đóng “thuế tỉ phú”. Kết quả là có hơn 3,5 triệu người tham gia bình chọn, với 57,9% (hơn 2 triệu) chọn "".

Elon Musk trước đó đã nói rằng ông sẽ phải thực hiện quyền chọn mua số lượng lớn cổ phiếu Tesla trong 3 tháng tới, điều này sẽ tạo ra một hóa đơn thuế lớn. Bán một số cổ phiếu của Tesla có thể giúp ông trả thuế.

Elon Musk có quyền chọn mua 22,86 triệu cổ phiếu với giá 6,24 USD mỗi cổ phiếu, sẽ hết hạn vào ngày 13.8.2022, theo hồ sơ của Tesla. Việc thực hiện quyền chọn mua có thể giúp ông kiếm lợi nhuận khoảng 28 tỉ USD.

"Tôi đã sẵn sàng chấp nhận một trong hai kết quả", Elon Musk nói sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc. Các bên tham gia thị trường ngoại hối mong đợi các nhà đầu cơ sẽ cố gắng chạy trước việc bán cổ phiếu Tesla của tỷ phú giàu nhất thế giới.

co-phieu-tesla-giam-sau-khi-hon-2-trieu-nguoi-de-xuat-ty-phu-giau-nhat-ban-10.jpg
Cổ phiếu Tesla giảm 7,5% trước giờ giao dịch hôm 8.11

Theo Reuters, tính đến ngày 30.6, Elon Musk sở hữu khoảng 170,5 triệu cổ phiếu Tesla và việc bán 10% sẽ thu về gần 21 tỉ USD.

Tính cả quyền chọn cổ phiếu, Elon Musk sở hữu 23% cổ phiếu của Tesla, công ty xe hơi giá trị nhất thế giới.

Theo dữ liệu của Refinitiv Eikon, trong 3 tháng tính đến ngày 4.11, những người trong Tesla đã bán số cổ phiếu trị giá 259,62 triệu USD, không bao gồm việc chuyển nhượng cổ phần gián tiếp.

​​Elon Musk tổ chức cuộc thăm dò ý kiến diễn ra sau một đề xuất của đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ về việc đánh thuế cổ phiếu của các tỷ phú và các tài sản có thể giao dịch khác để giúp tài trợ cho chương trình chi tiêu xã hội của Tổng thống Joe Biden cũng như lấp đầy lỗ hổng cho phép họ hoãn thuế trên thặng dư vốn vô thời hạn.

Elon Musk đã chỉ trích đề xuất: "Cuối cùng, họ dùng hết tiền của người khác và sau đó họ đến tìm bạn".

Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ - Ron Wyden, người đã đưa ra đề xuất thuế, cho biết hôm 6.11: "Người đàn ông giàu nhất thế giới có trả bất kỳ khoản thuế nào hay không, không phụ thuộc vào kết quả của một cuộc thăm dò trên Twitter. Đã đến lúc áp dụng thuế thu nhập tỷ phú".

Tesla đã đạt được giá trị 1.000 tỉ USD vốn hóa thị trường vào tháng trước, trở thành công ty thứ 5 của Mỹ tham gia câu lạc bộ này cùng Apple, Microsoft, Amazon và Alphabet.

David Madden, nhà phân tích thị trường tại Equiti Capital ở London (Anh), cho biết: “Sự sụt giảm sẽ không kéo dài quá lâu bởi Tesla đã có một kỷ lục phi thường về khả năng phục hồi sau những đợt bán tháo này”.

Các nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi bất kỳ phản hồi nào từ các cơ quan quản lý với cuộc thăm dò trên Twitter của Elon Musk.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ đã ra lệnh cho Tesla xem xét bất kỳ thông tin công khai quan trọng nào mà Elon Musk thực hiện liên quan đến nhà sản xuất ô tô điện, sau dòng tweet năm 2018 rằng ông "bảo đảm nguồn vốn" để có thể đưa Tesla làm công ty tư nhân trong một giao dịch trị giá 72 tỉ USD.

Bài liên quan
Phản đối ‘thuế tỷ phú’, người giàu nhất hành tinh hỏi 62,5 triệu người theo dõi Twitter việc bán cổ phiếu Tesla
Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk hôm 7.11 đã hỏi 62,5 triệu người theo dõi Twitter cá nhân trong một cuộc thăm dò xem liệu ông có nên bán 10% cổ phiếu Tesla của mình hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ phiếu Tesla giảm sâu khi hơn 2 triệu người muốn Elon Musk bán 10% đóng ‘thuế tỷ phú’