Tối 18.7 (giờ Mỹ), bà Melania Trump, vợ ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump đã có một bài phát biểu trước Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa. Tuy nhiên bài phát biểu của bà Melania bị nghi là đạo ý tưởng từ bài phát biểu của bà Michelle Obama.

Vợ ông Donald Trump 'đạo văn' của vợ Tổng thống Obama?

Hà Ngọc Bách | 19/07/2016, 20:26

Tối 18.7 (giờ Mỹ), bà Melania Trump, vợ ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump đã có một bài phát biểu trước Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa. Tuy nhiên bài phát biểu của bà Melania bị nghi là đạo ý tưởng từ bài phát biểu của bà Michelle Obama.

Bài phát biểu vốn được cổ vũ bởi các đại biểu tại Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa của bà Trump, một cựu người mẫu 46 tuổi, có một số đoạn rất giống với một bài phát biểu trước đây của bà Michelle Obama.

Cụ thể, hai đoạn đầu của bài phát biểu của bà Melania và bàMichelle Obama (phát biểutại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ năm 2008), đều giới thiệu mình với công chúng Mỹ bằng cách nói về những giá trị đã định hình nên cuộc sống của họ.

“Barack và tôi đều được nuôi dưỡng bằng rất nhiều giá trị tương đồng nhau: Đó là bạn phải lao động chăm chỉ để có được thứ mình muốn trong đời; rằng lời nói như đinh đóng cộtvà nói phải đi đôi với làm; rằng bạn phải tôn trọng và trân trọng mọi người dù bạn không biết họ là aivà ngay cả khi bạn không đồng quan điểm với họ.

Barack và tôi hướng đến việc xây dựng cuộc sống bởi những giá trị trênvà truyền lại cho thế hệ kế tiếp. Chúng tôi mong muốn các con mình cũng như mọi trẻ em trên đất nước này biết rằng, giới hạn duy nhất cho những thành quả bạn đạt được chính là bạnchạm tới đượcgiấc mơ của mình, và bạn sẵn sàng gắng sức vì các giấc mơ đó”, bài phát biểu của bà Obama năm 2008 có đoạn nói về các giá trị tạo nên cuộc sống của bà và chồng.

“Ngay từ khi còn nhỏ, bố mẹ đã để lại cho tôi ấn tượng về những giá trị, như việc bạn phải lao động chăm chỉ để có được những gì mình muốn, rằng lời nói chính là đinh đóng cột, và bạn nói phải đi đôi với làm, và giữ lời hứa của chính mình; rằng bạn phải tôn trọng mọi người. Cha mẹ dạy dỗ và chỉ bảo cho tôi các giá trị và đạo đức trong đời sống hàng ngày.

Đó là bài học mà tôi tiếp tục truyền lại cho con trai tôi, và chúng ta cần truyền lại những bài học này cho rất nhiều thế hệ kế tiếp. Chúng ta muốn con cái chúng ta trên đất nước này biết rằng, giới hạn duy nhất cho những thành quả của chúng ta chính là sức mạnh của các giấc mơ và bạn sẵn lòng gắng sức vì giấc mơ đó”, là đoạn phát biểu giới thiệu bản thân của bà Melania bị nghi đạo văn.

Tuy nhiên, ông Jason Miller, cố vấn truyền thông cấp cao của ông Donald Trump đã đối diện với cáo buộc này khá bình thản. Ông cho rằng bài phát biểu của bà Melania có nhiều điểm giống với bà Michelle là vì đó là cảm xúc thật của bà, một người nhập cư về nước Mỹ.

“Khi viết bài diễn văn này, nhóm của bà Melania đã ghi chú lại những điểm truyền cảm hứng trong cuộc đời của bà và trong một số ví dụ bao gồm cả những đoạn phản ánh cách suy nghĩ của riêng bà. Trải nghiệm của bà Melania khi nhập cư và tình yêu của bà với nước Mỹ thể hiện rõ trong toàn bộ bài diễn văn và điều đó đã làm nên thành công của bài phát biểu này”.

Thực tế bài diễn văn của bà Trump khá thành côngtrongngày khai mạc Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa, vốn sẽ chính thức đề cử chồng bà làm ứng cử viên của đảng này vào cuối tuần.

Ông Trump tươi cười khi giới thiệu người vợ tuyệt đẹp của mình vốn sinh ra tại châu Âu và là người nhập cư đến Mỹ. Điều này đi ngược lại truyền thống của đảng Cộng hòa khi vợ của ứng viên chỉ xuất hiện sau khi chồng chính thức được đề cử.

"Đây thật sự là một vinh dự lớn để giới thiệu vợ tôi, Melania. Lời nói và phong thái của cô ấy thật sự không thể tin nổi. Thật là tự hào!", ông Trump viết trên tài khoản Twitter của ông sau khi vợ ông phát biểu.

Đây là cơ hội đầu tiên cho bà Melania, người có khả nănglàm đệ nhất phu nhân tiếp theo của Mỹ nói về câu chuyện nhập cư của bà, vượt qua khỏi cái bóng của ông Trump trước hàng ngàn đại biểu trong đảng Cộng hòa và hàng triệu người Mỹ đang xem trực tiếp đại hội.

"Anh ấy là một người cứng nhắc khi nhắc về vấn đề này (chống nhập cư bất hợp pháp và vấn đề Hồi giáo cực đoan), nhưng anh ấy cũng là một người tử tế, công bằng và chu đáo", bà Melania cho biết, trước khi mô tả chồng bà là một người "trung thành" với gia đình, bạn bè, nhân viên và đất nước.

"Nếu bạn muốn có ai đó đấu tranh cho bạn và đất nước của chúng ta, tôi có thể đảm bảo ngườiđó chính là bạn đời của tôi", bà Trump nói.

Cơ hội trở thành đệ nhất phu nhân nhập cư đầu tiên

Nếu ông Trump chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 8.11 tới, bà Melania sẽ thành đệ nhất phu nhân nhập cư đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

Bà Trump tên thật là Melanija Knavs, sinh năm 1970 tại Slovenia, một nước thuộc Liên bang Nam Tư. Cha mẹ của bà là những công chức mẫu mực, mẹ làm trong ngành thời trang và cha là một nhân viên bán hàng.Khi trưởng thành, bà Melanija học thiết kế và kiến trúc trước rời khỏi nhà đến Milan và Paris để bắt đầusự nghiệp người mẫu.

Trở thành người mẫu nổi tiếng, bà Melanija đã đến Mỹ lần đầu tiên vào năm 1996. Hai năm sau bà mới gặp ông Donald Trump. Năm 2005, hai người chính thức lấy nhau và bà trở thành đời vợ thứ 3 của tỉ phú bất động sản.

Trong bài phát biểu đêm 18.7, bà nói rằng việc trở thành công dân Mỹ vào năm 2006 là "đặc ânlớn nhất trên thế giới".

Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan
Mỹ tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng Trung Quốc
Đài CNN dẫn lời Nhà Trắng ngày 14.5 thông báo Tổng thống Joe Biden quyết định tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc – một nỗ lực nhằm ưu tiên ngành sản xuất nội địa đồng thời ngăn chặn đối thủ châu Á phát triển các công nghệ quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vợ ông Donald Trump 'đạo văn' của vợ Tổng thống Obama?