Ngày 28.5, đại diện Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa tiếp nhận một ca hiếm gặp là bệnh nhân bị vòng tránh thai trôi vào ổ bụng.

Vòng tránh thai trôi vào... ổ bụng!

Hồ Hùng | 28/05/2019, 09:13

Ngày 28.5, đại diện Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa tiếp nhận một ca hiếm gặp là bệnh nhân bị vòng tránh thai trôi vào ổ bụng.

Bệnh nhân là chị N.T.C. (57 tuổi, ở tỉnh Hậu Giang), đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ khám vì đau bụng vùng hông bên trái, tiểu gắt; thỉnh thoảng sốt, ớn lạnh.

Kết quả siêu âm cho thấy chị C. bị thận ứ nước do sỏi niệu quản. Sau đó các bác sĩ chỉ định chụp Xquang kiểm tra thấy bệnh nhân ngoài sỏi niệu quản còn có 1 vòng tránh thai (vòng Dana) bị lạc vào ổ bụng, vị trí dưới xương sườn số XII.

Qua hỏi bệnh sử thì được biết chị C. đặtvòng tránh thai cách đây gần 20 năm. Khoảng 12 năm sau chị đến cơ sở y tế địa phương xin lấy vòng Dana và thay bằng vòng chữ T. Cho đến khi mãn kinh chị quyết định lấy vòng chữ T. ra khỏi cơ thể vì nghĩ mình không còn khả năng mang thai nữa. Chị không biết được mình còn 1 vòng tránh thai đã “di chuyển” vào ổ bụng.

Chị C. đã được các bác sĩ Khoa Ngoại niệu thực hiện nội soi tán sỏi niệu quản ngược dòng, sau khi tình trạng tiết niệu ổn định bệnh nhân sẽ được phẫu thuật nội soi ổ bụng để lấy vòng Dana.

BS.CKII. Nguyễn Phước Lộc - Trưởng Khoa Ngoại niệu, cho biết: Trường hợp vòng tránh thai di chuyển vào ổ bụng rất ít gặp. Tuy nhiên, chị em phụ nữ sau khi đặt vòng tránh thai thấy có những triệu chứng bất thường như: đau bụng hoặc ra huyết âm đạo kéo dài...

Khi đó cần siêu âm kiểm tra xem vòng tránh thai có nằm đúng vị trí hay không (tốt nhất từ tuần thứ 2 đến tuần thứ 3 sau đặt vòng) và kiểm tra định kỳ để theo dõi.

Thanh Ngọc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
25 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vòng tránh thai trôi vào... ổ bụng!