Những ngày qua, Liên đoàn Quần vợt Việt Nam (VTF) đã có sự can thiệp vào chuyên môn và gây khó cho đội tuyển Việt Nam.

VTF lại gây khó cho đội tuyển quần vợt Việt Nam trước SEA Games 32

Đặng Hoàng | 22/04/2023, 12:45

Những ngày qua, Liên đoàn Quần vợt Việt Nam (VTF) đã có sự can thiệp vào chuyên môn và gây khó cho đội tuyển Việt Nam.

Ngày 18.4, thay mặt Ban huấn luyện, HLV Trần Quốc Phong đã gửi tờ trình đến VTF, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM đề xuất cho các vận động viên đội tuyển nam Việt Nam tham dự giải đấu phong trào mang tính chất trình độ cao để cọ xát, ráp đội hình nam chuẩn bị cho SEA Games 2023.

Ngày 20.4, Tổng thư ký VTF Đoàn Thanh Tùng đã ký công văn gửi Tổng cục TDTT, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM kiến nghị lãnh đạo không cho phép các VĐV đội tuyển tham dự giải đấu phong trào.

Người điều hành chuyên môn không có chuyên môn

Giải trên do Diễn đàn Vinh Infinity tổ chức tại Câu lạc bộ Lan Anh (TP.HCM). Tuy là giải phong trào nhưng có tổ chức nội dung đôi nam chuyên nghiệp hệ đội tuyển với hệ thống tính điểm là 2.400 điểm. Có 6 đôi tham dự gồm: Lý Hoàng Nam + Nguyễn Đắc Tiến; Phạm Minh Tuấn + Trịnh Linh Giang; Nguyễn Văn Phương + Kenny Bun (tay vợt Campuchia, hạng 1021 ATP); Giang Thanh + Vũ Hà Minh Đức; Hoàng Thành Trung + Lê Quốc Khánh; Từ Lê Khánh Duy + Tất Thái Nguyên.

Theo đánh giá của BHL đội tuyển, đây là các cặp đấu mạnh nhất Việt Nam, trình độ được ráp ngang với nhau, mang tính cọ xát và cạnh tranh cao. Chính vì vậy Ban huấn luyện đội tuyển đề xuất: Lý Hoàng Nam, Phạm Minh Tuấn, Trịnh Linh Giang, Nguyễn Đắc Tiến, Nguyễn Văn Phương (thi đấu nội dung 2.400 điểm) và Nguyễn Quang Vinh, Vũ Hà Minh Đức, Phạm La Hoàng Anh (thi đấu nội dung 2.150 điểm) được tham dự giải nói trên nhằm cải thiện trình độ và cọ xát trận đấu, tạo cảm giác thi đấu cao trước SEA Games 2023. Đại đa số các vận động viên không được thi đấu cọ xát quốc tế trong suốt thời gian vừa qua.

Chuyên gia Ivan Miranda cùng HLV Trần Quốc Phong nhận thấy đây là giải đấu có thời điểm thích hợp như là một giải tiền SEA Games có trình độ cao trong từng trận đấu, đồng thời đây là cơ hội để ráp các đội hình đôi nam chuẩn bị cho nội dung đồng đội nam và đôi nam tại SEA Games 32 diễn ra vào đầu tháng 5 tới. Đặc biệt việc tham gia giải đấu này còn là sự chuẩn bị quan trọng hướng đến mục tiêu bảo vệ Huy chương đồng đôi nam SEA Games của Phạm Minh Tuấn và Trịnh Linh Giang, cũng như là thử nghiệm đôi nam Lý Hoàng Nam và Nguyễn Đắc Tiến…

Thế mà Tổng thư ký VTF Đoàn Thanh Tùng tư vấn lãnh đạo không chấp thuận đề xuất của Ban huấn luyện đội tuyển với lý do trình bày trong công văn như sau:

"Căn cứ tình hình thực tế cho thấy do các VĐV thi đấu tại Giải vô địch đồng đội quốc gia 2023 diễn ra từ ngày 17.4 đến 21.4 tại Đắk Lắk cần được hồi phục và tích lũy thể lực cũng như đảm bảo phòng tránh xảy ra các chấn thương cho VĐV. Hơn nữa nhằm chuẩn bị thể lực, tâm lý tốt nhất cho VĐV yên tâm thi đấu SEA Games 32 nên việc tham gia thi đấu giải phong trào tại thời điểm này là không thích hợp, nên LĐQV Việt Nam không đồng ý với đề xuất trên của Ban huấn luyện".

Ngay trong ngày 20.4, Ban huấn luyện đã gửi tờ trình đến VTF và Trung tâm Huấn luyện TTQG TP.HCM phân tích rõ về tính chất quan trọng khi tham dự giải này như sau: 

"Trong thành phần đội tuyển nam tham dự SEA Games 32 chỉ có hai VĐV tham gia thi đấu Giải vô địch đồng đội quốc gia tại Đắk Lắk là Phạm Minh Tuấn và Nguyễn Văn Phương. Ba VĐV gồm Lý Hoàng Nam, Trịnh Linh Giang, Nguyễn Đắc Tiến không tham gia giải đồng đội toàn quốc.

Ban huấn luyện đã xây dựng nền tảng thể lực, cũng như những bài tập phòng ngừa chấn thương cho các VĐV, nên việc thi đấu 2 đến 3 giải liên tục đều nằm trong kế hoạch của ban.

Đây là thời điểm đội tuyển trong thời kỳ chuyển tiếp từ giai đoạn hoàn thiện về chuyên môn sang giai đoạn tiền thi đấu nên các VĐV rất cần tham gia thi đấu tập cũng như thi đấu các giải thi đấu nhỏ để các VĐV có cảm giác, áp lực thi đấu, qua đó cũng giúp BHL đánh giá công tác huấn luyện để kịp thời điều chỉnh vào thời gian tới trước SEA Games.

Tính chất đặc thù của VĐV quần vợt là tham gia thi đấu nhiều giải để chuẩn bị thể lực, chiến thuật cũng như tâm lý, trạng thái thi đấu tốt nhất tại SEA Games. Điển hình là VĐV Trịnh Linh Giang đã không tham gia thi đấu bất kỳ giải nào từ sau Đại hội TDTT toàn quốc tháng 12.2022 đến nay, và các thành viên khác trong đội tuyển cũng chỉ tham dự vài giải trong thời gian qua. Riêng VĐV Lý Hoàng Nam tham gia các giải quốc tế nhưng chỉ thi đấu nội dung đơn, nên đây là cơ hội tốt để Lý Hoàng Nam thi đấu nội dung đôi và cũng là sự chuẩn bị tốt nhất cho nội dung đồng đội tại SEA Games 32".

Hơn ai hết có mặt ở giải vô địch đồng đội quốc gia 2023 tổ chức ở quê nhà Đắk Lắk, Tổng thư ký VTF Đoàn Thanh Tùng phải nắm rõ chi tiết chỉ có 2 VĐV đội tuyển thi đấu ở giải này là Phạm Văn Tuấn và Nguyễn Văn Phương. Đã vậy đây là thời điểm Ban huấn luyện cần các VĐV thi đấu chứ không phải như ông Tùng báo cáo với lãnh đạo là “nhằm chuẩn bị thể lực, tích lũy thể lực...” và VTF không đồng ý với đề xuất của Ban huấn luyện.

Nói một cách khác, ông Tùng đã thay mặt VTF can thiệp vào vấn đề chuyên môn của Ban huấn luyện đội tuyển quốc gia, và qua nội dung tường trình của Ban huấn luyện cũng như là của ông Tùng gửi lãnh đạo, có thể thấy rõ việc lạm quyền và thiếu hiểu biết về chuyên môn của ông Tùng.

Có hay không động cơ không lành mạnh phía sau?

Với 5 bài đăng từ 12.2 đến 8.3: Hải Đăng Group tẩy chay đội tuyển quần vợt Việt Nam vì thái độ vô trách nhiệm của Tổng thư ký VTF?; Tổng cục phó TDTT Trần Đức Phấn: “Để VĐV đội tuyển Việt Nam tạm ứng tiền ăn là sai rồi”; Tổng thư ký VTF Đoàn Thanh Tùng phát biểu không đúng sự thật trên VTV?; Lý Hoàng Nam trả lời độc quyền Một Thế Giới về những góc khuất khiến anh không tham dự SEA Games 32; Dời ngày cưới, Lý Hoàng Nam thi đấu cho đội tuyển Việt Nam tại SEA Games 31 - Một Thế Giới đã phản ánh khá đầy đủ những bất đồng giữa ông Tùng với đội tuyển quần vợt Việt Nam để rồi Tổng cục TDTT phải trực tiếp xử lý.

Kết quả, Lý Hoàng Nam cùng các VĐV của Hải Đăng Tây Ninh đã đồng ý thi đấu cho đội tuyển tại SEA Games 32, đồng thời sẽ không có thành viên nào của VTF có mặt trong đội tuyển nam Việt Nam tại SEA Games. Riêng ông Tùng, Tổng cục TDTT đề nghị VTF làm việc với ông Tùng để rút kinh nghiệm.

Với những gì diễn ra trước đó, việc can thiệp chuyên môn của VTF nói chung và ông Tùng nói riêng phải chăng là có lý do không lành mạnh?

***

Với thể thức thi đấu 6 đôi chia làm 2 bảng đánh vòng tròn, chọn 2 đôi đầu mỗi bảng tranh bán kết, rồi chung kết, như vậy mỗi đôi thi đấu ít nhất là 2 trận và nhiều nhất là 4 trận. Tuy nội dung thi đấu chỉ diễn ra trong 1 ngày, nhưng mỗi trận quyết định thắng thua chỉ trong 1 ván (set), do đó về chuyên môn không ảnh hưởng gì đến thể lực của các VĐV đội tuyển. Riêng 2 VĐV Phạm Minh Tuấn và Nguyễn Văn Phương cũng đã có một ngày nghỉ 22.4 để hồi phục.

Ngày mai 23.4, Ban huấn luyện vẫn cho các VĐV tham gia thi đấu giải, vì cho đến nay ban chưa nhận được công văn hồi đáp của VTF và đặc biệt là Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HMC, nơi quản lý trực tiếp đội tuyển Việt Nam.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và đưa tin sớm nhất về vụ việc này đến bạn đọc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
12 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VTF lại gây khó cho đội tuyển quần vợt Việt Nam trước SEA Games 32