Hai sự kiện giống nhau về hình thức nhận án phạt từ Ban kỷ luật VFF, nhưng khác nhau vể bản chất.

Từ án phạt của HLV Tiến Thành đến án kỷ luật của Văn Quyết

Đặng Hoàng | 21/04/2023, 20:00

Hai sự kiện giống nhau về hình thức nhận án phạt từ Ban kỷ luật VFF, nhưng khác nhau vể bản chất.

HLV Vũ Tiến Thành đã bị Ban kỷ luật VFF cảnh cáo và phạt 10 triệu đồng với lý do có những phát ngôn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của quan chức của VFF, hình ảnh của V.League 2023 ở buổi họp báo sau trận TP.HCM - Hà Nội tại vòng 5.

Tiền đạo thủ quân của Hà Nội FC Nguyễn Văn Quyết vừa nhận án phạt cấm thi đấu 8 trận và 40 triệu đồng từ Ban kỷ luật VFF sau va chạm vào thân thể trợ lý trọng tài Nguyễn Lê Nguyên Thành ở vòng 7 V-League 2023.

Tiếng nói của HLV Tiến Thành không đi vào hư vô

Trường hợp của HLV Vũ Tiến Thành là ông căn cứ vào 2 tình huống sai sót của trọng tài trong 2 trận Nam Định – Khánh Hòa và CLB TP.HCM – Hà Nội, đồng thời nói về sự sắp xếp có tính toán và hệ thống của Ban tổ chức khi thường cử trọng tài Nguyễn Đình Thái điều hành các trận đấu là y như rằng: CLB TP.HCM luôn bị bất lợi từ những quyết định của trọng tài!

z4283562468329_f9c51f04f36b5dac32cfac8db536277b.jpg
Trọng tài Thành bị đánh đỏ cả ngực mà nói vô tình va chạm

Nói thẳng ra là ông Thành đã tấn công trực diện vào góc khuất của bóng đá Việt Nam (BĐVN). Ông Thành nói công khai, nói trong cuộc họp báo về thực trạng có những người ngồi quá nhiều ghế và nắm giữ vị trí quan trọng từ VPF đến VFF qua đó chi phối đến lực lượng trọng tài làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu khiến người hâm mộ không còn niềm tin với trọng tài, xa lánh sân cỏ. Khi khán đài trống vắng, hình ảnh, thương hiệu V-League bị ảnh hưởng trầm trọng, không thu hút nhà tài trợ là lẽ tât yếu.

Thật ra điều ông Thành nói, nói to, nói mạnh, nói liên tục xuyên suốt 3 năm (2020 – 2023) trong các cuộc họp từ VPF cho đến VFF và gần nhất là trong cuộc họp báo sau trận CLB TP.HCM – Hà Nội mà đội của HLV Thành là CLB TP.HCM đã thua bàn mở tỷ số do sai sót của trợ lý trọng tài Nguyễn Lâm Minh Đăng không căng cờ báo việt vị để tiền đạo Lucao ghi bàn cho Hà Nội – là không mới về bản chất. Thậm chí những điều ông Thành phản ứng gay gắt, nói trực diện vào những khuất tất của BĐVN gần như những người đã, đang và hoạt động trong môi trường BĐVN đều biết. Chỉ khác duy nhất một điều: mọi người im lặng chấp nhận, còn HLV Thành thì nói.

Sự im lặng đã khiến những điều bất bình thường trở thành bình thường, còn ông Thành đấu tranh chống tiêu cực để BĐVN tốt hơn là bình thường thế mà lại trở thành bất thường.

BĐVN, môi trường của những điều nghịch lý!

Rất may, lần này người hâm mộ đa phần ủng hộ ông Thành, thậm chí cộng đồng mạng xã hội đã ngỏ ý muốn cùng nhau góp tiền đóng phạt cho ông Thành, trong đó Hội cổ động viên CLB TP.HCM đã đến sân tập của đội nhà để gởi tiền trực tiếp cho HLV Thành, tất nhiên HLV Thành đã từ chối và cám ơn.

Trước làn sóng bức xúc không chỉ từ dư luận mà còn ngay cả người trong cuộc, thường trực VFF đã phải ra công văn xác nhận trọng tài sai sót ảnh hưởng đến kết quả một số trận đấu dù V-League 2023 mới diễn ra được 5 vòng đấu. Trong công văn VFF cũng chỉ đạo chấn chỉnh công tác điều hành tại các Giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2023, Ban trọng tài VFF, Ban kỷ luật VFF và lực lượng giám sát, trọng tài điều hành giải.

Tín hiệu tích cực

Liên tiếp 2 vòng đấu 6 và 7 đã xảy ra 2 tình huống giống nhau trong 2 trận CLB TP.HCM – Bình Định và Bình Định – Hà Nội FC. Cả 2 tinh huống ban đầu trọng tài quyết định cho CLB TP.HCM và Bình Định được hưởng quả phạt ngay sát ngoài vùng cấm địa, nhưng sau khi được sự trợ giúp của các trợ lý trọng tài, trọng tài chính đã thay đổi quyết định và cho 2 đội CLB TP.HCM, Bình Định được hưởng phạt đền.

Hai quyết định thay đổi này đều chính xác. Thế nhưng nếu như các cầu thủ Bình Định chấp nhận trong trận hòa nuốc tiếc 1-1 trước CLB TP.HCM, thì các cầu thủ Hà Nội phản ứng quyết liệt. Đỉnh điểm là sau khi trận đấu kết thúc, thủ quân đội Hà Nội là Nguyễn Văn Quyết đã có hành động tấn công trợ lý trọng tài Thành, người đã có tiếng nói quan trọng khiến trọng tài chính thay đổi và cho đội Bình Định hưởng phạt đền rồi thắng chung cuộc 3-1. Ngay sau đó Quyết đã phải nhận thẻ đỏ.

Từ hành động phi thể thao này, Văn Quyết đã phải nhận án phạt cấm thi đấu 8 trận và 40 triệu đồng. Ban kỷ luật VFF ra án phạt nặng khi đây không là lần đầu tiên Văn Quyết tấn công trọng tài. V-League 2016, Văn Quyết đẩy ngã trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh trận Hà Nội – Khánh Hoà thuộc vòng 4. Hành động này Quyết phải nhận thẻ đỏ trực tiếp nên bị cấm 5 trận và gạch tên khỏi danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam.

Không biết những góc khuất của BĐVN sẽ dần sáng tỏ hay chỉ là hiện tượng đối phó? Chỉ có thời gian mới trả lời chính xác, nhưng ít ra sau “Vụ án 10 triệu đồng” để được nói, được phơi bày những tiêu cực trong đời sống BĐVN của HLV Vũ Tiến Thành nên V-League 2023 mới có được những tín hiệu tín cực qua 2 vòng đấu 6 và 7 trước khi tạm hoãn cho SEA Games 32.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ án phạt của HLV Tiến Thành đến án kỷ luật của Văn Quyết