Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình vừa yêu cầu kiểm điểm, xử lý các cá nhân để xảy ra vụ việc 213 container hàng hóa quá cảnh nhưng không xuất cảnh.

Vụ 213 container 'mất tích': Phó thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm, kể cả người đứng đầu

Trí Lâm | 30/12/2017, 14:41

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình vừa yêu cầu kiểm điểm, xử lý các cá nhân để xảy ra vụ việc 213 container hàng hóa quá cảnh nhưng không xuất cảnh.

Xét báo cáo của Bộ Tài chính về việc xác định trách nhiệm vụ việc 213 container hàng hóa quá cảnh nhưng không xuất cảnh, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình - Trưởng ban Chỉ đạo 389 quốc gia yêu cầu Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng.

Phó thủ tướng chỉ đạo Tổng cục Hải quan khẩn trương tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc đối với cá nhân liên quan, kể cả người đứng đầu các cơ quan, đơn vị để xảy ra vụ việc 213 container hàng hóa quá cảnh nhưng không xuất cảnh theo đúng Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9.6.2015 của Chính phủ về tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.

Theo đó, Tổng cục Hải quan phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý theo chỉ đạo nói trên trước ngày 1.2.2018.

Trong chỉ đạo trước đó, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đề nghị Bộ Tài chính - cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo 389 quốc gia, chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về giám sát hàng quá cảnh, hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển cửa khẩu, hàng trung chuyển… đảm bảo hàng hóa không bị tháo dỡ, tẩu tán, thẩm lậu trên đường vận chuyển.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án mất tích 213 container tại cảng Cát Lái, quận 2, TP.HCM. Ngày 31.7, Cơ quan điều tra phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra một trong những container còn lại tại cảng Cát Lái.Qua kiểm tra, cơ quan chức năng nhận thấy bên trong là hàng điện tử đã qua sử dụng (máy giặt, máy lạnh, thùng loa...) nhập từ Nhật. Đây là các mặt hàng thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu, được nhập từ tháng 4.2015 đến tháng 2.2016, quá cảnh cảng Cát Lái để xuất đi Campuchia.

Vào tháng 11.2016, Tổng cục Hải quan nắm được thông tin 213 container biến mất nên đã lập đoàn kiểm tra và phát hiện nhiều cán bộ làm thủ tục quá cảnh sai quy định cho lô hàng trên.

Theo quy định hàng quá cảnh, cơ quan hải quan sẽ theo dõi thông tin xác nhận hàng hóa quá cảnh đã làm thủ tục hải quan ở cửa khẩu nơi đi (BOA) và hệ thống xác nhận hàng hóa đã làm thủ tục hải quan ở cửa khẩu nơi đến. Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan phát hiện 213 container khi ra khỏi khu vực giám sát có nhiều dấu hiệu cho thấy có cán bộ hải quan đã can thiệp vào hệ thống điện tử để xóa BOA.

Một số cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 không theo dõi tình trạng vận chuyển và không truy tìm hàng khi đã quá thời hạn đăng ký mà chưa có thông tin xác nhận hàng đã đến đích; hủy bộ hồ sơ vận chuyển độc lập, can thiệp vào hệ thống, xóa BOA… Hậu quả là các cơ quan chức năng vẫn chưa xác định 213 container hàng nói trên đã đi đâu.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
14 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ 213 container 'mất tích': Phó thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm, kể cả người đứng đầu