Trong ngày tuyên án 30.11, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ đã kiến nghị Công an tỉnh Phú Thọ điều tra giai đoạn 2 của vụ án đánh bạc nghìn tỉ.

Vụ án đánh bạc nghìn tỉ: HĐXX kiến nghị công an điều tra giai đoạn 2 của vụ án

Thu Anh | 01/12/2018, 06:33

Trong ngày tuyên án 30.11, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ đã kiến nghị Công an tỉnh Phú Thọ điều tra giai đoạn 2 của vụ án đánh bạc nghìn tỉ.

Cụ thể, Tòa án kiến nghị Công an tỉnh Phú Thọ điều tra giai đoạn 2 của vụ án để làm rõ trách nhiệm các cá nhân tại Bộ TT&TT vì để các đối tượng lợi dụng đánh bạc trực tuyến trong thời gian dài.

HĐXX cũng kiến nghị điều tra tỷ lê % ăn chia giữa công ty CNC và C50; điều tra việc Nguyễn Văn Dương khai đưa tiền cho các cán bộ công an tại Tổng cục cảnh sát, C50 và PC50 Công an Hà Nội.

HĐXX cũng kiến nghị Bộ Công an trong việc vận hành các Công ty nghiệp vụ, không để các Công ty này lợi dụng danh nghĩa công an để vi phạm; đồng thời Bộ Công an phải làm tốt công tác cán bộ, tránh trường hợp như bị cáo Nguyễn Thanh Hóa là Cục trưởng về công nghệ cao nhưng không có kiến thức về công nghệ thông tin.

Cuối cùng, HĐXX kiến nghị Chính phủ chỉ đạo NHNN tăng cường kiểm soát việc phát hành các loại thẻ có mệnh giá; chỉ đạo Bộ TT&TT kiểm tra các đơn vị trung gian thanh toán, các kịch bản trong hoạt động trò chơi G1.

Các bị cáo đứng nghe tòa tuyên án - Ảnh chụp màn hình

VKS và HĐXX không chung quan điểm?

Trong phần tuyên án chiều 30.11, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ đã tuyên bản án sơ thẩm đối với 92 bị cáo trong vụ án đánh bạc nghìn tỉ. Cụ thể, bị cáo Nguyễn Văn Dương lĩnh án 5 năm tù về tội “Tổ chức đánh bạc”, 5 năm tù về tội “Rửa tiền”. Tổng hình phạt 10 năm tù. Bị cáo Phan Sào Nam lĩnh án 2 năm tù về tội “Tổ chức đánh bạc”, 3 năm tù về tội “Rửa tiền”. Tổng hình phạt 5 năm tù.

Đối với 2 bị cáo nguyên làtướng Công an, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ quyết định tuyên phạt bị cáo Phan Văn Vĩnh 9 năm tù; bị cáo Nguyễn Thanh Hóa 10 năm tù cùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Phạt bổ sung mỗi bị cáo 100 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa được dẫn giải tới tòa - Ảnh: M.Hùng

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS đề nghị xử phạt bị cáo Phan Văn Vĩnh từ 7 đến7 năm 6 tháng tù; bị cáo Nguyễn Thanh Hóa từ 7 năm 6 tháng đến 8 năm tù cùng về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Đối với bị cáo Phàn Sào Nam, VKS đề nghị từ 3 đến4 năm tù về tội “Tổ chức đánh bạc”, 3 năm tù về tội “Rửa tiền”. Tổng hợp hình phạt bị cáo Phan Sào Nam phải nhận là từ 6 đến7 năm tù.

VKS đề nghị mức án đối với Nguyễn Văn Dương như sau: 8 đến9 năm tù về tội “Tổ chức đánh bạc”, 3 đến4 năm tù về tội “Rửa tiền”. Tổng hình phạt: 11 đến13 năm tù.

Giải đáp việc bị cáo Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa bị tuyên mức án cao hơn mức đề nghị của VKS, ông Vũ Anh Tuấn - Phó Chánh án TAND tỉnh Phú Thọ khẳng định: “Tòa án xét xử dựa trên nguyên tắc độc lập tố tụng. HĐXX sẽ căn cứ vào thực tế diễn biến tại phiên xử, đánh giá thái độ trung thực, thành khẩn của các bị cáo để tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, không phải chỉ căn cứ vào mức án của viện kiểm sát đề nghị”.

Theo ông Tuấn, vụ án này được TAND tỉnh coi như những vụ án bình thường khác dù trong vụ việc có những bị cáo đã từng giữ chức vụ rất cao trong ngành Công an như ông Phan Văn Vĩnh và ông Nguyễn Thanh Hóa. Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho biết các bị cáo từng giữ chức vụ cao đến đâu nhưng khi ra tòa họ cũng bình đẳng với các bị cáo khác, phải chấp hành nội quy xét xử và các quy định liên quan.

Cụ thể, trong phần tuyên án, HĐXX nhận định bị cáo Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương đã thành khẩn khai nhận, ăn năn, hối cải. Hành vi của 2 bị cáo Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa đã gây gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành Công an, gây bức xúc trong dư luận khi 2 bị cáo đều là người có chức vụ nhưng đã lợi dụng chức vụ của mình để bao che cho hành vi phạm tội của người khác.

Với cựu Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa, HĐXX đánh giá bị cáo Hóa không thành khẩn, quanh co về hành vi phạm tội. Tuy nhiên, tại phần tranh tụng, bị cáo Hóa mới xin lỗi, thừa nhận khai không chính xác và xin giảm nhẹ hình phạt.

Trong tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, HĐXX nhận định Phan Văn Vĩnh là người chỉ huy, Nguyễn Thanh Hóa là người thực hành tích cực; hành vi này của Phan Văn Vĩnh đáng lên án hơn những bị cáo khác.

Nhã Thanh

Vụ đánh bạc: Ông Phan Văn Vĩnh lĩnh án 9 năm tù, bị phạt 100 triệu đồng

Vụ án đánh bạc nghìn tỉ có quy mô rộng, tính chất phức tạp

Quan điểm xử lý vụ án đánh bạc nghìn tỉ của VKS trước giờ tuyên án hôm nay​
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ án đánh bạc nghìn tỉ: HĐXX kiến nghị công an điều tra giai đoạn 2 của vụ án