Bị cáo Nguyễn Tiến Triển, cựu Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm cho biết, khi cấp dưới đưa ý kiến việc chia đất cho các cán bộ thì “đấy cũng là một sáng kiến để giao hết đất”, nên đã đồng ý và cho rằng việc đồng ý chủ trương do tin tưởng cấp dưới, bản thân mình không hiểu biết pháp luật về đất đai.

Vụ án Đồng Tâm: Truy tố cựu Bí thư Đảng vì 'đồng ý chủ trương chia đất'

Nam Phong | 08/08/2017, 14:28

Bị cáo Nguyễn Tiến Triển, cựu Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm cho biết, khi cấp dưới đưa ý kiến việc chia đất cho các cán bộ thì “đấy cũng là một sáng kiến để giao hết đất”, nên đã đồng ý và cho rằng việc đồng ý chủ trương do tin tưởng cấp dưới, bản thân mình không hiểu biết pháp luật về đất đai.

Sáng nay, TAND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) mở phiên tòa xét xử 14 bị cáo nguyên là cán bộ xã Đồng Tâm và Phòng TN-MT huyện Mỹ Đức bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Khoản 1, Điều 281 - Bộ luật Hình sự. Sau khi công bố xong cáo trạng truy tố, HĐXX bước vào phần xét hỏi.

HĐXX truy trách nhiệm của các bị cáo trong hành vi sai phạm trong thực hiện quyết định cấp giãn dânsố 868 ngày 15.11.1996 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ), giao đất không đúng đối tượng và tổ chức đấu thầu trái quy định, sau đó hợp thức theo quyết định số 883 ngày 31.12.2003 của UBND huyện Mỹ Đức.

Trước đó, năm 1996, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) có quyết định cấp đất giãn dân số 868. Căn cứ kế hoạch sử dụng đất đã được Đảng ủy, HĐND xã Đồng Tâm duyệt thực hiện, UBND xã Đồng Tâm lập tờ trình xin thu hồi hơn 5.400m2 để giao cho 49 hộ dân làm nhà ở.

Sau khi có quyết định, Chủ tịch xã Đồng Tâm Nguyễn Văn Bột và Nguyễn Xuân Trường - cán bộ địa chính xã đã trực tiếp thực hiện việc giao đất cho 39/49 hộ với tổng diện tích gần 4.100 m2. Còn khoảng 1.300 m2 đất còn lại nhưng UBND xã Đồng Tâm không giao cho 10 hộ dân như tờ trình đã được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt.

Năm 2002, Nguyễn Văn Bột chuyển công tác, Nguyễn Văn Sơn được bổ nhiệm làm Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm. Lúc này, Trường báo cáo về hơn 1.300 m2 chưa được giao theo quyết định 868. Do chuẩn bị có việc đo đạc lại đất thổ cư, Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Tiến Triển – Bí thư Đảng ủy xã và Nguyễn Xuân Trường hội ý đồng thời thống nhất chuyển hơn 1.300m2 đất cho 10 cán bộ chủ chốt của xã.

Trong các cán bộ chủ chốt của xã được giao đất gồm có: Nguyễn Tiến Triển – Bí thư Đảng ủy xã, Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND xã, Nguyễn Văn Đức – Phó chủ tịch UBND xã, Lê Đình Tuyến – Phó bí thư Đảng ủy xã, Nguyễn Xuân Trường – cán bộ địa chính xã, Nguyễn Văn Khang – kế toán ngân sách xã, Bùi Văn Dũng - ủy viên ủy ban, Nguyễn Văn Minh – Trưởng công an xã, Bùi Văn Hồng – xã đội trưởng.

Năm 2008, khi đo đạc lại bản đồ diện tích đất toàn xã Đồng Tâm, để hợp thức hóa việc chia nhau số đất đai trên, Nguyễn Văn Sơn được đề nghị làm Biên bản hội nghị Đảng ủy, HĐND, UBND xã thống nhất việc chia đất cho 10 cán bộ. Đáng nói là thời gian biên bản đã được ghi lùi lại tận 6 năm.

Trước phiên tòa, bị cáo Nguyễn Tiến Triển (SN 1954) - cựu Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm không đồng tình với việc truy tố và cho rằng mình không đồng ý chủ trương chia đất cho cán bộ mà không thu tiền. Việc được tư lợi 2 suất đất không nộp tiền là chưa chính xác. Đồng thời, bị cáo Triển cũng phủ nhận việc tư lợi trong chủ trương đấu giá đất để cùng vụ lợi khoảng 1,7 tỉ đồng.

Theo bị cáo thời điểm đó, khi thực hiện quyết định 868 vẫn còn thừa đất, nếu như vậy sẽ không hoàn thành kế hoạch được giao. Do đó, khi cấp dưới đưa ý kiến việc chia đất cho các cán bộ thì “đấy cũng là một sáng kiến để giao hết đất”, nên đã đồng ý. Bị cáo cho rằng việc đồng ý chủ trương do tin tưởng cấp dưới, bản thân mình không hiểu biết pháp luật về đất đai.

Về biên bản giao đất cho 10 cán bộ xã bị lùi tới 6 năm, bị cáo Triển cho biết là để đảm bảo cho các thủ tục chia bán đất. Bị cáo cũng cho biết bản thân mình cũng ký vào biên bản này để hoàn thiện thủ tục chia đất. Thực tế đã không có hội nghị nào trong việc chia đất giãn dân cho 10 cán bộ xã diễn ra.

Diễn biến liên quan, HĐXX thẩm vấn Nguyễn Văn Đức - cựu Chủ tịch HĐND xã Đồng Tâm, Nguyễn Văn Khang – cựu kế toán ngân sách xã Đồng Tâm, Bùi Văn Dũng– cựu Trưởng ban tài chính xã Đồng Tâm, Bùi Văn Hồng– cựu xã đội trưởng xã Đồng Tâm… Các bị cáo thừa nhận truy tố như cáo trạng. Các bị cáo thừa nhận mình không phải đối tượng được giao đất theo quyết định 868.

Việc các bị cáo lấy đất chia theo quyết định 868 với giá 100.000 đồng là sai quy định của pháp luật. Nguyên nhân là do nhận thức pháp luật hạn chế và đề nghị HĐXX xem xét.

Danh sách 14 bị cáo trong vụ án ở xã Đồng Tâm:

1. Nguyễn Văn Sơn (SN 1958, ở Mỹ Đức, Hà Nội) – cựu Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm.

2. Lê Đình Thuần (SN 1956), cựu Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm

3. Nguyễn Xuân Trường (SN 1959) - cựu cán bộ địa chính xã Đồng Tâm

4. Nguyễn Tiến Triển (SN 1954) - cựu Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm

5. Nguyễn Văn Bột (SN 1955) – cựu Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm

6. Nguyễn Văn Đức (SN 1965) – cựu Chủ tịch HĐND xã Đồng Tâm

7. Bùi Văn Dũng (SN 1958) – cựu Trưởng ban tài chính xã Đồng Tâm

8. Bùi Văn Hồng (SN 1958) – cựu xã đội trưởng xã Đồng Tâm

9. Nguyễn Văn Minh (SN 1960) – cựu Trưởng Công an xã Đồng Tâm

10. Nguyễn Văn Khang (SN 1965) – cựu kế toán ngân sách xã Đồng Tâm

11. Phạm Hữu Sách (SN 1965) – cựu Trưởng Phòng TN&MT huyện Mỹ Đức

12. Đinh Văn Dũng (SN 1959) – cựu Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức

13. Bạch Văn Đông (SN 1974) - cựu Phó giám đốc văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức.

14. Trần Trung Tấn (SN 1975) – cựu cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ án Đồng Tâm: Truy tố cựu Bí thư Đảng vì 'đồng ý chủ trương chia đất'