Sở Y tế TP.HCM đang phối hợp các cơ quan chức năng để tiến hành điều tra, xác minh và xử lý theo quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật của cá nhân, tập thể có liên quan đến thông tin “bác sĩ Khoa rút ống thở khi mẹ mắc COVID-19”.

Vụ "bác sĩ Khoa rút ống thở khi mẹ mắc COVID-19": TP.HCM đang điều tra, xử lý thông tin vi phạm pháp luật

Hồ Quang | 08/08/2021, 17:58

Sở Y tế TP.HCM đang phối hợp các cơ quan chức năng để tiến hành điều tra, xác minh và xử lý theo quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật của cá nhân, tập thể có liên quan đến thông tin “bác sĩ Khoa rút ống thở khi mẹ mắc COVID-19”.

Liên quan đến thông tin “ bác sĩ Khoa đã rút ống thở khi mẹ mắc COVID-19 diễn tiến nặng để cứu một sản phụ chuẩn bị sinh đôi",  chiều 8.8, Sở Y tế TP.HCM, cho biết hiện đơn vị này đang phối hợp các cơ quan chức năng để tiến hành điều tra, xác minh và xử lý theo quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật của cá nhân, tập thể có liên quan, đặc biệt các thông tin sai sự thật, đưa thông tin vì động cơ, mục đích cá nhân, tiêu cực làm ảnh hưởng uy tín của cá nhân, tập thể, nhân viên ngành y tế trong hoạt động chống dịch COVID – 19.

vu-bacsi-khoa-rut-ong-tho-khi-me-mac-covid-19-tphcm-dang-dieu-tra-xu-ly-sai-pham-hinh-nh(1).png
Thông tin trên mạng đăng tải " bác sĩ Khoa đã rút ống thở khi mẹ mắc COVID-19 diễn tiến nặng để cứu một sản phụ chuẩn bị sinh đôi"- Ảnh: PV

Theo Sở Y tế TP.HCM, từ đêm 7 đến rạng sáng 8.8.2021 trên mạng xã hội, một số báo điện tử và từ nhiều facebook đã đồng loạt đưa thông tin về bác sĩ tên Khoa đang chăm sóc bố và mẹ mắc COVID-19 nặng cùng một sản phụ đang chuẩn bị sinh đôi.

Thông tin cho biết, ba mẹ của chủ tài khoản được nêu là bác sĩ Khoa cũng làm trong ngành y tế đã về hưu nhưng tham gia vào tâm dịch và không may mắc COVID-19 rồi trở nặng, được đưa vào nơi vị này công tác để điều trị. Tuy nhiên, theo chia sẻ từ những đồng nghiệp của vị bác sĩ Khoa và mạng xã hội thì khi bố mất và mẹ nguy kịch có thể không qua khỏi, vị bác sĩ này đã quyết định rút ống thở của mẹ để nhường lại sự sống cho sản phụ và thực hiện cuộc mổ bắt con thành công. Thông tin được chia sẻ khủng khiếp với nhiều bình luận tiếc thương. Ngoài ra, trên các facebook ngập tràn hình ảnh bác sĩ thực hiện ca mổ thành công, hai con trai của sản phụ khỏe mạnh. “Đồng nghiệp nói bác sĩ Khoa đừng rút ống thở, còn nước còn tát nhưng Khoa dứt khoát rút ống thở để cứu người sản phụ và hai con”- mạng xã hội thông tin. Nguồn tin còn cho biết, bác sĩ tên Khoa công tác ở khoa sản của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, qua xem xét nội dung lan truyền, ghi nhận nhiều điểm không hợp lý. Theo đó, không có vụ việc một bác sĩ đang điều trị bệnh nhân COVID -19 nặng tự ý rút ống thở cho sản phụ sắp sinh xảy ra trong bất kỳ cơ sở y tế nào trên địa bàn TP.

Được biết, tại khoa cấp cứu, hồi sức của các bệnh viện, việc chỉ định sử dụng máy thở cho bệnh nhân nặng, theo dõi, đánh giá, báo cáo,… đều theo quy chế chuyên môn và rất nghiêm ngặt. Theo các quy định hiện hành thì nhân viên y tế hoặc người thân không được phép tự ý rút ống thở bệnh nhân khi đang được điều trị cho dù bất kỳ lý do nào, kể cả việc quyết định rút ống thở cho bệnh nhân đang điều trị thở máy trong trường hợp cai máy thở phải được đảm bảo thực hiện theo quy trình, theo y lệnh của người có trách nhiệm, trong một số trường hợp phải thông qua hội đồng chuyên môn để quyết định.

Còn về hình ảnh bác sĩ mổ bắt con được cho là của bác sĩ Khoa trên mạng xã hội, Sở Y tế TP khẳng định đây là thông tin hoàn toàn bịa đặt, thực chất hình ảnh mổ bắt con trên được thực hiện tại một bệnh viện chuyên khoa trên địa bàn TP trước đây.

Bài liên quan
Các nhà điều tra chính phủ Mỹ yêu cầu Google giao thông tin người xem video YouTube gây lo ngại
Theo tạp chí Forbes, Google buộc phải giao cho các nhà điều tra chính phủ Mỹ số điện thoại, địa chỉ và hoạt động người dùng của một số tài khoản YouTube cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ "bác sĩ Khoa rút ống thở khi mẹ mắc COVID-19": TP.HCM đang điều tra, xử lý thông tin vi phạm pháp luật