Theo lời khai của nữ bị cáo, Phạm Trung Kiên đề nghị qua điện thoại chi 150 triệu đồng/chuyến bay.

Vụ 'bay giải cứu': Doanh nghiệp than khó và những ‘yêu cầu’ của cựu thư ký Thứ trưởng Y tế

Nhã Thanh | 12/07/2023, 10:27

Theo lời khai của nữ bị cáo, Phạm Trung Kiên đề nghị qua điện thoại chi 150 triệu đồng/chuyến bay.

Sáng 12.7, HĐXX TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét hỏi các bị cáo trong vụ án “chuyến bay giải cứu” xảy ra tại Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao, một số tỉnh thành phố và các đơn vị liên quan.

Tiếp tục làm rõ hành vi Đưa hối lộ của các bị cáo là đại diện doanh nghiệp, theo lời khai của bị cáo Hoàng Diệu Mơ (Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mai du lịch dịch vụ hàng không An Bình), khi xin cấp phép, bị cáo đã xin liên hệ với Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao), sau đó được giới thiệu xuống bà Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao).

Quá trình xin, bà Mơ cho biết có đưa tiền cho nhóm ở Bộ Ngoại giao, Cục Xuất nhập cảnh và Bộ Y tế. Tại Cục Xuất nhập cảnh và Bộ Y tế, đưa tiền cho Vũ Anh Tuấn (cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an) 5,1 tỉ đồng và Phạm Trung Kiên (cựu thư ký của Thứ trưởng Bộ Y tế) 5,1 tỉ đồng.

cac-bi-cao-2-.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Tại Bộ Ngoại giao, bị cáo Mơ khai đã đưa cho Tô Anh Dũng 8 lần là 8,5 tỉ đồng; Hương Lan 11 lần là 13,2 tỉ đồng; đưa cho Đỗ Hoàng Tùng 7 lần là 2,6 tỉ đồng.

Bà Mơ cho biết đưa tiền là để được tạo điều kiện hỗ trợ chuyến bay. Trước đó, bà Mơ khai có nộp hồ sơ, nhưng chưa được Cục Lãnh sự chấp nhận vì bên Cục Xuất nhập cảnh chưa có văn bản nên Mơ tìm cách lên gặp lãnh đạo. Tại Bộ Y tế, Phạm Trung Kiên đề nghị qua điện thoại chi 150 triệu đồng/chuyến bay, sau đó Mơ đồng ý và giao cho nhân viên mang tiền đến.

“Việc đưa tiền cho các cựu quan chức vì muốn được xin cấp phép chuyến bay. Bên Bộ Ngoại giao không ai yêu cầu phải đưa tiền”, bị cáo Mơ nói.

Theo bị cáo Mơ, hiện bị cáo Kiên đã trả lại 2,4 tỉ đồng và Mơ đã làm đơn xin nộp lại tiền cho Nhà nước. Nguồn tiền đưa hối lộ là từ gia đình và công ty, nhưng phần lớn là tiền của công ty.

Về phần mình, bị cáo Trần Thị Mai Xa (Giám đốc Công ty MasterLife) khai rằng trong quá trình xin cấp phép chuyến bay, có đưa tiền cho 4 Bộ ngành. Nếu bỏ tiền ra mua chuyến bay thì giá rất cao nên bị cáo đã chủ động dùng pháp nhân công ty để chuyển lên tổ công tác 5 bộ nhưng không thấy phản hồi. 

quang-canh-3-.jpg
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: N.A

Theo lời khai của bà Xa, bị cáo được một người cho số liên hệ với Nguyễn Sỹ Cường (cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an) và gặp tại quán cafe. “Lúc đó, ông Cường nói sếp không biết công ty của tôi, và phải có chi phí cảm ơn, Theo cơ chế đó, ông Cường nói là 1 – 2 triệu/khách”, bà Xa khai.

Ngoài ra, bà Xa cũng cho biết rằng từ chỗ Cường nên biết các Bộ khác cũng như thế nên đã gọi cho Phạm Trung Kiên để Kiên đưa ra cơ chế phù hợp, và được yêu cầu với giá như vậy. Kiên nói Bộ Công an như thế nào thì Bộ Y tế cũng thế.

Trong quá trình cấp phép, Trần Thị Mai Xa khai đã đưa 20.000 USD cho Vũ Sỹ Cường, đưa 2,1 tỉ đồng cho Vũ Anh Tuấn, đưa 5.000 USD ở Bộ Y tế và chuyển khoản 1,6 tỉ cho Phạm Trung Kiên; đưa 30.000 USD cho Tô Anh Dũng, đưa 55.000 USD cho Nguyễn Thị Hương Lan…

Theo phân trần của vị giám đốc này, ngay từ đầu đã có những khó khăn nên mục đích đưa tiền là để không bị gây khó khăn trong quá trình cấp phép chuyến bay.

Gửi phong bì cho thư ký cựu Phó chủ tịch Hà Nội

Theo cáo trạng, khi làm Trưởng ban, Phó trưởng Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19 TP.Hà Nội, từ tháng 4 – tháng 12.2021, ông Dũng đã ký 66 văn bản đồng ý cho 16 công ty được đưa công dân Việt Nam về cách ly trên địa bàn TP.Hà Nội nhưng chỉ có 13 công ty thực hiện việc đưa công dân về cách ly trên địa bàn.

Trong số 16 công ty được Chử Xuân Dũng ký duyệt, qua điều tra đã xác định ông Dũng nhận tiền của 2 cá nhân để duyệt ký đồng ý cấp phép cho 4 công ty được đưa công dân về cách ly tại Hà Nội.

Trong đó, Trần Minh Tuấn (Giám đốc Công ty Thái Hòa) đến gặp và được Chử Xuân Dũng đồng ý giúp đỡ Công ty Du lịch Quốc tế đưa khách về cách ly tại Hà Nội.

Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Bá Sơn (nhân viên Công ty CP xây dựng Thái Hòa) khai nhận làm theo sự chỉ đạo của Giám đốc Tuấn. Cụ thể, ông Trần Minh Tuấn chuyển tiền vào tài khoản của Sơn. Sơn rút tiền và cho vào 1 phong bì đề “Gửi anh Dũng”, 1 phong bì đề “Gửi anh Tuyến”, mang đến cổng UBND TP.Hà Nội để đưa cho Đặng Đình Tuyến – thư ký của ông Dũng, nhờ chuyển cho ông Dũng.

“Ông Tuyến ra ngoài cổng để bị cáo đưa tiền. Bị cáo đưa 3 lần, mỗi lần 2 phong bì, có phong bì ghi riêng là gửi cho anh Dũng”, bị cáo Sơn khai. 

Theo lời khai của bị cáo Sơn, bị cáo đã làm theo chỉ đạo của sếp, đưa cho ông Dũng 500 triệu đồng, đưa cho Tuyến 100 triệu đồng. Có 20 triệu đồng là để vào 1 phong bì đưa cho 1 cá nhân để xin cách ly.

“Lúc đó, bị cáo chỉ là nhân viên, chỉ biết là sếp chỉ đạo thì làm, không biết số tiền đi đưa là vi phạm pháp luật. Sau khi làm việc với CQĐT, bị cáo mới biết rõ hành vi này là sai phạm. Bị cáo rất mong được HĐXX xem xét, hưởng sự khoan hồng”, bị cáo Sơn khai.

Bài liên quan
Truy tố một nữ giám đốc trong vụ ‘chuyến bay giải cứu’
Do cần tiền chi tiêu cá nhân nên Hằng đã bán những chiếc xe thuê cho người khác. Đến khi hết thời hạn thuê xe, bị can không lấy lại ô tô để trả cho chủ xe.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ 'bay giải cứu': Doanh nghiệp than khó và những ‘yêu cầu’ của cựu thư ký Thứ trưởng Y tế