Camera an ninh không phải là giải pháp hay nhất, mà giáo dục và nhận thức sẽ hiệu quả hơn nhiều trong dài hạn.

Vụ các thiếu niên sàm sỡ nhiều phụ nữ nước ngoài ở hồ Tây: Lắp camera an ninh liệu đã đủ?

Tú Viên | 07/03/2021, 21:02

Camera an ninh không phải là giải pháp hay nhất, mà giáo dục và nhận thức sẽ hiệu quả hơn nhiều trong dài hạn.

Sau vụ nhiều người phụ nữ nước ngoài bị sàm sỡ quanh hồ Tây, cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt. Bên cạnh việc truy tìm thủ phạm như báo chí phản ảnh, chính quyền quận Tây Hồ còn lên phương án để tránh lặp lại những sự việc đáng tiếc.

Ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, nói địa phương đang lên kế hoạch lắp đặt loạt camera quan sát tại các tuyến đường quanh hồ Tây, đặc biệt là khu vực ghi nhận có tình trạng người nước ngoài bị quấy rối.

"Chúng tôi sẽ bố trí lực lượng chức năng mặc thường phục theo dõi, giám sát tại các tuyến từng xảy ra các vụ việc để nhanh chóng xác định, tìm ra các thủ phạm", ông Khuyến khẳng định.

Ngoài ra, quận Tây Hồ đã huy động lực lượng đi tuyên truyền, phát tờ rơi bằng nhiều thứ tiếng để nhắc nhở người nước ngoài tự đảm bảo an toàn, cũng như trình báo ngay khi gặp các tình huống tương tự.

Trước những động thái quyết liệt của chính quyền Hà Nội, người nước ngoài đánh giá cao. Song bên cạnh đó, họ cho rằng vấn đề tận gốc để giải quyết việc này không chỉ là lắp camera mà phải giáo dục. Trên một nhóm Facebook của người nước ngoài ở Hà Nội, anh James Conlon nêu ý kiến và được nhiều người tán thưởng.

James Conlon viết: “Cá nhân tôi không nghĩ camera an ninh là đáp án hay nhất dù nó còn hơn không. Theo tôi, giáo dục và nhận thức sẽ hiệu quả hơn nhiều trong dài hạn (tuy nhiên giải pháp ngắn hạn chắc chắn được chào đón). Tôi nghĩ camera trong một khu vực sẽ chỉ đẩy vấn đề ở đây sang nơi khác. Có ai biết được những gì đang xảy ra sẽ tiếp theo thế nào không? Công an vẫn đang truy tìm những người khác chứ (đã có thông tin nhắc tới nhóm có thể lên đến 30 người liên quan)?

Tôi nghĩ rằng những người đã khởi xướng vụ tố cáo sàm sỡ này, dũng cảm đứng lên vì bản thân cùng những người khác xứng đáng được cảm ơn và trân trọng.

Tôi cũng lo là những đứa trẻ đó (sàm sỡ phụ nữ nước ngoài - PV) sau này sẽ trở thành người thất bại, nhưng nguyên nhân cơ bản của vấn đề sẽ không được đề cập hiệu quả và chu kỳ này sẽ lặp lại”.

Trước đó, Một Thế Giới cũng có bài viết cho rằng để giải quyết vấn đề tận gốc thì không chỉ là trừng phạt răn đe những kẻ sàm sỡ mà cần phải đẩy mạnh giáo dục. 

Chiều 5.3, Công an quận Tây Hồ đã triệu tập 3 thiếu niên nghi liên quan đến đơn tố cáo của 4 phụ nữ nước ngoài về việc bị sàm sỡ, quấy rối tình dục. Đó là N.D.L (16 tuổi), N.N.H (15 tuổi), Đ.T.Đ (16 tuổi, cùng ở phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy).

Tại trụ sở công an, 3 thiếu niên bước đầu thừa nhận các hành vi quấy rối nhiều phụ nữ ngoại quốc ở dọc tuyến đường ven hồ Tây, phường Quảng An, quận Tây Hồ.

Trong thời gian từ đầu năm 2021 trở lại gần đây, trên địa bàn phường Quảng An, quận Tây Hồ liên tiếp xảy ra chuyện các nhóm thanh thiếu niên khoảng 15-20 tuổi đi xe máy, có những lời nói xúc phạm và hành vi sờ mó vào các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể nhiều phụ nữ nước ngoài.

Đầu tháng 2, một số phụ nữ nước ngoài chia sẻ trên mạng xã hội về việc bị sàm sỡ, quấy rối tình dục khi di chuyển ở khu vực hồ Tây. Đại sứ quán nhiều nước ở Việt Nam phải ra thông báo cảnh giác công dân về tình trạng tấn công và quấy rối (bao gồm cả việc động chạm và gạ gẫm không phù hợp) với phụ nữ.

Đến ngày 4.3, Chủ tịch UBND Hà Nội - Chu Ngọc Anh có văn bản chỉ đạo Công an thành phố khẩn trương điều tra, xử lý vụ việc. Cùng ngày, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội - Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với Công an quận Tây Hồ tập trung khẩn trương tổ chức điều tra làm rõ, truy xét xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Công an thành phố Hà Nội đã tiến hành lấy lời khai người bị hại, rà soát nhân chứng và camera xung quanh nơi xảy ra vụ việc để xác định những kẻ nghi vấn, đồng thời tích cực khoanh vùng, truy tìm thủ phạm và ra thông báo cảnh báo cho cộng đồng người nước ngoài sinh sống quanh khu vực hồ Tây về các hành vi xâm hại nêu trên.

Ngày 5.3, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương xác minh việc hàng loạt phụ nữ nước ngoài bị sàm sỡ ở hồ Tây và xử lý nghiêm vi phạm nếu có.

Bài liên quan
Vụ 3 thiếu niên sàm sỡ người nước ngoài ở Hồ Tây: Xem phim đen và câu chuyện giáo dục giới tính
Câu chuyện về học sinh lứa tuổi 14-15 xem phim đen và gây ra những hậu quả đáng tiếc không có gì mới. Đã có nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra trước đây nhưng báo chí đều nhắc thoáng qua rồi thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
12 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ các thiếu niên sàm sỡ nhiều phụ nữ nước ngoài ở hồ Tây: Lắp camera an ninh liệu đã đủ?