Cuối giờ chiều 23.11, HĐXX TAND TP.Hà Nội tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Phó tổng giám đốc VEC ‘giật mình’ khi xem kết luận giám định

Nhã Thanh | 23/11/2021, 18:50

Cuối giờ chiều 23.11, HĐXX TAND TP.Hà Nội tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Là người đầu tiên bước lên bục khai báo, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1975) - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết cáo trạng truy tố bị cáo nhiều nội dung, nhưng có nội dung bị cáo chỉ chịu trách nhiệm gián tiếp.

Riêng với nội dung chuyển đổi công nghệ, bị cáo Hùng mong HĐXX xem xét lại bởi theo lời bị can Hùng tại tòa, khi đó, bị cáo đã kết thúc trách nhiệm ở dự án, không tham gia ký chuyển đổi công nghệ.

Theo cáo trạng truy tố, trong thời gian giữ các chức vụ trên (từ năm 2015 – ngày 25.4.2017), bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng đã có nhiều sai phạm. Cụ thể, tại một số gói thầu, không có hồ sơ thi công thử; không có hồ sơ chấp thuận nguồn đá làm vật liệu cấp phối.

Đặc biệt, có những phân đoạn, một số nhà thầu thi công đã tiến hành thi công trước khi có kết quả chấp thuận cho thi công thử của nhà thầu tư vấn giám sát. Tại một số phân đoạn của gói thầu (1,2,4,7) không thực hiện nghiệm thu chuyển giao giai đoạn sau thi công xong lớp đất K98...

cao-toc.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử - Ảnh: N.A

Liên quan đến văn bản của Bộ Giao thông vận tải khuyến nghị về chất lượng kém đối với nguồn vật liệu đá của các mỏ đá tại khu vực TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, theo bị cáo Hùng, bị cáo đã chuyển văn bản này xuống cho Ban quản lý dự án và đề nghị giám sát nguồn vật liệu. Tất cả chất lượng vật liệu đều do nhà thầu thẩm định, không phải là nhà đầu tư.

Về chất lượng công trình, bị cáo Hoàng Việt Hưng – Giám đốc Ban quản lý dự án cho rằng với kinh nghiệm làm việc của bản thân thì bị cáo thấy báo cáo giám định “có nhiều vấn đề”.

Theo kết luận giám định, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Về phần mình, bị cáo Lê Quang Hào (SN 1976) - Phó tổng giám đốc VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tại dự án, bị cáo được giao nhiệm vụ thực hiện chức năng của chủ đầu tư, giải quyết những tồn tại, vướng mắc xảy ra giữa các đơn vị có liên quan.

Bị cáo Hào bị cáo buộc đã tiến hành nghiệm thu công trình, hạng mục công trình hoàn thành đưa vào sử dụng không đúng quy định của pháp luật, trong khi còn 5/7 gói thầu chưa hoàn thành thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám VTO/Novachip, thậm chí cả lớp bê tông nhựa hạt mịn và bê tông nhựa hạt trung...

cao-toc-2-.jpg
Dự kiến, vụ án được xét xử trong 1 tháng - Ảnh: N.A

Ngoài ra, bị cáo Hào còn cho áp dụng công nghệ thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám VTO sang công nghệ thi công Novachip trong khi VEC và các đơn vị liên quan chưa nghiên cứu, thử nghiệm hiệu quả của công nghệ này; không thông qua đơn vị Tư vấn thiết kế kỹ thuật...

Kết quả giám định cho thấy lớp bê tông nhựa tạo nhám thi công, nghiệm thu theo công nghệ Novachip tại một số gói thầu không đảm bảo chất lượng, gây hư hỏng tuyến đường khi vận hành khai thác.

Trước kết luận giám định này, bị cáo Hào “giật mình khi có kết luận công trình hư hỏng nghiêm trọng”. Tuy nhiên, theo lời khai của bị cáo, tại thời điểm giữ chức vụ Phó tổng giám đốc VEC, rất nhiều đơn vị tham gia công tác quản lý chất lượng, giám sát đều cho rằng kết quả đạt yêu cầu. Vì vậy, bị cáo Hào mong HĐXX xem xét.

Trong vụ án này, cả 36 bị cáo đều bị Viện KSND Tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ TP.Đà Nẵng đến TP.Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi).

Dự án được khởi công năm 2013, đến năm 2017 thì hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn I - 65km từ TP.Đà Nẵng đến TP.Tam Kỳ; ngày 2.9.2018 hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn II - 74,2 km từ TP.Tam Kỳ - TP.Quảng Ngãi.

Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

Bài liên quan
2 Phó tổng VEC và 34 bị cáo hầu toà trong vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
Sáng 23.11, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 36 bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thắng Malaysia, Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết U.23 châu Á
8 phút trước Thể thao
Với chiến thắng thứ 2 liên tiếp, U.23 Việt Nam đã mở toang cánh cửa vào vòng tứ kết giải vô địch châu Á.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Phó tổng giám đốc VEC ‘giật mình’ khi xem kết luận giám định