Sau hơn 2 tuần xét xử, chiều 9.2, HĐXX đã tuyên án đối với 8 bị cáo trong vụ án “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh tỉnh Trà Vinh (Agribank Trà Vinh) và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty CP Aquafeed Cửu Long.

Vụ chiếm đoạt 52 tỉ tại Agribank Trà Vinh: Nhiều người kháng cáo ngay sau khi toà tuyên án

Văn Vĩnh | 09/02/2018, 20:18

Sau hơn 2 tuần xét xử, chiều 9.2, HĐXX đã tuyên án đối với 8 bị cáo trong vụ án “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh tỉnh Trà Vinh (Agribank Trà Vinh) và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty CP Aquafeed Cửu Long.

HĐXX đã tuyên nhóm cácbị cáo thuộc Công ty CPAquafeed Cửu Long: Nguyễn Hữu Lộc (nguyên Chủ tịch HĐQT) 14 năm tù; Đỗ Thái Hòa(nguyên Phó tổng giám đốc) 12 năm tù;Nguyễn Hồng Nam(nguyên Tổng giám đốc) 10 năm tù;Trần Vũ Dũng (thành viên HĐQT) 7 năm tù,Bùi Tuyết Mai (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp thủy sản) 10 năm tù. Tất cả đều bị truy tốvề tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài mức án trên, HĐXX còn tuyên buộc nhóm cácbị cáo thuộc Công ty CP Aquafeed Cửu Longphải có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại tổng cộng 54 tỉ đồng.

Đối với nhóm 3 bị cáo nguyên là cán bộ Agribank Trà Vinh: Nguyễn Văn Trực, (nguyên Phó giám đốc phụ trách Agribank Trà Vinh); Nguyễn Quốc Hoàn (nguyên Trưởng phòng Tín dụng); và Cao Văn Phong (nguyên Phó phòng Tín dụng)bị tuyên cùng mức án 5 năm tù cùng về tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Ngay sau khi tòa vừa tuyên xong bản án, các bị cáo thuộcAquafeedCửu Long đã nộp đơn kháng cáo kêu oan toàn bộ bản án sơ thẩm ngay tại tòa. Các bị cáo cho rằngkhông phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản như bị quy kết.

Các bị cáo cho rằngbản thân các bị cáo không có ý thức và hành vi chiếm đoạt bất kỳ một đồng nào vàmong HĐXX minh oan cho các bị cáo. Riêng bị cáo Trần Vũ Dũng thừa nhận hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt.

Nhóm 3 bị cáo nguyên là cán bộ Agribank Trà Vinh: Nguyễn Văn Trực; Nguyễn Quốc Hoàn và Cao Văn Phong đều cho rằng chỉ vi phạm hành chính chứ không phạm tội như VKS đã truy tố.

HĐXX nhận định, đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Trong vụ án này, các bị cáo thuộc Công ty Aquafeed Cửu Long biết rõ cuối năm 2010 tình hình tài chính công ty gặp rất nhiều khó khăn, kinh doanh thua lỗ, nợ phải trả cao hơn thu. Các bị cáo biết nếu để Aquafeed Cửu Longphá sản sẽ ảnh hưởng lớn đến Công ty CP Công nghiệp thủy sản và Công ty CP Biển Tây.

Để Aquafeed Cửu Long không bị phá sản, các bị cáo tính toán:nếu vay tiền ngân hàng sẽ không trả nổi nợ vay, nên đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối ký nhiều hợp đồng mua bán nguyên liệu không có hàng hóa giữa Aquafeed Cửu Long với các Công ty CP Công nghiệp Thủy sản và Công ty CP Biển Tây để Aquafeed Cửu Long sử dụng hóa đơn không có hàng hóa đưa vào ngân hàng giải ngân, chuyển tiền vào tài khoản Aquafeed Cửu Long.

Sau khi được ngân hàng giải ngân,các bị cáokhông sử dụng vào mục đích kinh doanh màlập 42 ủy nhiệm chi chuyển tiền trả nợ cho Công ty CP Công nghiệp thủy sản và Công ty CP Biển Tây dẫn đến Aquafeed Cửu Long mất khả năng trả nợ vay ngân hàng. HĐXX nhận thấy, hành vi các bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đối với các bị cáo nhóm Agribank Trà Vinh, theo tòa, trong quá trình thực hiện ký hợp đồng vay vốn ngày 1.3.2011 với Aquafeed Cửu Long hạn mức tín dụng 120 tỉ đồng và chấp thuận giải ngân 100 tỉ đồng, trong quá trình thẩm định hồ sơ vay vốn, các bị cáo làm không hết trách nhiệm về kiểm tra thẩm định, địnhgiátài sản thế chấp. Do đó,để Công ty Aquafeed Cửu Long kê khống nguyên liệu...

Sau khi cho vay, các bị cáo không sâu sát chỉ đạo kiểm tra, thực hiện đánh giá hiệu quả sử vụng vốn vay nên không phát hiện các hóa đơn giải ngân của ngân hàng là không có hàng hóa. Việc này đã để Aquafeed Cửu Long sử dụng vốn vay trả nợ các hợp đồng mua bán không hàng hóa, không đúng mục đích phương án vay vốn.

Hơn nữa vào tháng 6.2011 khi biết Công ty Aquafeed Cửu Long không còn khả năng trả nợ thông quá báo cáo của cán bộ tin dụng, các bị cáo không ngừng việc giải ngân để thu nợ theo quy định mà tiếp tục giải ngân 84 tỉ đồng. Đến năm 2012, hợp đồng vay vốn quá hạn, Aquafeed Cửu Long không có khả năngtrả nợ, các bị cáo tiếp tục ký hợp đồng tín dụng làm phụ lục giả thu-giả chi nhằm che giấu tình hình mất cân đối tài chính của Aquafeed Cửu Long để tiếp tục giải ngân cho vay.

Điều nàygây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thiệt hại cho nhà nước 52 tỉ đồng. Hành vi của các bị cáo nhóm ngân hàngbị VKSND tỉnh Trà Vinh truy tố về tội danh trên là đúng tội.

Theo nội dung vụ án, từ ngày 30.6.2010 đến ngày 29.12.2011, các bị cáo Nguyễn Hữu Lộc, Trần Vũ Dũng cùng các bị cáo Đỗ Thái Hòa, Nguyễn Hồng Nam,Bùi Tuyết Mai và Võ Ngọc Thắm đã ký nhiều hợp đồng mua bán nguyên liệu khống giữa Aquafeed Cửu Long và Công ty CP Công nghiệp thủy sản, Công ty CP Biển Tây.

Qua đó, Aquafeed Cửu Long sử dụng 50 hóa đơn khống làm chứng từđể vay và được Agribank Trà Vinh giải ngân, chuyển 100 tỉ đồng vào tài khoản công ty. Sau khi được giải ngân, Aquafeed Cửu Longđã chuyển cho Công ty CP Công nghiệp thủy sản 28 tỉ đồng và Công ty CP Biển Tây 26,1 tỉ đồng bằng 42 ủy nhiệm chi để cho các bị cáo Nguyễn Hữu Lộc và Trần Vũ Dũng chiếm đoạt.

Đối với các bị cáo nguyên là cán bộ Agribank Trà Vinh đã có hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền trên 52,4 tỉ đồng.

Thanh Vinh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
một giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ chiếm đoạt 52 tỉ tại Agribank Trà Vinh: Nhiều người kháng cáo ngay sau khi toà tuyên án